(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, phong trào làm thêm đã trở nên phổ biến trong giới sinh viên (SV), không chỉ đối với SV nghèo mà cả những bạn có điều kiện gia đình khá giả cũng nhiệt tình tham gia. Làm thêm sau giờ lên lớp ngoài mục đích kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình suốt những năm tháng đại học thì công việc này còn rất hữu ích cho các em trong việc tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sinh viên làm thêm: Tích lũy kỹ năng sống

Trong những năm gần đây, phong trào làm thêm đã trở nên phổ biến trong giới sinh viên (SV), không chỉ đối với SV nghèo mà cả những bạn có điều kiện gia đình khá giả cũng nhiệt tình tham gia. Làm thêm sau giờ lên lớp ngoài mục đích kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình suốt những năm tháng đại học thì công việc này còn rất hữu ích cho các em trong việc tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng sống.

Sinh viên làm thêm: Tích lũy kỹ năng sống

Công việc bán hàng tại các cửa hàng thời trang được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Hiện nay, thị trường lao động trên địa bàn TP Thanh Hóa đang diễn ra rất sôi động, tạo nên nhiều cơ hội cho SV tìm kiếm việc làm trong thời gian rảnh rỗi. Với sức trẻ và mong muốn vừa có thu nhập lại vừa được trải nghiệm, nhiều SV đã chọn cho mình nhiều công việc như: Nhân viên bán hàng, làm gia sư dạy kèm, làm việc tại các trung tâm tiếng Anh, yoga...

Em Đinh Thị Hoài, SV năm cuối ngành sư phạm toán, trường Đại học Hồng Đức là một trong những SV có “thâm niên” đi làm thêm. Hoài cho biết, ngay từ năm học thứ hai, em đã bắt đầu xin đi làm, công việc chủ yếu là làm gia sư dạy kèm cho các em học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông. Thời gian đầu, em chỉ dám nhận dạy 2 em nhỏ tiểu học, nhưng dần dần quen việc và biết cách sắp xếp thời gian nên em nhận dạy nhiều hơn. Thời gian này, mỗi tuần em đều đi dạy 6 buổi, mỗi buổi khoảng 2 tiếng và thu nhập từ 150.000 – 200.000 đồng. Tính ra, mỗi tháng em cũng có được 4 – 4,5 triệu đồng từ việc làm thêm nên gia đình không phải gửi tiền cho em hàng tháng nữa.

Sinh viên làm thêm: Tích lũy kỹ năng sống

Làm việc bán thời gian được rất nhiều SV lựa chọn.

“Nhà không mấy khá giả lại ở xa nên em muốn đi làm kiếm thêm thu nhập để gia đình bớt gánh nặng. Thấy công việc không quá vất vả, chủ yếu là làm việc bán thời gian nên cũng tiện. Hơn nữa, đi dạy như thế này còn giúp em rất nhiều trong việc trau dồi kỹ năng sư phạm, có ích cho công việc trong tương lai sau khi tốt nghiệp đại học. Đi làm thêm có nhiều lợi ích, nhưng không vì thế mà em bỏ quên việc học. Ngay từ khi được giới thiệu đi dạy kèm, việc đầu tiên em thực hiện chính là lập ra kế hoạch của bản thân. Đã nắm được lịch học nên em sắp xếp thời gian thật hợp lý để cân đối cả việc học lẫn việc làm”, Hoài tâm sự.

