(Baothanhhoa.vn) - Nhiều người vô tư chia sẻ những bài báo hay tác phẩm văn học - nghệ thuật lên mạng xã hội mà không hề biết rằng họ đang vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thay đổi thói quen xấu

Nhiều người vô tư chia sẻ những bài báo hay tác phẩm văn học - nghệ thuật lên mạng xã hội mà không hề biết rằng họ đang vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ.

Thay đổi thói quen xấu

Ảnh minh họa.

Tương tự, một việc cũng diễn ra khá phổ biến lâu nay là nhiều người tự tiện đưa thông tin, hình ảnh của người khác lên mạng xã hội nhằm phục vụ cho mục đích của mình, nhưng rất ít khi bị xử lý.

Tuy nhiên, từ bây giờ người sử dụng mạng xã hội cần phải hiểu biết và cẩn trọng hơn nếu như không muốn sẽ bị phạt nặng.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, đã có hiệu lực từ ngày 15-4-2020 quy định rõ: Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học - nghệ thuật, xuất bản ấn phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hay đã có quyết định cấm lưu hành, tịch thu.

Nghị định cũng quy định việc sử dụng thông tin, hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Lâu nay, nhiều người suy nghĩ việc vi phạm sở hữu trí tuệ trên không gian mạng là chuyện bình thường, bởi đây là nơi không có ai quản lý, cũng chẳng có mấy tác giả biết mình bị xâm hại tác quyền để có ý kiến.

Còn việc đăng thông tin, hình ảnh của người khác lên mạng xã hội lại được quan niệm theo lối suy nghĩ rất đơn giản là có yêu quý mới đăng lên. Chính vì vậy rất nhiều người làm việc này mà ít khi để ý đến thái độ của người được đưa lên mạng xã hội sẽ phản ứng như thế nào.

Với việc Nghị định 15/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, rõ ràng là chúng ta không còn được phép vô tư thực hiện những điều tưởng như là rất bình thường trong cuộc sống nữa.

Đây là hai trong nhiều quy định mới của nghị định, nhưng cũng được xác định là vấn đề khó, có thể ngay lập tức chưa thể thay đổi được với nhiều người sử dụng mạng xã hội.

Tuy nhiên, những quy định này nếu được thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ, chắc chắn sẽ góp phần làm thay đổi sự ứng xử trên không gian mạng, bảo vệ quyền và lợi ích của mỗi cá nhân, mỗi tác giả, tác phẩm nhiều hơn.

Để đáp ứng công ước quốc tế về nhân quyền, tác quyền mà Việt Nam đã tham gia cũng như các quy định pháp luật, không còn cách nào khác là mỗi chúng ta phải ủng hộ và nghiêm túc thực hiện Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Có thể lúc đầu sẽ khó khăn, nhưng kiên trì sẽ thành thói quen, một chuẩn mực việc làm, từ đó giúp chúng ta không vướng vào sự rầy rà và mất tiền.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]