(Baothanhhoa.vn) - những năm gần đây, khi dịch vụ mua bán online ngày càng phát triển. Khách hàng chỉ cần vài thao tác trên bàn phím máy tính hay mở một cuộc điện thoại đặt hàng là có thể mua bất cứ thứ gì mình muốn. Cũng từ đây, nghề shipper hay còn gọi là nhân viên giao hàng ra đời với một đội ngũ tham gia hùng hậu, từ các sinh viên, dân văn phòng, các bác xe ôm nhàn rỗi hay đến các đơn vị giao hàng chuyên nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Shipper - nghề “hot” thời hiện đại

những năm gần đây, khi dịch vụ mua bán online ngày càng phát triển. Khách hàng chỉ cần vài thao tác trên bàn phím máy tính hay mở một cuộc điện thoại đặt hàng là có thể mua bất cứ thứ gì mình muốn. Cũng từ đây, nghề shipper hay còn gọi là nhân viên giao hàng ra đời với một đội ngũ tham gia hùng hậu, từ các sinh viên, dân văn phòng, các bác xe ôm nhàn rỗi hay đến các đơn vị giao hàng chuyên nghiệp.

Shipper - nghề “hot” thời hiện đại

Nghề shipper thu hút nhiều bạn sinh viên tham gia làm thêm.

Nghề “hot”, thu nhập cao

Cùng với phong trào người người bán hàng online, nhà nhà mua hàng trên mạng xã hội thì một nghề mới đã ra đời. Shipper là nghề tự phát, không đòi hỏi bằng cấp, kỹ năng nhiều, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó và sự năng động, nhạy bén nhất định. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một shipper nếu có xe máy làm phương tiện di chuyển, có điện thoại kết nối internet để tiện liên lạc và thành thạo về phố xá nơi mình làm việc là có thể sống tốt với nghề.

Chị Lê Thị Hoài (TP Thanh Hóa) đến với nghề khi đã là một nhân viên văn phòng. Do nhu cầu tăng thêm thu nhập từ nghề tay trái, chị liên hệ với các cửa hàng bán quần áo, mỹ phẩm, giày dép để tìm mối chuyển hàng. Ban đầu, chị Hoài nhận các đơn hàng của vài ba mối do bạn giới thiệu rồi sau đó, khi đã quen việc, chị chủ động lên mạng “săn đơn”, cứ có cửa hàng hoặc người bán nào cần người giao hàng cho khách là chị lại vào đăng ký nhận chuyển, làm lâu ngày rồi thành quen. Với thâm niên 4 năm trong nghề, đến nay chị đã có nhiều mối “ruột”, với mức thu nhập lên tới 10 triệu mỗi tháng.

Chị Hoài chia sẻ: Nghề này không cần phải bỏ vốn đầu tư, chỉ cần có phương tiện đi lại và điện thoại kết nối với chủ hàng và khách là có thể tham gia. Cái cốt yếu là sức khỏe, sự chịu khó, thật thà và có thái độ thân thiện thì ai cũng có thể làm được, chẳng phân biệt già trẻ hay trai gái gì cả.

Để làm tốt công việc, đối với một người có con nhỏ, chị Hoài phải bố trí thời gian và lịch trình khá khoa học. Thông thường, vào mỗi buổi sáng, chị chủ động gọi cho các mối quen để nhận đơn hàng trước, sau đó phân chia các đơn theo từng cung đường sao cho thuận tiện nhất để mỗi tuyến đường có thể giao cho nhiều đơn khác nhau. Để tranh thủ thời gian, sau khi hết giờ làm ở cơ quan, chị lại dành 1 tiếng buổi trưa và 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng buổi chiều để ship hàng cho khách. “Công việc không áp lực lắm, mình chịu khó tận dụng thời gian rỗi là có thể kiếm thêm được một khoản kha khá rồi”.

Nếu như trước đây quần áo, mỹ phẩm là hai mặt hàng chủ yếu bán “chạy” trên thị trường mạng online thì hiện nay các sản phẩm chào bán lại phong phú hơn rất nhiều. Từ đồ gia dụng, đồ điện tử đến các loại quà bánh ăn vặt... Cùng với những ưu việt và sự tiện dụng của mạng xã hội trong kinh doanh buôn bán thì số người đặt mua hàng trực tuyến cũng tăng, kéo theo nhu cầu giao hàng lớn hơn đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các shipper làm ăn kiếm sống.

Được biết, mỗi khi nhận đơn hàng, shipper sẽ chủ động gọi điện trước cho khách hẹn thời gian, địa điểm nhận hàng để tránh tình trạng đi đến nơi mà người nhận không có nhà hoặc hẹn ở một nơi khác không trùng với địa điểm đã đăng ký trong đơn. Tiền công mỗi đơn ship dao động từ 10.000 - 30.000 đồng tùy theo cung đường xa hay gần, ban ngày hay buổi tối. Nếu shipper là người có nhiều mối hàng và biết sắp xếp đơn theo từng tuyến đường thì một tiếng có thể giao được từ 10 - 12 đơn, thu nhập cũng được từ 200.000 - 300.000 đồng.

