(Baothanhhoa.vn) - Cùng với khát vọng khởi nghiệp - kiến quốc của quốc gia, tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tiêu có 20.000 doanh nghiệp hoạt động trong năm 2020. Nhiều mô hình, nhiều cách làm sáng tạo đang được đề cao trong giới trẻ tỉnh Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thắp sáng khát vọng khởi nghiệp

Thắp sáng khát vọng khởi nghiệpNhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp với các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Cùng với khát vọng khởi nghiệp - kiến quốc của quốc gia, tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tiêu có 20.000 doanh nghiệp hoạt động trong năm 2020. Nhiều mô hình, nhiều cách làm sáng tạo đang được đề cao trong giới trẻ tỉnh Thanh.

Tốt nghiệp Khoa Nông lâm - Trường Đại học Hồng Đức, trên nền những kiến thức học được từ ghế nhà trường, Phạm Hồng Sơn, thị trấn Lang Chánh quyết theo đuổi con đường đam mê riêng - làm chủ một HTX chăn nuôi gà. Phạm Hồng Sơn chia sẻ: “Có nhiều con đường khác nhau để các bạn trẻ khởi nghiệp, với tôi, từ nghiên cứu những tiềm năng trên các vùng đồi Lang Chánh, tôi và các bạn trẻ nơi đây đã chọn con đường phát triển kinh tế trang trại”. Liên kết cùng hợp tác từ vốn đến kỹ thuật, nghiên cứu đầu ra sản phẩm, chỉ sau 2 năm thành lập, HTX đã thu hút sự gia nhập của 11 thành viên từ thị trấn Lang Chánh, các xã Giao An, Giao Thiện. HTX của “Những người trẻ khởi nghiệp” này đã mang về doanh thu từ 5 - 7 tỷ đồng/năm, tạo một hướng an cư, lập thân, lập nghiệp khá tin cậy cho các thành viên.

Sinh ra và lớn lên nơi quê hương vùng cói Nga Sơn, Mai Thị Yến, thị trấn Nga Sơn từng được tham gia điều hành, sản xuất và làm quen với các sản phẩm mỹ nghệ từ cói. Nhận định ưu điểm của vùng nguyên liệu cói Nga Sơn, nắm bắt xu thế, thị hiếu của thị trường, đầu năm 2019, Mai Thị Yến đã mạnh dạn thành lập một doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ cói của riêng mình. Chị Yến chia sẻ: Qua tham khảo và tìm hiểu thị trường, chúng tôi nhận thấy, khi đời sống được nâng cao, các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường ngày càng được ưa chuộng. Từ đó, trọng tâm phát triển của Công ty TNHH Ngân Khương do Mai Thị Yến thành lập và làm giám đốc hướng tới sản xuất những mặt hàng đồ nội thất, gia dụng, đồ trang trí, đồ chơi... được thiết kế toàn bộ hoặc điểm xuyết chi tiết từ cói. Sản phẩm được hướng tới cung ứng cho thị trường các nước Nhật Bản, Đức, Mỹ, Pháp... và đang được sự đón nhận tích cực của thị trường.

Thanh Hóa có gần 1 triệu đoàn viên, thanh niên, chiếm gần 30% dân số và 50% lực lượng lao động xã hội. Theo thống kê của Tỉnh đoàn Thanh Hóa hiện có gần 2.000 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, 25 mô hình tổ hợp tác, HTX thanh niên, hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, xây dựng... Nhiều tấm gương khởi nghiệp đã khẳng định được hiệu quả và thành công, như: Doanh nghiệp khai thác và chế biến đá của anh Lê Đình Hiền ở huyện Yên Định, trang trại sinh thái nông nghiệp hữu cơ của anh Nguyễn Minh Thức ở huyện Yên Định, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống mang thương hiệu Lê Gia của anh Lê Anh ở huyện Hoằng Hóa, mô hình xây dựng HTX chăn nuôi và dịch vụ gà của anh Lê Văn Tùng (Triệu Sơn)... Hàng năm, trong các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức, nhiều ý tưởng được đánh giá với chất lượng và tính khả thi cao.

Anh Phạm Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại Đại Nam (thị trấn Quảng Xương) - tác giả của ý tưởng “Khởi nghiệp từ cây lúa tím” đoạt giải nhì chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ nhất, do Trung ương Đoàn tổ chức, chia sẻ: Hiện nay, tư duy học để tự lập thân, lập nghiệp trong giới trẻ đang lan tỏa mạnh mẽ. Mỗi người trẻ khi tham gia lập nghiệp không chỉ tạo tư thế chủ động về công việc cho chính mình, mà còn là một cơ hội lớn để rèn luyện và phát triển bản thân, đóng góp sức trẻ cho xây dựng quê hương. Tuy nhiên, để khởi sự thành công, các cấp chính quyền cần triển khai xây dựng cơ chế hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng; các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, tiếp cận khoa học công nghệ đối với doanh nghiệp trẻ; đơn giản hóa thủ tục tiếp cận đất đai; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để các cá nhân thuận lợi hơn nữa trong hành trình khởi nghiệp.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]