(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9-10, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Mường Lát

Ngày 9-10, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa khu tái định cư bản Qua (xã Quang Chiểu).

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Trước khi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mường Lát, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa các khu bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lũ lụt tại các bản Poọng (xã Tam Chung), bản Na Chừa (xã Mường Chanh), bản Qua (xã Quang Chiểu) và đập Pom Buôi (xã Pù Nhi).

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa khu tái định cư bản Poọng (xã Tam Chung).

Theo báo cáo của huyện Mường Lát, đến ngày 9-10 huyện đã thực hiện việc tiếp nhận và hỗ trợ cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai 34,05 tấn gạo; 6.010 thùng mì tôm; 54 thùng lương khô; 265 kg muối, cùng với nhiều vật tư, nhu yếu phẩm khác. Huyện đã chi 811 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện để hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ có người bị chết với định mức 5,4 triệu đồng và các hộ có nhà sập hoàn toàn với định mức 7 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ hơn 3,895 tỷ đồng. Có 4/113 hộ có nhà bị sập đổ hoàn toàn đã dựng lại nhà mới; đã khắc phục được 12/115 hộ có nhà bị hư hỏng nặng (từ 50-70%); đã khắc phục được 31/92 hộ có nhà bị hư hỏng từ 30-50%; đã khắc phục được 136/167 hộ có nhà bị hư hỏng dưới 30%. Đối với các hộ có nhà bị ảnh hưởng thiên tai thực hiện việc xây dựng và sửa sang nhà cửa theo hình thức tái định cư xen ghép và tái định cư tại chỗ, huyện động viên nhân dân thực hiện khắc phục và phấn đấu xong trước 31-12-2018. Các hộ dân bị ảnh hưởng về nhà cửa cần phải di dời tái định cư tập trung, huyện đã tiến hành xác định được vị trí cho 3 khu tái định cư và đang thực hiện san lấp mặt bằng, dự kiến khoảng 20-10-2018 hoàn thành việc san lấp mặt bằng để nhân dân xây dựng nhà cửa và ổn định đời sống trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Trong khôi phục sản xuất nông nghiệp và đảm bảo vệ sinh môi trường, những diện tích đất lúa nước bị vùi lấp huyện chỉ đạo các xã vận động nhân dân tận dụng những diện tích có nguồn nước để thực hiện việc trồng cây rau màu trong vụ đông. Cùng với đó là thực hiện việc phục hóa cải tạo ruộng đất để phục vụ cho sản xuất vụ chiêm xuân. Những diện tích bị vùi lấp một phần và thiếu nước do hư hỏng hệ thống thủy lợi huyện đã chỉ đạo nhân dân tận dụng các nguồn nước tự nhiên sẵn có để tưới chăm sóc tốt nhất cho cây lúa vụ mùa, giảm thiểu về thiệt hại và triển khai huy động các nguồn lực để thực hiện nâng cấp, duy tu, sửa chữa hệ thống thủy lợi để phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân năm 2019. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đẩy mạnh chăn nuôi nhằm mục đích tái đàn bằng các hình thức chăm sóc tốt đàn vật nuôi hiện có và xây dựng các mô hình, dự án về phát triển chăn nuôi thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất. Ngoài ra, huyện đã cấp 932 lít hóa chất phun tiêu độc, khử trùng và 54.340 liều vắc-xin tiêm phòng các loại cho đàn vật nuôi.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra Đập Pom Buôi (xã Pù Nhi).

Trong công tác khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, Quốc lộ 15C đã thông được toàn tuyến; các tuyến đường tỉnh 521E, 521Đ đã được thông xe kỹ thuật và hiện tại các tuyến đường thuộc huyện và xã quản lý cơ bản đã thông được xe máy, không còn bản nào bị cô lập về giao thông. Huyện đang tiến hành rà soát, kiểm kê, đánh giá mức độ thiệt hại và xây dựng phương án khắc phục, kêu gọi đầu tư để sửa chữa phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Đến nay, cơ bản các trường đã khắc phục tạm thời cho học sinh học, còn một số trường chưa thể khắc phục phải có nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra còn nhiều khó khăn, do địa bàn bị ảnh hưởng rộng, cần nguồn đầu tư lớn...

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mường Lát.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành của tỉnh, huyện Mường Lát về các phương án khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao sự cố gắng của huyện Mường Lát trong công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, chủ động hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, đánh giá cao tấm lòng hảo tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của các tổ chức, cá nhân cho người dân bị ảnh hưởng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Mường Lát tiếp tục triển khai thực hiện các công việc theo chỉ thị của UBND tỉnh về công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân trên địa bàn. Đồng chí thống nhất với phương án của huyện về làm nhà ở cho người dân mất nhà theo hình thức đổ cột bê tông kiên cố. Đối với những hộ dân tự lo vị trí làm nhà, huyện Mường Lát cân đối hỗ trợ thêm cho các hộ làm nhà sớm ổn định cuộc sống. Trong quá trình triển khai, xã, thôn phải chủ động giám sát chặt chẽ các hộ làm nhà. Đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng tái định cư để nhân dân sớm có vị trí làm nhà ổn định. Về nước sinh hoạt cho thị trấn và các bản, đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại hệ thống cấp nước cũ và đề xuất phương án thực hiện. Công ty TNHH MTV Sông Chu rà soát lại hệ thống tưới tiêu bị hư hỏng và đề xuất phương án khôi phục. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành có liên quan rà soát lại hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện Mường Lát để có báo cáo và phương án khắc phục. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành liên quan rà soát, đánh giá mức độ và biện pháp khắc phục cơ sở vật chất trường học. Đối với hệ thống giao thông, Sở Giao thông-Vận tải rà soát báo cáo Bộ Giao thông-Vận tải và các ngành liên quan bố trí kinh phí khắc phục. Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ động hệ thống cảnh báo lũ ống, lũ quét. Huyện Mường Lát cân đối bảo đảm an ninh lương thực, không để người dân thiếu gạo, bảo đảm an ninh trật tự cho các hộ dân làm nhà; rà soát các khu dân cư có nguy cơ bị thiên tai để đề xuất phương án sắp xếp dân cư về nơi sinh sống an toàn.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]