(Baothanhhoa.vn) - Với những ưu điểm về kinh phí đầu tư, tiện ích dịch vụ, sống tại chung cư đang là lựa chọn của nhiều người ở TP Thanh Hóa. Song, cùng với những ưu điểm trên, vấn đề văn hóa hành vi, ứng xử của người dân ở các chung cư cũng cần được quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo dựng lối sống văn minh tại các khu chung cư

Với những ưu điểm về kinh phí đầu tư, tiện ích dịch vụ, sống tại chung cư đang là lựa chọn của nhiều người ở TP Thanh Hóa. Song, cùng với những ưu điểm trên, vấn đề văn hóa hành vi, ứng xử của người dân ở các chung cư cũng cần được quan tâm.

Chung cư Tecco, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa).

“Khoảng trống” trong văn hóa, ứng xử

Sân chơi, hành lang, giếng trời, khu chơi trẻ em, nhà để xe, khu vực xử lý rác, thang máy, bồn hoa, công viên... là cơ sở vật chất, hạ tầng buộc phải “chung” với bất cứ ai sống ở các căn hộ chung cư. Từ việc dùng chung những thứ này đã khiến nhiều cư dân ở đây phải than phiền, thậm chí bức xúc bởi những người “hàng xóm” không phải lúc nào cũng cư xử đúng mực. Lấn chiếm hành lang công cộng, vứt xả rác bừa bãi, bôi bẩn tường, cho con nhỏ bấm phá thang máy... là những chuyện xảy ra thường ngày.

Sống tại tòa CT2 chung cư Phú Sơn đã hơn 3 năm, chị Trần Thị Lý đã nhiều lần bức xúc bởi các hành xử thiếu văn minh của một số người sống cùng trong tòa nhà. Chị Lý chia sẻ: Có lần, hai mẹ con đang đi dạo dưới sân thì bất ngờ thấy nước từ trên cao dội thẳng xuống làm hai mẹ con bị ướt quần áo. Rất bức xúc, nhưng khi nhìn lên thì tôi không thể biết được chủ nhân của hành động thiếu ý thức đó. Còn anh Nguyễn Mạnh Hải, cư dân chung cư Phú Sơn cho biết: Nhiều người khi sử dụng thang máy bấm cả hai nút lên và xuống dẫn đến việc thang máy chạy lên xuống không cần thiết, mất thời gian. Thậm chí, nhiều người để dỗ cho con ăn đã vào thang máy bấm lên xuống gây khó khăn cho việc đi lại của những người khác. Trong khi, sống ở các khu chung cư cao tầng, việc di chuyển bằng thang máy là vô cùng cần thiết và không thể thiếu. Ông Lê Đình Quang, trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư Phú Sơn cho biết: Dù chung cư đã ban hành nội quy và dán công khai tại các tầng nhưng vẫn không tránh được tình trạng vi phạm. Các sự việc như tiện tay xả rác từ tầng trên xuống tầng dưới, vứt rác ra hành lang, cầu thang, khạc nhổ bừa bãi... diễn ra khá phổ biến. Ban quản trị chung cư cũng thường xuyên nhắc nhở nhưng để giải quyết triệt để là rất khó.

