(Baothanhhoa.vn) - Khi dịch bệnh COVID-19 đang vào thời điểm khó khăn nhất chính là lúc chúng ta cần thêm sự đoàn kết, mở lòng, sống chậm và yêu thương.

Sống chậm qua những âu lo

Khi dịch bệnh COVID-19 đang vào thời điểm khó khăn nhất chính là lúc chúng ta cần thêm sự đoàn kết, mở lòng, sống chậm và yêu thương.

Sống chậm qua những âu lo

Ảnh minh họa.

Dù vẫn biết, trước lằn ranh sự sống và cái chết nhiều người thường chạm vào sự ích kỷ hơn là hướng mắt về phía cộng đồng, thậm chí là người thân của mình. Cứ cho là như thế đi chăng nữa, thì tôi vẫn không khỏi chạnh buồn khi nghe tâm sự đến nao lòng của bác sĩ Phạm Văn Thắm, Trưởng Trạm Y tế xã Quảng Minh (TP Sầm Sơn) trong chương trình “Việt Nam hôm nay” phát sóng trên VTV1 mới đây. Chỉ vì ông khám cho một người dân nghi nhiễm COVID-19, mà sau đó con ông đã gọi điện thoại đề nghị ông tối không về nhà.

Một câu chuyện trong nhiều câu chuyện đang diễn ra ở thời điểm này, mà ở đó, vì quá lo lắng, nhiều người đã thể hiện sự nóng vội, hấp tấp. Thay vì lo lắng thái quá hãy làm điều gì đó thiết thực hơn. Một lời động viên dù nhỏ cũng là liều thuốc để tăng thêm sức lực cho những người đang gồng mình trên tuyến đầu chống dịch.

Cuộc sống có những việc cần phải nhanh nếu không sẽ lỡ cơ hội. Nhưng không phải sự vội vàng nào cũng đem lại ích lợi cho mình, cho người cả.

Sự vội vàng ấy đã diễn ra trong những ngày qua khi có nhiều người tìm cách để trốn tránh yêu cầu cách ly sau khi đi về từ vùng dịch. Họ viện lý do để được ở bên ngoài làm việc mà không nghĩ đến việc nhiều người phải nín thở nhìn vào họ, phập phồng âu lo.

Chậm một chút để lắng nghe cuộc sống cần gì, cũng là sự nhân văn. Vậy nên không có việc gấp thì không nên ra đường trong những ngày này. Nhiều y, bác sĩ đã truyền tải đi thông điệp: “Chúng tôi đang làm vì các bạn, vì vậy các bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”. Lắng nghe điều đó bằng trái tim mình để ứng xử phù hợp là điều được chờ đợi lúc này.

Thế nhưng trái ngược với mong đợi, nhiều người dân vẫn tụ tập, một số dịch vụ không quá cần thiết vẫn mở cửa dù đã có quy định đóng cửa bắt buộc từ cơ quan chức năng nhằm phòng, chống dịch bệnh.

Đáng nói hơn, trong những ngày qua sự nhanh nhẹn một cách ích kỷ cũng được dịp thể hiện nhiều nhất khi nhiều người đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ làm thị trường xáo trộn, sự âu lo trong xã hội thêm gia tăng. Những người nhanh tay trong thời điểm ấy chủ động được lương thực, thực phẩm cho mình, nhưng đã đẩy sự lo lắng sang cho nhiều người chậm chân hơn khi không mua được hàng.

Hơn lúc nào hết, đất nước đang cần mỗi người dân hãy nêu cao trách nhiệm công dân của mình, cuộc sống cần đến tình người cao cả để lan tỏa yêu thương.

Mới đây Chính phủ xác định dịch bệnh COVID-19 đã bước sang giai đoạn 3, hai tuần sắp tới sẽ có tính chất quyết định đến công tác phòng, chống dịch. Để bình yên đến với từng mái nhà, mong rằng mỗi người dân chúng ta hãy sống chậm lại, yêu thương, chia sẻ nhiều hơn nữa, để cùng nhau đồng hành với cơ quan chức năng chiến thắng dịch bệnh.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]