(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc sáp nhập thôn, tổ dân phố nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đồng bào các dân tộc miền núi xứ Thanh nói riêng, nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập khi triển khai thực hiện công tác này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sáp nhập thôn, bản: Kết quả và những khó khăn

Thời gian qua, việc sáp nhập thôn, tổ dân phố nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đồng bào các dân tộc miền núi xứ Thanh nói riêng, nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập khi triển khai thực hiện công tác này.

Sáp nhập thôn, bản: Kết quả và những khó khăn

Một góc bản Sáng, xã Quang Chiểu (Mường Lát).

Tại huyện Ngọc Lặc, ngay sau khi có Đề án 3507 của UBND tỉnh về thành lập thôn, tổ dân phố, huyện đã triển khai việc rà soát, xây dựng phương án tổ chức thực hiện bảo đảm theo trình tự, quy định, khách quan, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Huyện cũng kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc ngay từ cơ sở theo thẩm quyền. Theo đề án đã được HĐND tỉnh phê duyệt, huyện Ngọc Lặc từ 281 thôn, bản sau khi sáp nhập sẽ còn 213 (giảm 68 thôn, bản). Đồng chí Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Qua việc sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố sẽ giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách, giảm chi ngân sách, phát huy vai trò tự quản, hiệu quả huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư...

Tại huyện Quan Sơn, sáp nhập thôn, bản được thực hiện song hành cùng với việc nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn bản, tổ dân phố. Tính đến năm 2017 đã có 100% các chi bộ thực hiện việc nhất thể hóa. Việc nhất thể 2 chức danh tại 99 thôn, bản của huyện Quan Sơn không chỉ đem lại hiệu quả tích cực trong điều hành công việc mà còn giảm được gần 200 cán bộ cơ sở thôn, bản; điều này còn cho thấy vai trò “2 trong 1” ở cơ sở đã tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương, chỉ đạo, tới việc triển khai thực hiện các công việc; bảo đảm tính khách quan, sát thực tiễn, phát huy hiệu quả, góp phần nhân lên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Theo đồng chí Lương Văn Tưởng, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh: Thực hiện đề án thành lập thôn, tổ dân phố nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, giảm chi ngân sách, đặc biệt là khu vực miền núi. Đến nay, tỉnh ta đã có 7 huyện miền núi thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, tổ dân phố; đã tiến hành sáp nhập 3.100 thôn, bản để giảm hơn 1.600 thôn, tổ dân phố. Việc sáp nhập này đã tiết kiệm được khoảng 360 tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, qua thực tế việc sáp nhập thôn, bản vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, bất cập, đó là: Điều kiện thành lập thôn ở vùng miền núi phải có từ 200 hộ gia đình trở lên, tổ dân phố phải có từ 300 hộ gia đình trở lên, đây chính là trở ngại lớn nhất bởi ở miền núi thường có địa hình phức tạp, dân cư phân bố rải rác, các thôn, bản chia cắt, mỗi thôn có nhiều chòm dân cư và các chòm dân cư này lại không tập trung nên rất khó quản lý sau sáp nhập. Bên cạnh đó, việc tổ chức sinh hoạt cộng đồng gặp khó khăn vì khoảng cách đến trung tâm xa; nhà văn hóa của vài chục người khác với nhà văn hóa của vài trăm người cho nên việc tìm được địa điểm đặt nhà văn hóa thôn chỗ nào cũng là vấn đề lớn. Đó là chưa tính đến quỹ đất và kinh phí làm nhà văn hóa mới; các thiết chế văn hóa cũ không còn phù hợp; việc bổ sung điều chỉnh hương ước, quy ước các thôn sau sáp nhập cũng hết sức cần thiết vì trước đó các thôn cũ đều có quy ước, hương ước riêng, sau sáp nhập cần phải có quy ước, hương ước mới...

Sáp nhập thôn, bản là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp cơ sở. Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc, bất cập từ thực tiễn cũng cần được các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định đời sống, xây dựng, phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]