(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bên cạnh tình hình cháy và thiệt hại do cháy có chiều hướng gia tăng thì nhiều vụ tai nạn rủi ro khác cũng đã xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bên cạnh tình hình cháy và thiệt hại do cháy có chiều hướng gia tăng thì nhiều vụ tai nạn rủi ro khác cũng đã xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại phân xưởng bánh kẹo thuộc Công ty CP Bánh kẹo Tràng An 3 Việt Nam (KCN Bỉm Sơn).

Với tinh thần “Tất cả vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân”, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã luôn phát huy vai trò trong việc tiếp nhận thông tin kịp thời, tham gia hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thành công nhiều vụ tai nạn, góp phần giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Ngoài nhiệm vụ chính là công tác PCCC, Cảnh sát PCCC tỉnh còn là lực lượng chuyên nghiệp thường trực CNCH. Nhằm đáp ứng yêu cầu và khả năng tìm kiếm CNCH trong tình hình mới, bất kể trong điều kiện, hoàn cảnh nào, lực lượng cảnh sát PCCC luôn luôn đảm bảo sẵn sàng về lực lượng và phương tiện, tổ chức thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin các sự cố, tai nạn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự cố, tai nạn có yêu cầu CNCH, các chiến sĩ cảnh sát PCCC với phương tiện được trang bị đầy đủ kịp thời đến hiện trường, nơi xảy ra tai nạn, sự cố để thực hiện nhiệm vụ CNCH. Xác định nhiệm vụ của mình, trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ thường xuyên luyện tập, sử dụng thành thạo các trang thiết bị CNCH, đồng thời nâng cao các kỹ năng, chiến thuật CNCH trong nhiều tình huống khác nhau như: Sự cố sạt lở đất đá, nhà, công trình, tai nạn giao thông đường bộ, sự cố tai nạn trên sông nước...

Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ CNCH cho các lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành và các lực lượng khác theo yêu cầu. Đơn vị còn chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về công tác CNCH, xây dựng phong trào quần chúng tham gia CNCH. Với tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng cảnh sát PCCC đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, thực thi tốt nhiệm vụ CNCH, thực sự là chỗ dựa vững chắc trong lòng nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã tổ chức CNCH 35 vụ trong đám cháy, 7 vụ tai nạn, sự cố khác, cứu được 15 người, hỗ trợ thoát nạn 42 người, tìm kiếm và vớt được 23 xác nạn nhân. Tổ chức CNCH tại các bãi tắm biển 186 vụ, hỗ trợ 572 người thoát khỏi nguy cơ đuối nước.

Mới đây nhất, ngày 16-6-2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 7 nhận được tin báo có 1 vụ đuối nước tại sông Âm (đoạn chảy qua làng Sùng, xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc). Ngay sau khi nhận và xử lý thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC số 7 đã xuất 1 xe bán tải chuyên dụng chở 9 cán bộ, chiến sĩ kèm theo một số phương tiện, dụng cụ CNCH khác. Sau một thời gian phối hợp tìm kiếm cùng với chính quyền địa phương và lực lượng công an xã, nhân dân xung quanh khu vực nạn nhân bị đuối nước, đến 14 giờ 20 phút cùng ngày đã tìm thấy thi thể nạn nhân Trịnh Văn Hà (sinh năm 1967), quê ở huyện Yên Định.

Qua nhiều vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, có thể nhận thấy rằng, mặc dù các ngành chức năng đã kịp thời triển khai công tác CNCH, song thiệt hại do tai nạn xảy ra còn cao. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc người dân cung cấp thông tin bị nạn cho lực lượng chức năng chưa kịp thời. Chính vì vậy, Cảnh sát PCCC tỉnh hướng dẫn cho nhân dân khi gặp sự cố tai nạn trong 6 trường hợp: Có người bị nạn trong sự cố cháy, nổ; có người bị nạn trên sông, suối, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, khu du lịch, vui chơi giải trí, bãi tắm; có người bị nạn trong các sự cố sạt lở đất đá, sập đổ nhà, công trình; có người bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông; có người bị mắc kẹt trong nhà, trong thang máy, trên cao, dưới hầm, hố sâu, trong hang, công trình ngầm và các tình huống CNCH khác theo quy định của pháp luật, thì hãy thông tin kịp thời, chính xác cho cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 hoặc lực lượng PCCC khác (lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành), đồng thời báo cho chính quyền địa phương và công an nơi gần nhất.

Xác định vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình trong tình hình mới, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh luôn nỗ lực cố gắng khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng đơn vị trở thành lực lượng tinh nhuệ, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH trong mọi tình huống. Từ đó, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của Nhà nước, nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự của tỉnh nhà.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]