(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn tỉnh có hơn 1.500 di tích với gần 200 lễ hội diễn ra chủ yếu vào mùa xuân. Vì vậy, ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lượng người đổ về các điểm di tích tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm “vàng” cho những dịch vụ ăn uống tự phát mọc lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội

Trên địa bàn tỉnh có hơn 1.500 di tích với gần 200 lễ hội diễn ra chủ yếu vào mùa xuân. Vì vậy, ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lượng người đổ về các điểm di tích tăng đột biến. Đây cũng là thời điểm “vàng” cho những dịch vụ ăn uống tự phát mọc lên.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội 2018, kiểm tra hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đền Nưa - Am Tiên.

Những ngày này, khu Di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh Phủ Na (xã Xuân Du, huyện Như Thanh) thường xuyên thu hút lượng lớn khách du lịch đến vãn cảnh, thắp hương đầu năm. Đại diện chính quyền xã Xuân Du cho biết: Trước khi lễ hội diễn ra, địa phương đã tổ chức tuyên truyền về các quy định an toàn thực phẩm (ATTP) cho nhân dân trong xã, thành lập ban quản lý lễ hội, thành lập đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP Tết Nguyên đán và lễ hội Phủ Na; triển khai ký cam kết bảo đảm ATTP, phổ biến kiến thức, quy định về ATTP đối với các hộ kinh doanh, buôn bán thực phẩm tại lễ hội, quy hoạch khu vực bán hàng riêng...

Quy định là vậy nhưng trên thực tế, các biện pháp của chính quyền vẫn chưa đủ mạnh và quyết liệt khi lượng khách đổ về đây tăng đột biến và việc kinh doanh, buôn bán chỉ mang tính chất thời vụ. Bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy thực phẩm chín và tươi sống đều “lộ thiên”, không tuân thủ việc bảo quản thực phẩm trong tủ chuyên dụng. Hầu hết sản phẩm là của người dân trong xã nên truy xuất nguồn gốc là rất khó khăn. Việc bày bán cũng hết sức “tự nhiên” trên các tấm nilong trải xuống đất... Các cửa hàng phở, bún, cháo được dựng lên tạm bợ ngay tại khu đất trống, thiếu hẳn các điều kiện đảm bảo ATTP như nguồn nước sạch, vệ sinh dụng cụ... Đặc biệt trong những ngày mưa thì việc bán hàng trên đất càng cho thấy sự nhếch nhác, trong khi đó rác thải từ hàng quán và du khách không được thu gom mà vứt bừa bãi, xen lẫn trong những khu bán hàng.

Tình trạng trên cũng diễn ra tại Di tích lịch sử danh lam thắng cảnh đền Nưa - Am Tiên và nhiều di tích khác trong những ngày đầu năm. Nguyên nhân một phần là do tính thời vụ, việc bán hàng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nên chủ hộ kinh doanh không có sự đầu tư về cơ sở vật chất, hoặc có chỉ mang tính tạm bợ.

Cùng đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội 2018 của tỉnh kiểm tra tại một số hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Di tích lịch sử danh lam thắng cảnh đền Nưa - Am Tiên, các hộ đều khẳng định: Chúng tôi đã phục vụ ăn uống ở đây vài năm rồi nên rất coi trọng uy tín, nguồn thực phẩm như thịt, bún, phở chúng tôi đều nhập mới hàng ngày..., nhưng khi đoàn kiểm tra hỏi về các giấy tờ, hồ sơ pháp lý đủ điều kiện kinh doanh ăn uống, đa phần các hộ kinh doanh ở đây đều không có, dù đã kinh doanh nhiều năm. Và khi được hỏi công tác kiểm tra, nhắc nhở về công tác bảo đảm ATTP thì các hộ cho biết, mới đây có cán bộ trạm y tế đưa cho tờ giấy ký cam kết... bảo ký vào nhưng cũng chẳng để ý trong bản cam kết ấy có những nội dung gì và khi đoàn hỏi thì các hộ tìm mãi mới thấy tờ cam kết đó... Thế nhưng khi làm việc với ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu xã Tân Ninh (Triệu Sơn) thì chính quyền địa phương vẫn báo cáo: Trong thời gian cao điểm của mùa lễ hội, trung bình mỗi ngày, Di tích lịch sử danh lam thắng cảnh đền Nưa - Am Tiên đón khoảng 2.000 - 3.000 lượt du khách. Để bảo đảm vệ sinh ATTP cho du khách, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống đăng ký hoạt động, ký cam kết bảo đảm ATTP. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, hầu hết các cơ sở kinh doanh đã trang bị tủ kính đựng thức ăn để tránh ruồi muỗi, bụi bặm, người chế biến thức ăn đeo găng tay, khẩu trang...

Được biết, để bảo đảm ATTP và không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong mùa lễ hội năm 2018, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành ATTP, các tổ giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trong mùa lễ hội 2018 theo phân cấp quản lý trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các phòng, trung tâm y tế địa phương tiến hành kiểm tra, kết hợp tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, sản xuất, buôn bán thực phẩm, tập trung kiểm tra các nhóm sản phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp lễ hội có yếu tố nguy cơ cao. Tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; công tác chỉ đạo, quản lý của ban chỉ đạo ATTP các địa phương và các ban quản lý lễ hội; bố trí xe ô tô kiểm nghiệm nhanh ATTP hỗ trợ các đoàn thực hiện xét nghiệm nhanh phát hiện sớm các loại thực phẩm không bảo đảm chất lượng, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Mặt khác đường dây nóng của Văn phòng Điều phối về vệ sinh ATTP tỉnh 0237.3961818 và địa chỉ vpdpattpthanhhoa.gov.vn mở 24/7 trực tiếp tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị của nhân dân về vấn đề vệ sinh ATTP. Trong mùa lễ hội xuân 2018, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng chuẩn bị 2 xe ô tô kiểm nghiệm nhanh thực phẩm để hỗ trợ các đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện các xét nghiệm nhanh phát hiện sớm các loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng khi có yêu cầu.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]