Anh Nguyễn Đức Thắng (huyện Hoằng Hóa) cho biết: “Ngoài công việc làm bảo vệ cho một cửa hàng bán đồ điện tử khá lớn trên địa bàn TP Thanh Hóa, tôi còn tranh thủ những giờ nghỉ giữa ca và buổi chiều muộn để làm shipper, chủ yếu là ship đồ ăn. Do kết nối được với một quán ăn đông khách nên công việc của tôi khá đều. Mỗi buổi trưa, tôi có thể giao được khoảng 10 đơn hàng, còn buổi tối, nhất là những dịp có các giải bóng đá nổi tiếng thế giới thì chạy không hết việc, vất vả một chút nhưng thu nhập lại cao”.

Hiện nay, hoạt động shipper có 2 hình thức, đó là các shipper làm việc trong các công ty chuyên về lĩnh vực dịch vụ chuyển phát, họ sẽ được hưởng lương “cứng” và phần trăm doanh thu, công ty chủ động chia các đơn hàng theo lộ trình đường cố định. Còn shipper tự do là phải tự tìm mối hàng, chủ động phân chia đơn và thu tiền theo kế hoạch của mình. Hình thức nào cũng có những đặc thù riêng nhưng nhìn chung nếu chịu khó và nhanh nhẹn thì những người theo nghề sẽ kiếm thêm một khoản tiền không nhỏ nếu không muốn nói là khá cao mỗi ngày.

Nghề cạnh tranh cao và nhiều vất vả

Thu nhập tốt khiến người người đổ xô đi làm shipper, nhiều công ty mở các dịch vụ giao hàng nhanh cũng xuất hiện, khiến tính cạnh tranh của nghề ngày càng cao. Trên thực tế, với những cửa hàng có nhiều đơn hàng thì họ sẽ ký hợp đồng với các công ty giao hàng, những cửa hàng bé hơn thì vẫn thuê shipper tự do. Chính vì vậy, để có thu nhập cao và ổn định, shipper phải làm việc thật sự chuyên nghiệp và uy tín.

Làm nghề này tuy không phải đầu tư nhiều vốn liếng nhưng những gian truân, vất vả cũng không phải ít. Những khó khăn về thời tiết, thời gian, rủi ro về xe cộ, đường xá, rồi vỡ, hỏng hàng hóa luôn làm nhiều người phải đau đầu.

Anh Võ Văn Trung, 25 tuổi, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa), cho biết: Mỗi ngày, tôi nhận vài chục đơn hàng, chạy xe máy cả ngày, mưa nắng, bụi bặm, hàng hóa cồng kềnh có khi tới khuya mới xong việc. Muốn công việc hiệu quả, mình phải duy trì sự tỉnh táo khi tham gia giao thông, phải tính toán lộ trình hợp lý để tiết kiệm công sức và xăng xe, rồi còn phải liên tục trả lời điện thoại, giữ thái độ vui vẻ, niềm nở với khách...

Tuy nhiên, nhiều lần anh Trung bị cảnh sát giao thông thổi phạt vì lỗi vượt đèn đỏ do áp lực giao hàng gấp. Ngậm ngùi vì cước hàng chỉ có 15.000 nhưng bị phạt đến 300.000 đồng, đã thế lại còn bị khách hàng tỏ thái độ nặng nhẹ do giao hàng muộn. Hay có những khi mưa nắng thất thường khiến hàng hóa bị ướt nhẹp phải bỏ tiền túi để đền cho khách...

Với nghề shipper, hầu hết ai cũng gặp phải những tình huống “oái ăm”. Khách báo địa chỉ nhận hàng 1 nơi nhưng khi đến giao lại chỉ đến địa điểm khác. Hay có khách đã thống nhất 20 phút nữa nhận hàng nhưng khi đến nơi lại không có nhà, cũng không trả lời điện thoại. Đó là chưa kể đến chuyện, nhiều hôm trời nắng nóng 39 – 40 độ, chạy cả quãng đường dài, đến nơi, khách không ưng ý, từ chối nhận hàng, shipper lại phải vòng về trả cho cửa hàng mà không nhận được tiền công...

Ngoài ra, còn có một bộ phận chuyên giao đồ ăn, thức uống nhiều khi không phân bổ kịp thời gian, đồ ăn giao đến cho khách có khi bị nguội hay trào ra ngoài khiến khách hàng phàn nàn, trách mắng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, dù nhọc nhằn, vất vả nhưng shipper vẫn là một công việc được nhiều người ưu tiên lựa chọn bởi tính cơ động và đem lại thu nhập tốt. Với xu thế phát triển của thị trường mạng online và nhu cầu giao nhận hàng tận nơi, nghề này thực sự trở thành “hot”, thu hút các bạn trẻ.

Bài và ảnh: Thu Hà




Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]