(Baothanhhoa.vn) - Tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên

Tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên

Truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên được các nhà trường thường xuyên lồng ghép trong các buổi sinh hoạt.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), hàng năm, Tỉnh đoàn đã tích cực lồng ghép tuyên truyền PCTHTL tại các cuộc họp, qua các hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt đoàn...; đồng thời phát động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

Để thực hiện hiệu quả hoạt động PCTHTL, hàng năm, cơ quan Tỉnh đoàn thành lập ban chỉ đạo, triển khai kế hoạch đến các ban chuyên môn cơ quan và Trung tâm Thanh, thiếu nhi tỉnh. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền về Luật PCTHTL đến mọi tầng lớp nhân dân; triển khai, quán triệt các văn bản pháp luật về PCTHTL đến các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật PCTHTL đến đông đảo ĐVTN; triển khai, quán triệt các văn bản pháp luật về PCTHTL đến các huyện, thị, thành đoàn và cơ sở đoàn trực thuộc; xây dựng và triển khai các mô hình không khói thuốc trong các cơ quan, trường học, bệnh viện và trong cộng đồng. Đặc biệt, tại các trường đại học, cao đẳng, THPT... trong tỉnh, ban giám hiệu đã chỉ đạo đoàn thanh niên ngay từ đầu các năm học xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCTHTL trong trường với nhiều hình thức như thông qua lồng ghép vào chương trình giảng dạy trong giờ sinh hoạt công dân gồm các nội dung, kiến thức về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá; thông tin về thực trạng việc sử dụng thuốc lá ở Việt Nam và thế giới; những nội dung cơ bản của Luật PCTHTL... Chi đoàn thanh niên các khối, lớp tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tìm hiểu về Luật PCTHTL... góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên (HSSV) trong hoạt động PCTHTL. Bên cạnh đó, các nhà trường còn chấm điểm rèn luyện đối với HSSV vi phạm việc hút thuốc lá trong trường học. Tại khu giảng đường, phòng học, khu làm việc của cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng... đều treo các biển cấm hút thuốc lá...

Tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, hàng năm nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động và phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân thực hiện. Đồng thời, tiến hành quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về: Luật PCTHTL, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020”... đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Cùng với đó, ban giám hiệu nhà trường đưa quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong phòng làm việc, lớp học, xưởng thực hành và các khu vực cấm hút thuốc. Đồng thời giao bộ phận thi đua - khen thưởng thường xuyên theo dõi kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của các cá nhân, đơn vị, làm cơ sở để bình xét thi đua hàng tháng. Nếu đơn vị, cá nhân nào để xảy ra việc hút thuốc trong phòng làm việc sẽ không xếp loại tháng đó, lãnh đạo đơn vị sẽ hạ 1 bậc xếp loại. Đồng thời chỉ đạo đoàn thanh niên nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về PCTHTL; phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường nội dung tuyên truyền tập trung vào các hành vi nghiêm cấm trong Luật PCTHTL và quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại trường học. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng tuyên truyền thông qua áp phích, bảng tin, trên trang thông tin điện tử của nhà trường... Tại các phòng làm việc, hội trường, xưởng thực hành đều treo biển cấm hút thuốc lá. Tại mỗi tầng làm việc, nhà trường đều bố trí 1 phòng ở cuối hành lang để những người hút thuốc không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người khác... nhờ đó, những năm qua việc chấp hành các quy định của Luật PCTHTL của cán bộ, giáo viên và HSSV được thực hiện khá nghiêm túc, những người nghiện thuốc lá đã dần từ bỏ để không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe bản thân. Hiện chỉ còn khoảng từ 3 – 5% cán bộ, giáo viên và 10% HSSV hút thuốc lá.

Thực tế hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đã ban hành việc nghiêm cấm sử dụng thuốc lá trong trường học. Tuy nhiên, phần lớn học sinh, ĐVTN có hút thuốc thường sử dụng ở phạm vi ngoài trường học nên rất khó quản lý. Để nâng cao nhận thức cho ĐVTN trên địa bàn tỉnh về Luật PCTHTL, cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục; xây dựng, đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị trực thuộc, tiêu chí thi đua của cơ quan, đơn vị, cá nhân; phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu về Luật PCTHTL nhằm đẩy mạnh tuyên truyền cho đông đảo ĐVTN và học sinh trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, những chính sách và pháp luật về PCTHTL, góp phần làm giảm tình hình hút thuốc, giảm bệnh tật do ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với các ĐVTN và cộng đồng...

Tô Hà


Tô Hà

Từ khóa:Thuốc lá

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]