(Baothanhhoa.vn) - Văn phòng Thường trực thuộc Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) vừa có Báo cáo nhanh số 13/BC-PCTT&TKCN về công tác triển khai, ứng phó với mưa lũ và bão số 2.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa đã chủ động ứng phó với mưa lũ và bão số 2

Văn phòng Thường trực thuộc Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) vừa có Báo cáo nhanh số 13/BC-PCTT&TKCN về công tác triển khai, ứng phó với mưa lũ và bão số 2.

Thanh Hóa đã chủ động ứng phó với mưa lũ và bão số 2

Mưa lũ đã làm đứt 20m đường đầu cầu Yên Hòa thuộc tuyến đường tỉnh 513, xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia.

Do ảnh hưởng của bão số 2, từ chiều ngày 3-7, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa to đến rất to, lượng mưa tính đến 7 giờ ngày 4-7 phổ biến từ 40 - l00mm, riêng đối với khu vực phía Nam của tỉnh từ 100 - 300mm, một số nơi có mưa rất to như: Tĩnh Gia 365,3mm, Như Xuân 197mm, Chuối 192mm, Triệu Sơn 151,8mm, Thọ Xuân 143mm, TP Thanh Hóa 122,9mm, Lèn 123mm; cục bộ tại xã Mai Lâm và Hải Thượng (huyện Tĩnh Gia) lượng mưa đo được 440mm. Do mưa lớn, lưu lượng về các hồ tăng đột biến nên đã phải vận hành xả lũ hồ Đồng Chùa, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (dung tích hữu ích 1,26 triệu m3, tràn xả sâu bằng van cung); lúc 2 giờ 20 phút ngày 4-7 mực nước hồ cách đỉnh đập khoảng 20cm và có nguy cơ tràn qua đỉnh đập hồ Đồng Chùa.

Hiện mực nước các sông đang còn thấp. Riêng mực nước trên sông Yên đạt +1.04m lúc 7 giờ ngày 4-7, dưới Báo động I là 0,96m.

Mực nước các hồ lớn tính đến 7 giờ 00 ngày 4-7-2019 như sau:

TT

Tên hồ

MNDBT (m)

VINhiện tại (m)

1

Trung Sơn

160

148.56

2

Hủa Na

240

216.20

3

Cửa Đạt

110

75.59

4

Yên Mỹ

20.36

15.64

5

Sông Mực

33

29.81

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ và ATNĐ (sau mạnh lên thành bão số 2), Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện khẩn; Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh ban hành 2 Công điện; Văn phòng thường trực đã có 1 công văn để triển khai đến các ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trong đó tập trung vào việc thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão số 2 để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm; tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền để đảm bảo an toàn về người và tài sản; triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do các đợt mưa lũ chưa được khắc phục; chuẩn bị phương án tiêu nước đệm, chống ngập úng khu vực đô thị và sản xuất nông nghiệp; chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp, ven sông suối, ven biển, khu vực ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; các hồ thủy điện, thủy lợi chủ động có phương án điều tiết đảm bảo an toàn cho công trình; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu,

Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện phát lệnh Báo động I trên sông Yên và yêu cầu các huyện tổ chức tuần tra, canh gác đê theo quy định.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã có 3 Công văn triển khai đến các huyện, thị xã, thành phố, các Chủ đầu tư xây dựng các công trình đê điều, hồ đập đang thi công dở dang, yêu cầu kiểm tra, rà soát và sẵn sàng triển khai các phương án phòng, chống lụt bão; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng cứu, đảm bảo an toàn cho công trình khi có mưa, lũ xảy ra; hướng dẫn, tổ chức sắp xếp, neo đậu tàu thuyền; triển khai công tác phòng chống lụt bão các công trình đê điều đang thi công.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã cử đoàn công tác do đồng chí Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đi kiểm tra thực tế các công trình đang thi công dở dang để đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu thi công chủ động chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện để sẳn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn công trình.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển và các đơn vị liên quan tổ chức kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển khẩn trương vào nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Điều động 35 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với huyện Tĩnh Gia tỉm kiếm, cứu hộ người gặp nạn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 2.

Căn cứ đề nghị hỗ trợ vật tư, nhân lực của Công ty TNHH MTV Sông Chu để ứng phó với sự cố hồ Đồng Chùa, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã điều động, hỗ trợ 2.000 m2 bạt chống sóng; 20 chiến sĩ, lực lượng vũ trang; 1 xe ô tô tải để chở vật tư đến công trình hồ chứa nước Đồng Chùa để tham gia xử lý sự cố, đến 5 giờ ngày 4-7, đã xử lý xong sự cố và vận hành xả lu đưa mực nước hồ về mực nước dâng bình thường (+8.7m), đảm bảo an toàn.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, toàn tỉnh có 7.289 phương tiện nghề cá với 25.750 lao động, đến 17 giờ ngày 3-7, các phương tiện đều vào nơi tránh trú an toàn.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, mưa lũ đã làm đứt 20m đường đầu cầu Yên Hòa thuộc tuyến đường tỉnh 513, xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, làm 2 người chết,3 người bị thương. Ngay sau sự cố xảy ra, UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan, khấn trương trien khai các biện pháp khắc phục hậu quả; kịp thời cấp cứu người bị thương, thăm hỏi động viên gia đình người bị nạn; tổ chức làm rào chắn, biển báo nguy hiểm và cử người trực gác, cấm người và phương tiện qua lại gần khu vực xảy ra sự cố đứt đầu cầu Yên Hòa.

Sáng ngày 4-7, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng Chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do mưa, bão số 2 gây ra trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. UBND các huyện, thị xã, thành phố hiện đang tăng cường công tác kiếm tra, tuần tra canh gác đê điều, hồ đập để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố.

HG


HG

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]