(Baothanhhoa.vn) - Trong những ngày tháng 6-2020, nắng nóng gay gắt đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Số liệu từ phòng Điều độ, Công ty Điện Lực Thanh Hóa, tổng công suất tiêu thụ Pmax trong một số ngày của tháng 6-2020 tăng cao so với cùng kỳ năm 2019 và so với ngày cao điểm nhất của năm 2019. Sản lượng tiêu thụ điện toàn tỉnh ngày 8-6-2020 đạt đỉnh 20.541.488 kWh không chỉ là mức cao nhất từ đầu năm 2020 mà còn cao hơn cả ngày tiêu thụ điện lớn nhất của năm 2019 và cũng là mức cao kỷ lục mới của tháng 6-2020.

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Trong những ngày tháng 6-2020, nắng nóng gay gắt đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Số liệu từ phòng Điều độ, Công ty Điện Lực Thanh Hóa, tổng công suất tiêu thụ Pmax trong một số ngày của tháng 6-2020 tăng cao so với cùng kỳ năm 2019 và so với ngày cao điểm nhất của năm 2019. Sản lượng tiêu thụ điện toàn tỉnh ngày 8-6-2020 đạt đỉnh 20.541.488 kWh không chỉ là mức cao nhất từ đầu năm 2020 mà còn cao hơn cả ngày tiêu thụ điện lớn nhất của năm 2019 và cũng là mức cao kỷ lục mới của tháng 6-2020.

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Công nhân Điện lực Đông Sơn kiểm tra sự cố điện trong đêm.

Số liệu tổng hợp từ Phòng Kinh doanh công ty, thương phẩm được giao tính toán thực hiện điện nhận bình quân ngay trong tháng 6-2020 tại Công ty Điện lực Thanh Hóa là 19,2 triệu kWh và tính ở thời điểm 9-6-2020 là 19,65 triệu kWh trong khi đó sản lượng cao nhất cùng thời điểm của năm 2019 đạt 18.599.370kWh và thấp nhất là 10.379.473kWh.

Chị Nguyễn Thu Huyền – Chủ kinh doanh nhà trọ số nhà K85 - tại mặt bằng MB8285 - Trường chính trị tỉnh Thanh Hóa, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa cho hay: Năm nay, gia đình chúng tôi đầu tư thêm hệ thống điều hòa 11 phòng trọ để giúp cho học sinh, sinh viên đỡ vất vả hơn trong mùa nắng nóng này. Gia đình chúng tôi nhận thức rõ việc làm này cũng sẽ tiêu tốn nhiều điện năng tiêu thụ hàng tháng, tuy nhiên nếu không làm vậy sẽ rất khổ cho người thuê trọ cũng như việc nâng cao dịch vụ nhà trọ nhằm để giữ chân người thuê.

Anh Vũ Anh Tuấn – Hộ kinh doanh cá thể tại số nhà 39 – Hải Thượng Lãn Ông - Thành phố Thanh Hóa cho biết: “Chưa khi nào nắng nóng lại khắc nghiệt như mấy tuần qua. Dẫu biết tiền điện phải nộp tăng hơn, nhưng gia đình chúng tôi vẫn phải bật sử dụng liên tục 4 máy điều hòa từ phòng ngủ, phòng khách đến phòng thu âm ca nhạc đều được vận hành cả ngày lẫn đêm. Tuy vậy, nhiều lúc trong nhà còn nóng hầm hập, nhà có người già, con nhỏ, không làm vậy sẽ rất khổ sở để với thời tiết như thế này”.

Theo ông Hoàng Thanh Sơn - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa, cũng như các tỉnh miền Bắc, đợt nắng nóng cao điểm này đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng rất mạnh: Sản lượng điện trung bình những ngày tháng 6 này ước đạt từ 19-19,5 triệu triệu kWh tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019, đặc biệt tập trung tại các đô thị như Thành phố Thanh Hóa, Thành phố Sầm Sơn, Thị xã Bỉm Sơn, Khu công nghiệp Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia là Thị xã Nghi Sơn).

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa làm việc giữa trưa hè.

Nhu cầu sử dụng điện tăng quá cao dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ một số khu vực dân cư ở đô thị. Trước đó, Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, nhân lực ứng cứu khi xảy ra quá tải; chuyển đổi kết cấu lưới tại một số khu vực, chuyển lưới điện từ 6kV, 10kV lên lưới 22kV tại những điểm tập trung tâm đông dân cư có nguy cơ gây quá tải, xây dựng kế hoạch cắt điện để cải tạo và được thông tin đến khách hàng trước ít nhất một tuần; bố trí lực lượng trực 24/24h, đảm bảo cấp điện phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân cũng như sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Công nhân Điện lực Thành phố Thanh Hóa thay thế MBA chống quá tải.

