(Baothanhhoa.vn) - Y tế cơ sở là nền tảng để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường trang thiết bị máy móc, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các trạm y tế

Y tế cơ sở là nền tảng để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách về tài chính cho y tế cơ sở, bao gồm các chính sách đầu tư ngân sách Nhà nước cho y tế, phân bổ ngân sách qua các chương trình mục tiêu quốc gia cũng như huy động các nguồn xã hội hóa đầu tư cho y tế cơ sở.

Tại Thanh Hóa, ngành y tế, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai rộng khắp và hiệu quả; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được tăng cường; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; chất lượng dịch vụ y tế cơ sở được cải thiện..., từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội. Hệ thống cơ sở hạ tầng của mạng lưới y tế cơ sở từng bước được nâng cấp; trình độ chuyên môn, các dịch vụ kỹ thuật thực hiện tại cơ sở y tế dần được nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng... Đến tháng 5-2018, toàn tỉnh có 491/635 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020; 550/635 trạm y tế có bác sĩ.

Để hoạt động của mạng lưới trạm y tế tuyến xã ngày càng đúng mục tiêu đặt ra, ngành y tế nói chung và y tế cơ sở nói riêng đang đứng trước đòi hỏi ở mức cao hơn của xã hội. Và vấn đề đặt ra hiện nay để ngành y tế đáp ứng yêu cầu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là cần phát triển song hành giữa nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 9582 về chủ trương đầu tư trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, trong giai đoạn 2017 - 2019, 150 trạm y tế xã, phường, thị trấn sẽ được đầu tư trang thiết bị y tế gồm máy siêu âm để bàn, máy xét nghiệm huyết học tự động, máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động, máy xét nghiệm nước tiểu bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Khi dự án hoàn thành việc đầu tư đi vào hoạt động, người dân sẽ có điều kiện tiếp cận sớm và kịp thời với các dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng. Đa số các bệnh thông thường và các bệnh không lây nhiễm sẽ được phát hiện, điều trị sớm, hạn chế tình trạng bệnh diễn biến phức tạp, dẫn đến tăng chi phí điều trị và gánh nặng bệnh tật cho cả bệnh nhân và ngành y tế. Từ đó sẽ có sức thu hút bệnh nhân đến trạm y tế khám, chữa bệnh. Một bộ phận người bệnh sẽ không còn phải di chuyển lên bệnh viện tuyến trên để khám chữa các bệnh thông thường, từ đó tiết kiệm được thời gian và giảm chi phí đi lại.


Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng (Giám đốc Sở Y tế)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]