(Baothanhhoa.vn) - Tết thiếu nhi là dịp gia đình, người thân thể hiện sự quan tâm đến con trẻ bằng những món quà, bữa tiệc nhỏ, hay tổ chức cho các em đi chơi, xem phim, xem xiếc… Nhưng ở làng chài dưới chân cầu Sâng, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, các em vẫn lặng lẽ như thường ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Tết thiếu nhi là dịp gia đình, người thân thể hiện sự quan tâm đến con trẻ bằng những món quà, bữa tiệc nhỏ, hay tổ chức cho các em đi chơi, xem phim, xem xiếc… Nhưng ở làng chài dưới chân cầu Sâng, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, các em vẫn lặng lẽ như thường ngày.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Chỉ khi đến tận nơi, được chứng kiến cuộc sống sinh hoạt của những phận người ở làng chài dưới chân cầu Sâng chúng tôi mới thấu hiểu cuộc sống thiếu thốn, vất vả của những trẻ em nghèo nơi đây. Vì gánh nặng mưu sinh khiến những người cha, người mẹ không thể cho con mình có được một Tết Thiếu nhi trọn vẹn, đúng nghĩa.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Những đứa trẻ sinh ra ở đây hầu hết không có cơ hội được ăn học đầy đủ. Có thể, cơm áo gạo tiền đeo bám từ khi còn nằm trong bụng mẹ nên khi lớn lên chúng cũng “mê” kiếm tiền hơn là “mê” cái chữ.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thảo (40 tuổi) ngậm ngùi: “Gia đình tôi sinh được 5 người con. Vì cuộc sống mưu sinh nên 2 đứa lớn đã bỏ học đi làm phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Còn 3 đứa nhỏ hiện đang được đi học nhưng cơ hội để chúng thoát kiếp sông nước giống bố mẹ là không nhiều, nên đành phải lênh đênh trên sông mà tương lai chưa biết thế nào. Ông bà, bố mẹ đã không biết chữ rồi, chỉ mong con cái đừng khổ như mình”.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

“Ở làng chài này, trẻ con chẳng mấy đứa được đi học đúng tuổi. Có đứa 15 tuổi mới vào lớp 1. Cũng do điều kiện khó khăn, nhiều gia đình bố mẹ lênh đênh sông nước kiếm sống, không quan tâm đến việc cho con lên bờ đi học. Mặc dù được nhà trường, thầy cô, bạn bè động viên, hỗ trợ trong học tập nhưng do đi học quá tuổi, chúng mặc cảm rồi cũng lại bỏ dở”, chị Thảo cho biết.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Nỗi lòng của những người làm cha mẹ ở làng chài dưới chân cầu Sâng này là vậy, kiếm được miếng ăn đã vất vả, chứ nói gì đến việc cho các con được hưởng trọn ngày Tết Thiếu nhi.

Trong “ngôi nhà” đặc biệt, em Nguyễn Thị Thơm (9 tuổi, lớp 1) chia sẻ: “Hằng ngày, bố cháu ai thuê gì làm nấy, còn mẹ cháu chèo thuyền kiếm con tôm, con cá bán lấy tiền nuôi ba chị em cháu. Chưa bao giờ cháu được tổ chức sinh nhật nên ngày Tết Thiếu nhi thì chúng cháu cũng không dám mơ. Cháu chỉ mong hàng ngày được đến trường, được ăn no và được quây quần bên bố mẹ”.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Với những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở làng chài cầu Sâng này, ngoài con đường đến trường, chúng chẳng biết đến những nơi nào khác. Thú vui của chúng là chèo thuyền đi từ nhà nọ, sang nhà kia.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Cậu bé Nguyễn Minh Đạt (7 tuổi, lớp 1) bộc bạch: “Sống trên này chúng cháu cũng quen rồi, món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của gia đình cháu là tôm cá kiếm được trên sông, hiếm khi được đổi món chứ nói gì đến việc được bố mẹ đưa đi chơi. Thi thoảng thấy buồn, tủi thân vì thấy các bạn nhỏ khác được bố mẹ đưa đi ăn, đến các khu vui chơi. Ngày ngày bố mẹ mưu sinh vất vả nên cũng chẳng dám nghĩ đến điều gì khác”.

Tết Thiếu nhi của những đứa trẻ làng chài

Những ngày lễ, tết chính quyền địa phương, các nhóm thiện nguyện thường đến tổ chức vui chơi, tặng quà nhằm chia sẻ, động viên để cho các em đỡ chịu thiệt thòi.

Hoài Thu-Hoàng Giang


Hoài Thu-Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]