(Baothanhhoa.vn) - Ngày 21-8, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giảm nghèo nhanh và bền vững năm 2018 khu vực miền núi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững khu vực miền núi

Ngày 21-8, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giảm nghèo nhanh và bền vững năm 2018 khu vực miền núi.

Toàn cảnh hội thảo

Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững (GNN&BV) được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định là một trong 5 chương trình trọng tâm. Qua 2 năm (từ năm 2016-2018) triển khai thực hiện, Chương trình GNN&BV đã thu được những kết quả quan trọng, đạt và vượt so với mục tiêu đề ra: Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,54%/năm, riêng khu vực 11 huyện miền núi bình quân giảm 3,84%/năm - chưa đạt chỉ tiêu giảm bình quân 4,6%/năm; thu nhập hộ nghèo tăng khoảng 1,74 lần; cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các huyện nghèo, xã nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường; chỉ số tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản đều giảm; đời sống hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được cải thiện cả về sinh kế và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội. Việc rà soát, lựa chọn đối tượng thụ hưởng chính sách cơ bản được thực hiện công bằng, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, được thực hiện từ cơ sở; các hoạt động phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo cơ bản đáp ứng, phù hợp với nhu cầu, điều kiện lợi thế của vùng, trình độ sản xuất của hộ nghèo; quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí hỗ trợ cơ bản đúng mục tiêu, có sự lồng ghép hiệu quả…

Bên cạnh kết quả đạt được, chương trình GNN&BV giai đoạn 2016-2020 còn nhiều khó khăn, thách thức, đó là: Tỷ lệ hộ nghèo ở nhiều địa phương còn ở mức cao (trên 50%); tình trạng hộ tái nghèo, tái cận nghèo còn diễn ra. Việc triển khai thực hiện một số dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả chưa sâu rộng. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn chưa được quan tâm đúng mức.Việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo có nơi vẫn chưa khách quan, chưa thực hiện theo quy trình và tiêu chí đã đã quy định. Công tác quản lý, thực hiện một số chính sách giảm nghèo tại một số địa phương còn hạn chế, còn xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách, vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách.

Tại hội thảo, đại diện các sở, ngành, các địa phương đã chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo như vận động cộng đồng, anh em, họ hàng chung tay giúp đỡ những người thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn; động viên, hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn, chi tiêu hợp lý, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, muốn vào hộ nghèo để nhận sự hỗ trợ của nhà nước; nhiều địa phương chia sẻ kinh nghiệm thực hiện để đạt và vượt các chỉ tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho hộ nghèo và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo. Nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề về việc thực hiện các chính sách giảm nghèo chung, cũng như quá trình hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ tác động giảm nghèo tại địa bàn các xã vùng dân tộc và miền núi và những thuận lợi, khó khăn, cũng như đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]