Nắng nóng là thế và những người thợ điện Công ty Điện lực Thanh Hóa không quản khó khăn, gian khổ để đội nắng, trắng đêm làm việc xuyên ca nhằm bảo đảm cho nguồn điện luôn thông suốt. Với họ, những bữa cơm vội hay khi nghỉ ngơi chỉ là tranh thủ chốc lát ngay nơi đang làm việc.

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Công nhân Điện lực Hoằng Hóa kiểm tra TBA.

Giữa trưa nắng nóng gay gắt, đường phố vắng vẻ bởi ít ai dám ra đường vào thời điểm này, những người công nhân ngành điện vẫn đang thực hiện nhiệm vụ luân chuyển máy biến áp. Làn da rám nắng, bóng nhẫy bởi mồ hôi, đôi bàn tay rắn rỏi, gân guốc nhưng vô cùng khéo léo, thanh thoát và dứt khoát thực hiện các động tác kỹ thuật chính xác.

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Công nhân Điện lực Thành phố Thanh Hóa kiểm tra sự cố điện trong đêm.

Nửa đêm, anh em công nhân ngoài các nhóm xử lý các sự cố do quá tải gây nên, những nhóm khác tiếp tục kiểm tra thường xuyên để đảm bảo trạm hoạt động bình thường. Tinh thần của người thợ điện xứ Thanh trong những ngày nắng nóng hay mưa bão, tất cả đều “lên dây cót sẵn sàng làm việc xuyên ca”.

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Công nhân Điện lực Như Xuân phát quang cây cối dưới đường dây có nguy cơ gây mất an toàn.

Tại Phòng Điều Độ công ty, những cuộc gọi điện từ các đơn vị, nhóm công tác hay phía khách hàng gần như cũng liên tục hơn, áp lực là thế nhưng mỗi khi có tin báo hoàn thiện công việc và đảm bảo không còn người làm việc trên lưới, mỗi khuôn mặt của những người điều độ viên như rạng ngời hơn....

Những ngày này, 100% lực lượng lãnh đạo công ty đến các bộ phận kỹ thuật, công nhân đều phải tăng ca, ứng trực. Ngày làm việc bình thường, buổi tối tăng ca đến sáng. Khi nào lưới điện cơ bản đã ổn định, qua giờ cao điểm, anh em mới tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi.

Thợ điện xứ Thanh căng mình vì nắng nóng

Công nhân Điện lực Như Xuân làm việc giữa trưa hè.

Theo trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, đây mới chỉ là đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2020, đặc biệt với mảnh đất xứ Thanh những cơn gió phơn Tây Nam mang theo cái nóng như thiêu như đốt. Bên cạnh “cái chảo lửa hừng hực” sẽ là những “cơn lũ kinh hoàng” gần như thường niên đang trực chờ sẵn sau đợt nắng nóng, nhưng với những người “Vì niềm tin của bạn”, họ đã và sẽ luôn sẵn sàng tinh thần, sức lực, trí tuệ để giữ vững dòng điện thân yêu được an toàn, ổn định, liên tục và xuyên suốt.

Đồng hành cùng phát triển, ngành điện mong muốn nhận được sự chia sẻ, đồng hành của người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Đối với các hộ gia đình cần hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong thời gian cao điểm của hệ thống điện, từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm cần hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca, tiết kiệm điện chiếu sáng sân vườn, đường nội bộ, có kế hoạch thay thế, cải tạo nâng cấp hoặc loại bỏ dần phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu.

Đồng thời, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng khuyến khích các gia đình, doanh nghiệp hưởng ứng dự án lắp đặt điện mặt trời áp mái để tận dụng nguồn năng lượng sạch này. Không chỉ giúp khách hàng giảm chi phí tiền điện hằng tháng mà tấm pin điện mặt trời trên mái còn giúp chống nóng hiệu quả.

Hiện nay, trình tự thủ tục đấu nối và bán điện mặt trời rất đơn giản. Sau khi lắp đặt, chủ đầu tư có nhu cầu bán điện chỉ cần liên hệ Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số: 19006769 để được hỗ trợ kiểm tra miễn phí điều kiện hòa lưới, lắp đặt điện kế 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện mặt trời.

Thông qua bài hát Một đời người - Một rừng cây cùng những hình ảnh được ghi lại về công việc của cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa phần nào cho chúng ta thấy những khó khăn, vất vả của ngành điện để giữ vững dòng điện được an toàn, ổn định, liên tục và xuyên suốt.

Hùng Mạnh


Hùng Mạnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]