(Baothanhhoa.vn) - Tại hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 4-3 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy lợn, mà theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẽ hỗ trợ người chăn nuôi 80% giá thị trường đối với lợn bị dịch

Tại hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 4-3 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy lợn, mà theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

Sẽ hỗ trợ người chăn nuôi 80% giá thị trường đối với lợn bị dịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y Thế giới, tính từ năm 2017 đến ngày 26-2-2019, đã có trên 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tổng cộng đã có hơn 1 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy. Tại Trung Quốc, theo thông tin từ OIE và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), từ ngày 3-8-2018 đến ngày 3-3-2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 110 ổ dịch xuất hiện tại 28 tỉnh.

Ở nước ta, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 1-2 đến 3-3-2019, bệnh xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương). Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại địa phương mình quản lý.

Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20-2-2019 của Thủ tướng về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang, bán tháo lợn, cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Đặt vấn đề, tại Hội nghị, Thủ tướng đề nghị làm rõ nguyên nhân việc mặc dù đã có các biện pháp phòng, chống từ trước, nhưng dịch vẫn bùng phát từ 1 tỉnh, 2 tỉnh đến 7 tỉnh và có nguy cơ lan rộng, đồng thời yêu cầu hội nghị cần có giải pháp cụ thể cho thực trạng này.

Cùng với đó là kiểm soát chặt chẽ tình trạng vận chuyển lợn từ Bắc vào Nam; rà soát và tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy lợn, mà theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.

Cùng với đó là đảm bảo tính công khai, minh bạch, chống tiêu cực; tránh tình trạng khai khống trong tiêu hủy lợn dịch; chống thất thoát, lãng phí hoặc lợi dụng chính sách.

HT (Tổng hợp)


HT (Tổng Hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]