Bên cạnh việc làm gia sư thì trở thành nhân viên phụ bán tại các quán chè, cà phê... cũng được nhiều SV lựa chọn. Tại các điểm kinh doanh này, phần lớn nhân viên chạy bàn là những bạn SV nhanh nhẹn và chịu khó. Sở dĩ, công việc này thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia vì môi trường làm việc năng động, thoải mái, không đòi hỏi cao về năng lực, trình độ. Bên cạnh đó, chủ các quán cà phê, giải khát cũng muốn tạo điều kiện để SV vừa đảm bảo việc học, vừa có thêm thu nhập nên sẵn sàng cho các bạn đăng ký làm việc theo giờ. Theo chia sẻ của chị Lê Thị Thu, chủ quán cà phê trên đường Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa): “Biết SV đi làm thêm phần lớn là những bạn có hoàn cảnh khó khăn và chịu khó nên tôi rất quý và muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các em. Ngoài việc trả tiền công theo giá thị trường, tôi còn sẵn sàng nấu cơm cho các em vào các bữa chính để giúp tiết kiệm chi phí”.

Sinh viên làm thêm: Tích lũy kỹ năng sống

Em Hà Thị Hồng Ngọc, SV trường ĐH Hồng Đức với công việc phục vụ tại một quán ăn vặt.

Bạn Hà Thị Hồng Ngọc, SV năm thứ 2 ngành sư phạm tiếng Anh, Trường ĐH Hồng Đức chọn cho mình công việc phụ bán hàng tại một quán chè khá nổi tiếng trong khu vực Vincom. Theo Ngọc, công việc này khá phù hợp với SV mà lại có thu nhập ổn định. Mỗi buổi chiều, em đi làm từ 14 - 19 giờ, thu nhập khoảng 75.000 đồng/buổi. Đến tối, em dành riêng để học bài và nghỉ ngơi. Trò chuyện với chúng tôi, Ngọc vui vẻ cho biết: “Kiếm thu nhập để chi trả các khoản chi phí trong quá trình học chỉ là một nguyên nhân khiến em hào hứng với việc làm thêm, quan trọng hơn cả là công việc này cho em nhiều trải nghiệm, có cơ hội gặp gỡ với nhiều người, được rèn luyện kỹ năng và tự tin giao tiếp cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thầy giáo Lê Hồng Sinh, Phó trưởng phòng Công tác HSSV, Trường ĐH Hồng Đức, cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 50% SV của trường chúng tôi tham gia làm thêm bán thời gian với nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có khoảng 10% SV làm gia sư dạy kèm học sinh các cấp, còn lại, phần lớn các em tập trung làm việc tại các quán cà phê, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí… Để hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, các em đã chủ động thành lập các câu lạc bộ gia sư, câu lạc bộ giúp việc theo giờ và thực tế mọi hoạt động diễn ra rất hiệu quả.

Sinh viên làm thêm: Tích lũy kỹ năng sống

Làm thêm giúp nhiều bạn SV tích lũy kỹ năng sống.

Là một người từng có nhiều kinh nghiệm trong việc gia sư, làm thêm, thầy Sinh đã nhiều lần liên hệ công việc và giới thiệu cho sinh viên của mình có thêm việc mới. Bên cạnh đó, phòng Công tác HSSV cùng nhà trường luôn theo dõi sát sao việc học và nếp sống sinh hoạt của từng sinh viên để có những nhắc nhở, định hướng kịp thời cho các em không vì say mê kiếm tiền mà quên đi công việc chính và quan trọng nhất là học tập.

Trên thực tế, bên cạnh mặt tích cực do công việc làm thêm mang lại thì các em vẫn phải đối diện với những rủi ro rình rập cũng như không tránh được những vấp ngã. Nhiều em đã làm trong những môi trường khá nhạy cảm, dễ sa đà vào lối sống không lành mạnh để rồi lơ là việc học, ảnh hưởng đến tương lai phía trước. Không ít lần, nhà trường đã phải phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương để “giải cứu” sinh viên khi các em đối diện với các mối nguy cơ đe dọa đến danh dự và tính mạng trong quá trình đi làm.

Công việc làm thêm sẽ mang đến cho sinh viên nhiều điều mới mẻ, giúp các em rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, từ đó trưởng thành hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi sinh viên cần xác định cho mình công việc phù hợp cũng như biết sắp xếp thời gian để không ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai sau này.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]