(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa nhận được phản ánh của một số hộ dân thôn Nguyên Tiến, xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) bức xúc về việc một số hộ dân mua đất từ năm 1998 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dẫn đến nhiều khó khăn trong việc vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sớm tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 5 hộ dân xã Thiệu Nguyên

Báo Thanh Hóa nhận được phản ánh của một số hộ dân thôn Nguyên Tiến, xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) bức xúc về việc một số hộ dân mua đất từ năm 1998 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dẫn đến nhiều khó khăn trong việc vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Các hộ dân thôn Nguyên Tiến, xã Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) trao đổi với phóng viên.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi về thôn Nguyên Tiến, tại gia đình ông Nguyễn Sỹ Viêm đã có rất nhiều hộ dân ngồi đợi, trên tay cầm giấy tờ liên quan đến việc mua đất tại thời điểm năm 1998. Theo trình bày của các hộ dân, năm 1998, UBND xã Thiệu Nguyên bán đất cho 21 hộ dân, với diện tích 200m2/hộ, số tiền phải nộp là 4.500.000 đồng/hộ. Hiện nay, đã có 16 hộ dân được cấp GCNQSDĐ; còn lại 5 hộ, gồm: Ông Nguyễn Cao Tiêu, Nguyễn Sỹ Oai, Nguyễn Sỹ Viêm, Nguyễn Dụng Thơi, Phạm Văn Vưn là chưa được cấp GCNQSDĐ. Mặc dù hơn 10 năm nay các hộ dân đã nhiều lần làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết, nhưng đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Tay run run cầm tờ biên bản bàn giao đất xây dựng nhà ở ngày 20-6-1998, ghi rõ chủ hộ nhận đất ông Phạm Văn Vưn, tổng diện tích đất được giao 200m2, trong đó đất xây dựng nhà ở 200m2, tại thửa số 219, tờ bản đồ số 01, bản đồ 299 xã Thiệu Nguyên, ông Phạm Văn Vưn, 78 tuổi, bức xúc cho biết: Đã nhiều năm nay, tôi cùng các hộ dân không biết bao lần đến gõ cửa các cơ quan công quyền để mong được cấp GCNQSDĐ. Nay tôi đã già yếu, chỉ mong trước khi nhắm mắt được nhìn thấy tờ GCNQSDĐ của mình để con cháu sau này yên tâm làm ăn, sản xuất.

Cùng tâm trạng bức xúc như ông Vưn, anh Nguyễn Sỹ Sắc (con trai ông Nguyễn Sỹ Oai) nói: Năm 1998, bố mẹ tôi nộp 2 lần tiền mua 200 m2 đất, với tổng số tiền là 4.500.000 đồng, có phiếu thu rõ ràng. Tôi nhiều lần làm đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ nhưng cán bộ xã chỉ khất lần và sự việc kéo dài đến nay đã hơn 10 năm. Nếu hôm nay các nhà báo không về, chúng tôi đã cùng nhau chuẩn bị lều bạt, xoong nồi, dự tính sẽ lên cổng UBND xã dựng lán trại, ăn, ngủ trên đấy để đòi quyền lợi...

Một số hộ dân cho biết thêm: Có 16 hộ cùng mua đất năm 1998 với chúng tôi đã được cấp GCNQSDĐ mà không phải nộp thêm tiền, thế nhưng cán bộ địa phương hiện nay lại giải thích để được cấp GCNQSDĐ các hộ dân phải nộp thêm tiền. Chúng tôi không thống nhất với điều đó.

Trao đổi những bức xúc của các hộ dân với ông Nguyễn Văn Sáu, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Nguyên Tiến, ông cho biết: Thôn Nguyên Tiến có trên 350 hộ dân, hiện tại trong thôn đang còn vài chục hộ chưa có GCNQSDĐ, trong đó có 5 hộ mua đất từ năm 1998. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các hộ dân có GCNQSDĐ để đảm bảo thụ hưởng đầy đủ quyền lợi của người sử dụng đất.

Để tìm hiểu thực hư sự việc, chúng tôi đến UBND xã Thiệu Nguyên, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Viết Lực, công chức địa chính xã, được biết: Năm 1997, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 2965 QĐ-NN/UB ngày 31-12-1997, chuẩn y việc sử dụng đất vào mục đích xây dựng nhà ở cho 21 hộ dân xã Thiệu Nguyên, với tổng diện tích đất ở 3.150m2, tại thửa 219, tờ bản đồ số 1, bản đồ địa chính (299) xã Thiệu Nguyên. Trên cơ sở đó năm 1998, UBND xã Thiệu Nguyên đã tiến hành giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 21 hộ dân với diện tích 200m2/hộ. Tuy nhiên, theo quyết định Chủ tịch UBND tỉnh, tổng diện tích giao đất cho 21 hộ là 3.150m2, chỉ tương ứng với 150m2/hộ, song thực tế xã đã bán 200m2/hộ, với số tiền thu là 4.500.000 đồng/hộ. Do chênh lệch về diện tích nên việc hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho 5 hộ trên gặp nhiều vướng mắc. Hiện tại, xã đã có tờ trình, báo cáo UBND huyện Thiệu Hóa về các trường hợp trên. Đồng thời, xã sẽ tổ chức đối thoại với các hộ dân để giải thích, thống nhất phương án, hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

Trong khi đang làm việc với cán bộ UBND xã Thiệu Nguyên, các hộ dân thôn Nguyên Tiến đã kéo lên công sở xã Thiệu Nguyên, trải chiếu giữa cổng ngồi đòi quyền lợi. Cán bộ xã đến giải thích nhưng người dân không ra về.

Đem những bức xúc của các hộ dân trao đổi với ông Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, ông Anh cho biết: Huyện đã nắm được tình hình, đã giao cho lãnh đạo xã Thiệu Nguyên tổ chức đối thoại với nhân dân, đồng thời đề xuất, kiến nghị phương án giải quyết về việc cấp GCNQSDĐ cho 5 hộ trên, bảo đảm quyền lợi của nhân dân trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Qua thực tế và tìm hiểu sự việc, chúng tôi nhận thấy hiện nay 5 hộ dân nói trên đã xây dựng nhà ở và các công trình trên đất ổn định gần 20 năm nay. Vì vậy, chúng tôi thiết nghĩ để bảo đảm quyền lợi cho nhân dân, UBND xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết quyền lợi chính đáng cho các hộ dân, tránh sự việc khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong dân. Bên cạnh đó, người dân cũng nên bình tĩnh, không vì quá bức xúc, nóng vội mà có những hành động ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.


Bài và ảnh: Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]