(Baothanhhoa.vn) - Sáng 9-1, UBND xã Xuân Phong (Thọ Xuân) đã tiến hành tôn tạo ngôi mộ công chúa Cẩm Vinh Trưởng có niên đại hơn 500 năm tuổi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân: Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi

Sáng 9-1, UBND xã Xuân Phong (Thọ Xuân) đã tiến hành tôn tạo ngôi mộ công chúa Cẩm Vinh Trưởng có niên đại hơn 500 năm tuổi.

Thọ Xuân: Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi

Ngôi mộ công chúa Cẩm Vinh Trưởng nằm tại cánh đồng Cao Hay thuộc làng Lữ Đại, xã Xuân Phong. Theo những gì được khắc trên bia mộ bằng chữ Hán đã được Viện Nghiên cứu Hán Nôm dịch thuật và xác nhận thì ngôi mộ này được lập vào năm 1498. Công chúa Cẩm Vinh Trưởng là con gái thứ 11 của Thánh Tông Thuần hoàng đế, mẹ là Thọ An cung Kính phi họ Nguyễn. Công chúa sinh giờ Dậu, ngày Bính Tuất, tức mồng 3 tháng 6 nhuận năm Giáp Ngọ, niên hiệu Hồng Đức thứ 5 (1474).

Thọ Xuân: Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi

Ngôi mộ cổ được làm hoàn toàn bằng đá với phần bia lớn viết chữ Hán có khắc hình rồng, phượng được đặt trên lưng rùa. Tấm bia có chiều cao từ chóp xuống lưng rùa là 2.6m, chiều rộng tấm bia là 1.27m, chiều dài của rùa là 2.1m, độ dày thân rùa là 30cm, chiều rộng lưng rùa 1.34m.

Thọ Xuân: Tôn tạo ngôi mộ cổ hơn 500 năm tuổi

Theo kế hoạch, ngôi mộ cổ này sẽ được tôn tạo nền, xây nhà mái che và làm khuôn viên để người dân và du khách ghé thăm, thực hành tín ngưỡng.

Ông Đỗ Đình Tám, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thọ Xuân khẳng định: “Trong thời gian tới lãnh đạo huyện sẽ phối hợp chặt chẽ cùng với chính quyền xã nhằm giám sát, chỉ đạo công tác tôn tạo và tu sửa để giữ gìn và phát huy hơn nữa giá trị lịch sử của ngôi mộ cổ”.

Nguyễn Thoa


Nguyễn Thoa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]