(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị và chợ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại các nhà cao tầng

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị và chợ.

Thực tập phương án chữa cháy tại Công ty CP Thể thao Delta tại thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 chung cư cao từ 5 tầng trở lên và 68 nhà cao tầng là các khách sạn, trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại. Đây là những địa điểm tập trung đông người, có nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy, diện tích rộng, địa hình cao nên khi xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm, lửa lây lan nhanh và khó dập tắt. 10 tháng năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra 37 vụ cháy (giảm 29 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm 5 người chết, 4 người bị thương; thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 56,7 tỷ đồng, cháy 8,9 ha rừng.

Qua công tác điều tra, nguyên nhân các vụ cháy, nổ phần lớn là do sự chủ quan, lơ là, thiếu quan tâm đến công tác PCCC của một số chủ đầu tư, chủ doanh nghiệp và một bộ phận người dân. Tại một số nhà cao tầng, nhiều hạng mục phục vụ công tác chữa cháy vẫn còn thiếu, sơ sài hoặc bị hỏng hóc, không thể sử dụng được.

Đồng chí Thiếu tá Lê Trọng Tài, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động rà soát các cơ sở, đặc biệt là các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ theo phân cấp quản lý. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đến các chủ cơ sở và người dân; hướng dẫn người dân chấp hành đúng các quy định về PCCC, nắm vững các kiến thức về an toàn PCCC, cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy. Kiểm tra công tác PCCC chuyên đề nhà chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh năm 2018, Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức kiểm tra được 77/77 cơ sở, tập trung vào các nội dung: Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu; thực tế các điều kiện an toàn PCCC của cơ sở; hệ thống, phương tiện PCCC (đối chiếu theo quy định tại TCVN 3890/2009). Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các chung cư, nhà cao tầng được kiểm tra đã thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong công tác PCCC, chấp hành đầy đủ các quy định, thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC. Việc đầu tư ban đầu cho hoạt động PCCC được lãnh đạo cơ sở quan tâm, thực hiện, đã lập và lưu giữ đầy đủ hồ sơ quản lý công tác PCCC theo quy định.

Bên cạnh những mặt đã làm được, công tác PCCC và CNCH tại các chung cư, nhà cao tầng vẫn còn tồn tại, thiếu sót cần được khắc phục như: 3/9 chung cư chưa thành lập được ban quản trị để quản lý, vận hành; 7/77 cơ sở chưa tiến hành huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội viên đội PCCC cơ sở; 36/77 cơ sở chưa tổ chức thực tập các tình huống trong phương án chữa cháy đã xây dựng; 19/77 cơ sở chưa thực hiện việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định; 13/77 cơ sở chưa tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống chống sét... Nhà công trình sau khi đưa vào sử dụng chủ cơ sở cải tạo thay đổi công năng, mục đích sử dụng nhưng không thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế bổ sung. Một số công trình sau khi đi vào sử dụng không đảm bảo điều kiện về PCCC như giao thông, khoảng cách PCCC, giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan... nên khi xảy ra cháy, công tác tiếp cận của các phương tiện chữa cháy còn gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, xây dựng thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn chưa được thường xuyên nên chưa sử dụng thành thạo hoặc không đủ khả năng vận hành hệ thống PCCC của tòa nhà. Người dân còn chủ quan, lơ là chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC, chưa chấp hành nghiêm các quy định về PCCC... Thông qua đợt kiểm tra, Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh đã lập 77 biên bản kiểm tra, phát hiện và yêu cầu khắc phục 327 sơ hở, thiếu sót về PCCC. Tiến hành lập 14 biên bản vi phạm hành chính đối với 14 cơ sở, xử lý tổng tiền phạt 53,2 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động đối với 1 trường hợp; gửi công văn kiến nghị về PCCC và CNCH tới 7 cơ sở.

Để bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ tại các nhà cao tầng gây ra, thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh sẽ xây dựng hướng dẫn việc thực hiện thủ tục cưỡng chế trong xử lý vi phạm hành chính, giải pháp xử lý, di dời đối với trường hợp các hộ dân đang sinh sống tại chung cư, nhà cao tầng đã được nghiệm thu hoặc chưa nghiệm thu PCCC nhưng tại thời điểm hiện tại không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về PCCC hiện hành. Phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng quy chế phối hợp trong công tác PCCC, chấp thuận địa điểm xây dựng, quy hoạch mặt bằng cơ sở hạ tầng, khu dân cư, đô thị đảm bảo xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC và CNCH. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC đến từng người đứng đầu cơ sở, từng hộ gia đình để nâng cao nhận thức về công tác PCCC. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng nhằm kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót không đảm bảo an toàn, khắc phục ngay, không để sự cố cháy, nổ xảy ra; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác PCCC. Đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở tiến hành tổ chức thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC trước khi đi vào hoạt động, đảm bảo 100% các chung cư, nhà cao tầng phải được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC trước khi đi vào hoạt động theo quy định.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]