(Baothanhhoa.vn) - “Giờ trái đất” là một sự kiện quốc tế hàng năm, do Qũy Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên sáng lập nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 2007. Từ đó đến nay, giờ trái đất trở thành sự kiện cộng đồng lớn, được tổ chức thường niên vào tháng 3 với sự tham gia đông đảo người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức lan tỏa từ chiến dịch giờ trái đất

“Giờ trái đất” là một sự kiện quốc tế hàng năm, do Qũy Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên sáng lập nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 2007. Từ đó đến nay, giờ trái đất trở thành sự kiện cộng đồng lớn, được tổ chức thường niên vào tháng 3 với sự tham gia đông đảo người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp.

Sức lan tỏa từ chiến dịch giờ trái đất

Ảnh minh họa.

Tại Thanh Hóa, chương trình giờ trái đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013. Qua 7 lần tổ chức thực hiện, giờ trái đất đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực đối với cộng đồng xã hội, người dân về ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Đến nay, hoạt động này đã được nhiều hộ dân, doanh nghiệp, nhất là thế hệ trẻ tham gia hưởng ứng. Những năm qua, trong quá trình thực hiện chương trình giờ trái đất, lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về tiết kiệm tài nguyên, chống biến đổi khí hậu. Qua nhiều năm thực hiện, các hoạt động hưởng ứng giờ trái đất trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng hơn, với nhiều hoạt động thiết thực, như: Trồng và chăm sóc cây xanh, diễu hành tuyên truyền về giờ trái đất, trực tiếp vận động các hộ dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng. Nhờ chứa đựng được những thông điệp ý nghĩa, nên chiến dịch giờ trái đất đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Qua mỗi lần tổ chức, số hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia tắt điện hưởng ứng giờ trái đất ngày càng nhiều.

Năm 2019, giờ trái đất tiếp tục được các đơn vị: Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng, thuộc Sở Công Thương; Tỉnh đoàn; UBND TP Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa phối hợp thực hiện. Năm nay, chiến dịch giờ trái đất được thực hiện với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”. Mục tiêu trọng tâm khi thực hiện chiến dịch giờ trái đất lần này là tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân sử dụng tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất, sinh hoạt để vừa tiết kiệm cho chính gia đình và kinh phí đầu tư cho các công trình quốc gia. Theo đó, chiến dịch đã thực hiện hoạt động diễu hành bằng xe đạp tại các tuyến phố chính trên địa bàn TP Thanh Hóa để đem thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” đến đông đảo nhân dân. Thực hiện hoạt động tắt điện trong thời gian 1 giờ đồng hồ, từ 20h30 đến 21h30 tại công viên và Quảng trường Lam Sơn. Các hoạt động này đã thu hút được 1.000 đoàn viên, thanh niên trực tiếp tham gia hưởng ứng.

Thông qua các hoạt động nói trên, chiến dịch giờ trái đất năm nay kêu gọi mọi người cùng thực hiện 10 hành động thiết thực, gồm: Hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở tủ; sử dụng triệt để ánh sáng tự nhiên sẵn có; cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý; nên cùng xem chung 1 ti vi, hạn chế bật nhiều ti vi cùng lúc; chọn thiết bị tiết kiệm, như: Đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời... để sử dụng trong sinh hoạt; hạn chế sử dụng túi ni lông; rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà vào ban đêm; tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông lâu quá 16 giây; vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng; tích cực trồng cây xanh khi có thể tại nhà, công sở và những nơi bạn đến.

Với những thông điệp ý nghĩa, nhiều năm qua, chiến dịch giờ trái đất đã thu hút được nhiều người dân tham gia và có sức lan tỏa sâu rộng đến đông đảo quần chúng nhân dân. Chị Nguyễn Thị Mai, hộ dân sống tại đường Dương Đình Nghệ, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa cho biết: Để hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất, gia đình đều tắt bớt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết, như: Đèn trang trí, đèn hành lang... Chị nhận thức sâu sắc rằng, hành động này không những giúp gia đình chị tiết kiệm được tiền điện, mà còn nâng cao ý thức tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường cho các thành viên trong gia đình.

Anh Trần Hồng Quân, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa thì nhận xét: Chiến dịch giờ trái đất là chương trình ý nghĩa trong việc tăng cường nhận thức của mọi người về tiết kiệm điện cũng như bảo vệ môi trường. Vì vậy, bản thân tôi sẽ luôn tham gia hưởng ứng, không chỉ trong một giờ khi thực hiện chương trình mà tất cả những ngày khác trong năm.

Có thể nói chiến dịch giờ trái đất không chỉ là sự tiết kiệm năng lượng, mà còn hướng tới sự thay đổi hành vi, bắt đầu cho lối sống xanh vì một thế giới tươi đẹp, vì thế hệ tương lai. Vì vậy, giờ trái đất đang được xem là mốc thời gian biểu tượng cho sự kết nối – đồng lòng – cùng hành động của cả cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]