(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn TP Thanh Hóa xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, nhất là quanh các siêu thị, khu vui chơi, bệnh viện... Việc hình thành các điểm trông giữ xe tự phát đã làm phát sinh nhiều bất cập, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Siết chặt quản lý các điểm trông giữ xe tự phát

Thời gian qua, trên địa bàn TP Thanh Hóa xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, nhất là quanh các siêu thị, khu vui chơi, bệnh viện... Việc hình thành các điểm trông giữ xe tự phát đã làm phát sinh nhiều bất cập, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và mỹ quan đô thị, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm.

Nhiều điểm trông giữ xe tự phát lấn chiếm vỉa hè tại các tuyến đường trung tâm TP Thanh Hóa.

Trong vai người đến thăm khám tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, vừa dừng xe trước cổng bệnh viện, chúng tôi được chào mời gửi xe bởi 1 điểm trông giữ xe tại nhà dân trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), với giá 3.000 đồng/lượt. Chị Đỗ Thị Hà, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa), cho biết: Do trong ngày, tôi phải qua lại bệnh viện thăm nuôi người nhà nhiều lần, nhà xe của bệnh viện lúc nào cũng đông đúc nên gửi xe ở ngoài tiện lợi, lấy và gửi nhanh chóng hơn. Tại điểm trông giữ có hàng trăm xe mô tô, xe đạp được xếp san sát trong diện tích chật hẹp, liền kề khu sinh hoạt của gia đình; khách gửi xe được nhân viên trông giữ phát cho chiếc vé tự chế ghi địa chỉ của điểm trông giữ. Được hỏi về tính pháp lý, độ an toàn của điểm trông giữ xe, anh Lê Văn Thành, nhân viên trông giữ xe, cho biết: Điểm trông giữ xe được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu gửi của người dân, chưa đăng ký với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và chưa được trang bị những dụng cụ, biện pháp phòng cháy, chữa cháy. Dù đã mở nhiều năm nhưng điểm trông giữ của gia đình chưa xảy ra hiện tượng mất xe, cháy nổ. Đồng thời, để chúng tôi yên tâm gửi xe, nhân viên trông xe quả quyết, chủ cơ sở sẽ đền bù, bồi thường thỏa đáng nếu có điều bất trắc xảy ra.

Tại phường Điện Biên (TP Thanh Hóa), sau khi Trung tâm Thương mại Vincom Plaza khai trương, nhiều địa điểm trên các tuyến đường, như: Triệu Quốc Đạt, Nguyễn Du, Trần Phú... đã bị “chiếm giữ” để trông giữ phương tiện giao thông. Việc hình thành những điểm trông giữ xe tự phát không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, giao thông hỗn loạn mà còn khiến người dân bức xúc vì phí trông giữ xe tại các điểm này thường cao hơn so với quy định. Theo một người dân quanh khu vực, sau khi Trung tâm Thương mại Vincom Plaza đi vào hoạt động, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng cao nên các hộ dân sống và thuê mặt bằng kinh doanh tại khu vực tận dụng vỉa hè của các tuyến phố để kinh doanh trông giữ xe. Khách vào gửi xe được nhân viên điểm trông giữ phát vé tự chế, mỗi lượt xe mô tô thu 10.000 đồng và 20.000 đồng/lượt đối với xe ô tô. Chị Lê Thị Nga, phường An Hoạch, cho biết: Việc gửi xe vào tầng hầm của trung tâm thương mại mất nhiều thời gian, không gian trong tầng hầm lại bí, ngột ngạt nên dù phí gửi đắt gấp 3 lần nhưng gia đình chị lựa chọn gửi xe bên ngoài để vào trung tâm thương mại.

Ngoài những tiện lợi được lý giải thì hầu hết các điểm giữ xe còn ẩn chứa những vấn đề bất cập, như: Đây là những cơ sở tự phát, với những chiếc vé tự tạo, thậm chí không có vé trông giữ xe nên trong trường hợp phương tiện bị mất mát, hư hỏng thì chủ xe khó có thể được bảo đảm quyền lợi. Đối với những điểm tận dụng vỉa hè, lòng đường phố, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây mất an toàn giao thông. Đối với những điểm trông giữ trong nhà dân, diện tích chật chội, tận dụng không gian sinh hoạt của các gia đình dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Lê Anh Xuân, Trưởng Công an phường Điện Biên, cho biết: Việc xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát là do mối quan hệ cung - cầu của người dân. Người dân vẫn giữ thói quen gửi xe nhanh chóng, tiện lợi mà không chú ý nhiều đến tính hợp pháp, độ an toàn của tài sản. Hơn nữa, các điểm trông giữ thường hoạt động theo kiểu một người ra chèo kéo, phát vé, một người khác dắt xe vào điểm trông giữ, người gửi và giữ chỉ thỏa thuận miệng về phí gửi xe... nên cơ quan chức năng khó phát hiện vi phạm để xử lý, nhất là đối với các trường hợp vi phạm Quyết định 4554 ngày 20-12-2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định về việc thu phí, lệ phí trông giữ xe. Được biết, phường Điện Biên là khu vực trung tâm của thành phố nên lượng du khách, người dân đến tham quan mua sắm nhiều dẫn tới nhu cầu trông giữ xe cao, nhất là những ngày lễ, tết, cuối tuần. Do đó, UBND phường đã xây dựng kế hoạch, lịch kiểm tra thường xuyên trên các tuyến phố nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường và trông giữ xe tự phát.

Gửi xe tại những khu vực như bệnh viện, trường học, trung tâm mua sắm, siêu thị... là nhu cầu chính đáng của người dân. Vấn đề đặt ra là các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có những chế tài, biện pháp phù hợp nhằm quản lý hiệu quả, vừa bảo đảm an toàn, văn minh, tiện lợi, vừa bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách từ hoạt động này. Đồng thời, UBND thành phố cần sớm bổ sung quy hoạch các bãi trông giữ xe tại khu vực nội thành, các khu vực thu hút đông du khách, người dân để hạn chế tình trạng xuất hiện các điểm trông giữ xe tự phát góp phần bảo đảm trật tự, văn minh đô thị.


Bài và ảnh: Thanh Hòa


Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]