(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 68 nhà cao tầng là các khách sạn, nhà nghỉ, trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... An toàn PCCC tại các nhà cao tầng nói chung, các khách sạn, nhà nghỉ nói riêng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khách sạn, nhà nghỉ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 68 nhà cao tầng là các khách sạn, nhà nghỉ, trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... An toàn PCCC tại các nhà cao tầng nói chung, các khách sạn, nhà nghỉ nói riêng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa.

Diễn tập phương án PCCC và CNCH tại Khách sạn Mường Thanh (TP Thanh Hóa).

Tọa lạc ở trung tâm TP Thanh Hóa, Khách sạn Trống Đồng (phường Điện Biên) với 40 phòng nghỉ, có kiến trúc hiện đại, mới được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 4-2018. Ông Nguyễn Văn Xuân, quản lý khách sạn, cho biết: Công tác đảm bảo an toàn PCCC tại tòa nhà luôn được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Khi đưa vào hoạt động, doanh nghiệp đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng lắp đặt các dụng cụ, thiết bị PCCC hiện đại phục vụ công tác PCCC tại chỗ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để lực lượng chữa cháy tại chỗ thường xuyên tập luyện các kỹ năng chữa cháy đảm bảo cho tòa nhà luôn được an toàn.

Cùng với ý thức của các chủ doanh nghiệp, để nâng cao công tác an toàn PCCC tại các khách sạn, nhà nghỉ, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật PCCC; tập huấn kiến thức PCCC&CNCH; tổ chức diễn tập, thực tập các phương án chữa cháy nhằm nâng cao ý thức chấp hành PCCC, trang bị kỹ năng sử dụng các thiết bị chữa cháy, khả năng ứng phó với các sự cố cháy, nổ cho toàn thể cán bộ, nhân viên khách sạn, nhà nghỉ. Hàng năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các đội nghiệp vụ, đội khu vực tiến hành kiểm tra công tác an toàn PCCC tại cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các khách sạn, nhà nghỉ đều tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong công tác PCCC. Phần lớn người đứng đầu các khách sạn, nhà nghỉ đã thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật: Thành lập đội PCCC cơ sở; xây dựng phương án chữa cháy tại chỗ, trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như: Bình chữa, máy bơm chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động...; thực hiện tốt chế độ thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC trước khi đi vào hoạt động. Lập và lưu giữ đầy đủ hồ sơ quản lý công tác PCCC theo quy định. Tuy nhiên, do một số khách sạn, nhà nghỉ mới xây dựng, cải tạo và đưa vào hoạt động, trong đó nhiều nhà nghỉ được chuyển đổi công năng từ nhà ở sang để kinh doanh lưu trú nên chưa thực hiện chế độ thẩm duyệt thiết kế PCCC bổ sung, việc chấp hành quy định về PCCC chưa được thực hiện nghiêm túc. Chưa kể các nhà nghỉ này nằm xen trong khu dân cư không đảm bảo khoảng cách PCCC, dễ cháy lan, không có lối thoát nạn... Nếu xảy ra sự cố về cháy, nổ sẽ khó khăn trong công tác tiếp cận hiện trường và triển khai các phương án chữa cháy.

Kết thúc đợt kiểm tra chuyên đề nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ năm 2018, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đã lập 77 biên bản kiểm tra, phát hiện và yêu cầu khắc phục 327 sơ hở, thiếu sót về PCCC. Tiến hành lập 14 biên bản vi phạm hành chính đối với 14 cơ sở, xử lý tổng tiền phạt 53.200.000 đồng; gửi công văn kiến nghị về PCCC&CNCH tới 7 cơ sở. Các lỗi vi phạm chủ yếu như một số khách sạn, nhà nghỉ chưa ban hành nội quy an toàn về PCCC, lập phương án chữa cháy và tổ chức thực tập tại cơ sở. Cá biệt có một số khách sạn, nhà nghỉ chưa trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ, định kỳ hàng năm không kiểm tra thay thế các phương tiện, dụng cụ đã hỏng theo tiêu chuẩn cũng như tổ chức kiểm tra công tác PCCC theo định kỳ...

Thiếu tá Lê Trọng Tài, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, cho biết: Các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ được cải tạo, nâng cấp, chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh lưu trú phần lớn chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể, vừa là nơi ở của gia đình nên còn xem nhẹ công tác PCCC, chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC... Ở một số địa phương, cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, triển khai các biện pháp PCCC đối với các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ. Thời gian qua, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa để xảy ra vụ cháy khách sạn, nhà nghỉ nào, tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt như hiện nay thì nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn, vì vậy, Cảnh sát PCCC&CNCH yêu cầu các cơ sở cải tạo có nhu cầu mở rộng, chuyển đổi công năng từ nhà ở sang khách sạn, nhà nghỉ phải được cấp phép xây dựng và kiểm tra điều kiện về an ninh trật tự, an toàn cháy nổ. Các cơ sở này nhất thiết phải được thẩm duyệt về PCCC trong quá trình lập dự án, thiết kế công trình và được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng theo quy định của Luật PCCC...


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]