(Baothanhhoa.vn) - Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Đông đảo đoàn viên thanh niên huyện Hậu Lộc hưởng ứng tham gia làm đất ươm mầm cây xanh để phục vụ trồng trong các khuôn viên, công sở trên địa bàn huyện.

Những năm trước đến bản Suối Tôn (bản đồng bào dân tộc Mông) xã Phú Sơn (Quan Hóa), chúng tôi ai cũng phải xắn quần đi bộ, lội suối mất đến nửa ngày đường, mồ hơi ướt đẫm mới vào được bản. Thời điểm đó, chia sẻ với chúng tôi, không ít lần bà con nơi đây than phiền, ao ước: “Nếu bản có cây cầu, có đường giao thông, thì không phải “nóng ruột’ mỗi khi lên nương, không phải thấp thỏm, trông ngóng khi những đứa trẻ cất bước đến trường”. Đến nay, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng một số hạ tầng cơ sở của Nhà nước và cùng những bàn tay, bầu nhiệt huyết của sức trẻ kiến thiết tham gia đảm nhận các công trình đường giao thông, bản Suối Tôn đã không bị cô lập trong những ngày mưa, bão. Những đứa trẻ đã có thể vui đùa rảo bước trên những con đường đất đỏ mịn. Với phương châm mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên có ít nhất một hành động cụ thể, Huyện đoàn Quan Hóa đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng... Hơn 200 đoàn viên, thanh niên đã nhiệt tình, sôi nổi tham gia các hoạt động cụ thể, thiết thực tại bản Suối Tôn, như: Hỗ trợ xi măng làm đường, đổ bê tông được 250m đường giao thông nông thôn tại bản; tặng 20 suất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi và tặng 400 chiếc khăn quàng cho các em học sinh tiểu học và THCS xã Phú Sơn; quét dọn đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với bà con nhân dân xã Phú Sơn. Tổng trị giá đợt tình nguyện khoảng hơn 20 triệu đồng.

Về xã Thiết Ống (Bá Thước) cùng đông đảo người dân địa phương và các chiến sĩ trẻ tình nguyện tham gia tu sửa và làm mới đường giao thông liên thôn tại thôn Chệch, chúng tôi đã được “sống” trong không khí hăng say lao động chào xuân mới cùng bà con nơi đây. Ngay trong ngày đầu ra quân, đông đảo đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân đã hoàn thành công trình đường giao thông có chiều dài 200m, chiều rộng 3,5m, đổ bê tông theo quy chuẩn đường giao thông nông thôn. Tổng trị giá xây dựng gần 100 triệu đồng, trong đó đoàn thanh niên Sở Giao thông - Vận tải hỗ trợ 20 tấn xi măng; bà con nhân dân, đoàn viên, thanh niên xã Thiết Ống đóng góp ngày công,

vật liệu, hiến đất để hoàn thiện công trình. Công trình sau khi hoàn thành đã góp phần giúp các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân; đồng thời giúp xã Thiết Ống sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Nhiều bà con thôn Chệch đã không giấu được niềm vui, phấn khởi: Từ nay, bà con chúng tôi không phải hì hụi dắt xe trên những con đường trơn trượt, không phải lo quần áo lấm lem bùn đất mỗi khi ra đường.

Với phương châm mình vì mọi người; sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, cống hiến cho đất nước... Câu lạc bộ T36 Vì cộng đồng, TP Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động thiết thực. Hàng năm, các thành viên câu lạc bộ đã chủ trì tổ chức các chương trình vì trẻ em vùng cao với số lượng quà trợ giúp hàng trăm triệu đồng; cứu trợ kịp thời đồng bào bị thiên tai, lũ lụt trong tỉnh; kêu gọi, vận động hiến máu cứu người tại các bệnh viện; giải cứu các loại nông sản cho nông dân bị mất mùa, thương lái ép giá, trong đó có hoạt động “giải cứu” 11 tấn dưa hấu giúp bà con nông dân tỉnh Quảng Ngãi. Hiện Câu lạc bộ T36 Vì cộng đồng đã kết nối được đông đảo các thành viên tham gia bao gồm nhiều tầng lớp xã hội như học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động... Đồng thời, câu lạc bộ cũng trở thành địa chỉ đỏ đáng tin cậy để các tấm lòng hảo tâm chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng, qua đó tạo sức lan tỏa, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người trẻ.

Có thể nhận thấy, với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Năm 2018, với tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, toàn tỉnh đã đăng ký, đảm nhận 963 công trình, 19.350 phần việc thanh niên; gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020” Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành lập 11 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia chi viện hoạt động tình nguyện và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các huyện miền núi trị giá 200 triệu đồng; huy động trên 35.000 lượt thanh niên tình nguyện giúp bà con nhân dân làm thủy lợi nội đồng, giúp dân hoàn thành gieo trồng mùa vụ; vận động quyên góp 3,5 tỷ đồng thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết cổ truyền của dân tộc; phong trào thanh niên hiến máu tình nguyện thu hút 8.615 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia hiến máu, thu được 6.501 đơn vị máu an toàn; chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện năm 2018 đã thăm hỏi, trao tặng 200 áo ấm, 150 chăn ấm, 240 suất quà tết, học bổng, 5.300 quyển vở cho người nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo học giỏi tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh với tổng trị giá 250 triệu đồng...

Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, chia sẻ: Để chương trình tình nguyện thu được kết quả thiết thực, các cơ sở đoàn đã đẩy mạnh và duy trì hiệu quả hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia giải quyết các nhiệm vụ phát sinh trong cộng đồng dân cư. Tỉnh đoàn chỉ đóng vai trò định hướng, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để triển khai hoạt động tình nguyện. Từ đó, phát hiện những ý tưởng, địa chỉ tình nguyện giúp mỗi bạn trẻ xác định rõ trách nhiệm cũng như nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện, khả năng. Các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng nội dung, đề ra chỉ tiêu phấn đấu, cụ thể hóa từng tuần, tháng của chiến dịch nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội, tạo niềm tin đối với những nhà hảo tâm, doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]