(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 6857/UBND-KSTTHCNC gửi Giám đốc các sở, Trưởng ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại các cơ sở trong khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm cháy, nổ cao trong khu dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác PCCC và CNCH tại các khu công nghiệp, khu dân cư

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 6857/UBND-KSTTHCNC gửi Giám đốc các sở, Trưởng ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại các cơ sở trong khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm cháy, nổ cao trong khu dân cư.

Tăng cường công tác PCCC và CNCH tại các khu công nghiệp, khu dân cư

Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường đầu tư và đời sống nhân dân, gây tâm lý lo lắng bất an trong xã hội. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân, công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tính đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, kiềm chế không để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần giữ vững an ninh, trật tự phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tĩnh.

Tuy nhiên cùng với sự phát triển của kỉnh tế-xã hội, công tác PCCC và CNCH vẫn còn hạn chế, nhiều khó khăn, bất cập, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra hơn 50 vụ cháy làm 2 người thiệt mạng, thiệt hại về tài sản tri giá hàng chục tỷ đồng, trong đó có 17 vụ cháy nhà dân, 8 vụ cháy tại các cơ sở sản xuất, chợ, kho hàng hóa trong khu dân cư.

Trước tình hình trên, để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác PCCC và CNCH thời gian tới, nhất là trong điều kiện tình hình thời tiết cực đoan, nắng nóng hiện nay, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu sổ vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC đối với các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực; các cơ sở nằm trong khu công nghiệp và cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm về cháy, nổ nằm trong khu dân cư, đặc biệt là các loại hình cơ sở sản xuất, kho hàng xây dựng tạm trên các khu đất đang chờ sử dụng cho các mục đích khác; các kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Xác định và làm rõ trách nhiệm của chủ cơ sở, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong công tác bảo đảm an toàn PCCC.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH, nhất là các biện pháp thoát nạn, cứu người để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân biết, tự giác thực hiện. Công khai phê phán các hành vi vi phạm nghiêm trọng về PCCC của chủ cơ sở, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung.

Sở Công thương chỉ đạo các đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn về PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong việc quản lý, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng an toàn điện và các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong phạm vi quản lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị, chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCC rừng, tổ chức trực chỉ huy chữa cháy rừng từ tỉnh đến huyện, xã, chủ rừng; nghiên cứu đề xuất giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác PCCC rừng; kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ rừng, PCCC rừng.

Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo công tác PCCC, CNCH và phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh về công tác PCCC và CNCH tại các địa phương, cơ sở trong khu công nghiệp, các cơ sờ sản xuất, kho hàng có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC và CNCH tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, kho bãi, cơ sở sản xuất, các chung cư, khu dân cư, rừng; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH, kịp thời phát hiện, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở và xử ỉý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. Đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH, trong đó tập trung tuyên truyền sâu, rộng cho các đối tượng là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, khu dân cư, tổ dân phố, hộ gia đình. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, PCCC cơ sở, chuyên ngành và lực lượng PCCC rừng. Duy trì và đảm bảo công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24h; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, tiếp nhận thông tin, huy động nhanh nhất lực lượng, phương tiện để dập tắt ngay đám cháy, kịp thời cứu người, cứu tài sản. Phối hợp với chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hạt Kiểm lâm chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp tuần tra, kiểm tra đột xuất về điều kiện an toàn trong công tác bảo vệ và PCCC rừng, chủ động ngăn chặn nhũng hành vi vi phạm các quy định về QLBV rừng, PCCC rừng và quản lý lâm sản, chống người thi hành công vụ; điều tra làm rõ nguyên nhân, truy tìm thủ phạm gây ra các vụ cháy rừng nhất là các vụ cháy do chủ ý đốt phá hoại nhằm mục đích giáo dục, phòng ngừa, răn đe. Phối hợp với Sở Tư pháp, Sờ Xây dựng và các cơ quan chức năng rà soát, hệ thống hóa các văn bản pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến công tác PCCC và CNCH để tham mưu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới. Tổ chức điều tra, xử lý các vụ cháy, nổ; đối với những vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm và nhũng trường hợp vi phạm khác có đấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, khu dân cư, rừng; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC và CNCH, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng vi phạm, mất an toàn về PCCC và CNCH tại địa bàn, cơ sở. Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở nằm trong khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm về cháy, nổ cao nằm trong khu dân cư, đặc biệt là các loại hình cơ sở sản xuất, kho hàng xây dựng tạm trên các khu đất đang chờ sử dụng cho các mục đích khác; các kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC, CNCH và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân phòng; thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh”.

Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn về PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong việc quản lý, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng an toàn điện và các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong phạm vi quản lý.

Công ty TNHH MTV cấp nước Thanh Hóa rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cấp nước chữa cháy đô thị, khắc phục các hư hỏng, sự cố của hệ thống, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm toàn diện về công tác PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị do mình quản lý; tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc duy trì các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn các vụ cháy, nổ xảy ra; đặc biệt là việc quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện và các chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ; thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của đội PCCC cơ sở, chuyên ngành; bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định.

Các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung theo công văn này, định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện trước ngày 20-10 hằng năm để tập hợp, báo cáo theo quy định. Nếu đơn vị, địa phương nào để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì thủ trưởng đơn vị, người đứng đầu chính quyền địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm túc công văn này, thường xuyên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]