Tương tự, cư dân sống tại 3 tòa nhà A, B, C thuộc chung cư Tecco, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) cũng đang đối mặt với thực trạng trên. Tuy mới về ở được hơn 2 tháng nhưng đã 3 lần chị Lê Thị Ánh Ngọc tá hỏa ôm con chạy ra khỏi nhà khi nghe tiếng báo cháy. Chị Ngọc chia sẻ: Gia đình tôi đang ăn cơm trưa thì nghe tiếng báo động có cháy, vợ chồng tôi bế con chạy vội xuống sân. Lúc này nhiều cư dân sống tại tòa nhà cũng đã chạy xuống dưới sân như vợ chồng tôi. Tưởng có cháy thật, nhưng khi gọi điện cho đội trưởng đội bảo vệ chúng tôi được biết báo hiệu là do trẻ con nghịch bấm vào. Không phải một lần mà rất nhiều lần tiếng báo cháy vang lên từ việc làm thiếu ý thức của cư dân. Ông Vũ Văn Bình, bảo vệ tại chung cư Tecco cho biết: Sân để xe đã kẻ đường và có biển chỉ dẫn lối ra, vào nhưng nhiều người vẫn không thực hiện theo. Thậm chí khi bảo vệ nhắc nhở họ còn tỏ thái độ khó chịu và không hợp tác. Còn chị Cao Thị Lệ Huyền, trưởng ban quản lý chung cư Tecco chia sẻ: Việc bấm nút báo cháy, xả rác ở không gian chung là hành vi đáng lên án. Ngoài ra, không ít trường hợp say rượu đập phá xe, chửi bới bảo vệ chung cư... Cán bộ, nhân viên ban quản lý các chung cư đã nhắc nhở nhưng tình hình không mấy cải thiện.

Cần tạo dựng lối sống văn minh

Hiện nay, TP Thanh Hóa có 6 cụm nhà chung cư với hàng nghìn hộ dân đến từ mọi vùng, miền trong và ngoài tỉnh sinh sống. Sự khác biệt về phong tục, tập quán dẫn đến nhiều xung khắc trong hành vi, lối sống, cách ứng xử, khiến văn hóa chung cư hiện nay trở thành vấn đề nhức nhối không chỉ với các chủ đầu tư, nhà quản lý mà ngay cả với những cư dân sinh sống tại chung cư. Tại một số chung cư đã từng ghi nhận các vụ việc tranh nhau chỗ đậu xe, “lời qua, tiếng lại” dẫn đến đánh nhau, hoặc tình trạng một số thanh niên thuê căn hộ chung cư, rủ bạn bè nhậu nhẹt, hát karaoke ầm ĩ... ảnh hưởng tới an ninh, trật tự. Chưa kể những hành vi gây phiền toái cho cộng đồng như: Phơi quần áo trước cửa nhà, cơi nới “chuồng cọp”, kê, đặt giàn hoa, chậu cảnh lên lan can các tầng gây nguy hiểm vào mùa mưa bão... Các hành vi xấu, kém văn hóa đều bị phản đối.

Cùng với ý thức của người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các chủ đầu tư, sau khi bàn giao nhà cho người dân đã chưa thực sự quan tâm đến việc tổ chức, hình thành được ban quản trị phù hợp các quy định của pháp luật. Như chung cư Phú Sơn, được hình thành từ hơn 10 năm nay, nhưng mãi đến năm 2017 ban quản trị cụm nhà chung cư mới được hình thành. Từ khi ban quản trị cụm chung cư đi vào hoạt động, đã góp phần giải quyết một số vấn đề bức xúc của người dân; nhiều hành vi gây mất trật tự được ngăn chặn kịp thời. Ông Lê Đình Quang, trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư Phú Sơn cho biết: Ban quản trị đi vào hoạt động góp phần bảo đảm quyền lợi cho cư dân và đã nhiều lần nhắc nhở các cư dân có hành vi vi phạm quy định. Đối với cư dân có hành vi chống đối, gây gổ ban quản trị đã trình báo với lực lượng công an, có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần bảo đảm an ninh trật tự cho cư dân.

Bộ Xây dựng đã có Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong đó có mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư với những điều quy định chặt chẽ đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào chung cư; các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư; sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư; trách nhiệm của ban quản lý nhà chung cư và của người dân sống tại đây. Đây có thể được xem là một công cụ pháp lý quan trọng, là cơ sở để xây dựng văn hóa chung cư. Tuy nhiên, để thông tư đi vào cuộc sống, đòi hỏi trách nhiệm của cư dân và chủ đầu tư phải được đề cao.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]