(Baothanhhoa.vn) - Có một Sa Ná đang hồi sinh sau trận lũ dữ kinh hoàng, người dân nơi đây đang khẩn trương chuẩn bị dọn đến những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố ở khu tái định cư.

Sa Ná ngày trở lại

Có một Sa Ná đang hồi sinh sau trận lũ dữ kinh hoàng, người dân nơi đây đang khẩn trương chuẩn bị dọn đến những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố ở khu tái định cư.

Sa Ná ngày trở lại

Cơn mưa phùn mùa đông đem theo gió mùa rít lạnh từng cơn ở vùng biên giới, chúng tôi ngược ngàn đến với Sa Ná, nơi cách đây 3 tháng đã xảy ra trận lũ quét kinh hoàng khiến tang thương phủ kín bản làng.

Sa Ná ngày trở lại

Dòng suối Son (bản Sa Ná, huyện Quan Sơn) những ngày này chẳng còn dữ dội nữa, nó đang dần bình yên trở lại cùng người dân nơi đây. Những móng nhà trơ trọi vẫn còn đó. Con suối vốn lạnh lẽo đã cuốn phăng nhiều ngôi nhà, cướp đi nhiều sinh mạng nay đã khác, nó đang dần được hâm nóng bằng sự “hồi sinh” của một bản làng, một khu tái định cư mới khang trang, vững chãi.

Sa Ná ngày trở lại

Không còn cảnh ngổn ngang củi gỗ, bùn đất, con đường vào Sa Ná đã được làm mới để xe chở vật liệu thi công ra vào, cũng vì thế mà chúng tôi dễ dàng đi xe máy vào tận bản. Khu tái định cư Sa Ná được lựa chọn nằm trên đồi Pom Ngồ, cách vị trí trung tâm nơi bản cũ đi vào sâu bên trong chừng 1km.

Sa Ná ngày trở lại

Hiện ra trước mắt chúng tôi là một đại công trường với những căn nhà mọc lên san sát, người dân cùng chính quyền địa phương đang hối hả, gấp rút những công đoạn cuối cùng để đi vào hoàn thiện từng căn nhà mới.

Sa Ná ngày trở lại

11 giờ trưa, cơn mưa phùn bắt đầu nặng hạt nhưng không ngăn nổi những người thợ và người dân nơi đây. Họ vẫn miệt mài xây lắp, quét dọn để sớm có nhà mới. Hôm nay, cả gia đình anh Ngân Văn Thiên phải dậy từ rất sớm, họ đến để đón xe chở cửa về lắp, chỉ ít ngày nữa thôi anh cùng gia đình sẽ về nhà mới ở. “Sau trận lũ, chúng tôi chẳng còn lại gì. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, của các nhà hảo tâm, bà con nơi đây sớm vực lại được tinh thần. Chúng tôi biết ơn lắm, giờ có nhà mới rồi, bà con chúng tôi yên tâm làm ăn, sớm ổn định lại cuộc sống để nguôi ngoai đi cái ngày kinh hoàng đó”. Anh Thiên tâm sự.

Sa Ná ngày trở lại

Toàn bộ khu tái định cư có tổng số 51 căn nhà được xây dựng, trong đó có 19 căn nhà gạch kiên cố, và 32 ngôi nhà sàn.

Sa Ná ngày trở lại

Khu tái định cư cho người dân bản Sa Ná có diện tích rộng 52.000m2. Hàng chục máy móc, thiết bị được huy động. Những ngày này, đơn vị thi công tiến hành kè đá mái ta luy; xây dựng trường học (gồm tiểu học và mầm non), nhà ở cho giáo viên; xây nhà văn hóa; hệ thống điện, nước sinh hoạt và các công trình phụ trợ khác để sớm ổn định cuộc sống cho bà con nơi đây sớm nhất có thể.

Sa Ná ngày trở lại

Công trình nhà văn hóa đang dần được hoàn thiện tại khu tái định cư mới.

Sa Ná ngày trở lại

Để hỗ trợ cho bà con nơi đây, 51 căn nhà được xây dựng kiên cố, mức hỗ trợ đối với những nhà bị thiệt hại từ 70% trở lên là 300 triệu đồng/hộ; những nhà bị hư hỏng từ 50 – 70% được hỗ trợ 200 triệu đồng/hộ; những nhà bị thiệt hại từ 30 – 50%, được hỗ trợ 100 triệu đồng; còn những nhà có nguy cơ sạt lở, hư hỏng dưới 30% thì được hỗ trợ 40 triệu đồng để di chuyển nhà cửa.

Sa Ná ngày trở lại

Các mái taluy được kè đá vững chắc, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân.

Sa Ná ngày trở lại

Được chuyển đến khu tái định cư mới, người dân bản Sa Ná vui mừng đón nhà mới. Cách đây 3 tháng, cơn lũ dữ đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân nơi đây.

Sa Ná ngày trở lại

Hà Văn Vân – người đàn ông đau khổ nhất bản Sa Ná, cơn lũ dữ đã cướp đi 6 người thân trong gia đình anh. Được sự giúp đỡ động viên của chính quyền địa phương, Vân đang dần ổn định lại cuộc sống, vượt qua nỗi mất mất đau thương đó.

Sa Ná ngày trở lại

Người dân địa phương đang khẩn trương dọn dẹp, gấp rút trong những căn nhà mới.

Sa Ná ngày trở lại

Tại khu trường học tạm, các em nhỏ điểm trường mầm non, tiểu học Sa Ná – Son vẫn miệt mài học con chữ. Thầy Hà Văn Súa, trưởng điểm trường Sa Ná chia sẻ: “Những tháng đầu, các em học sinh còn ám ảnh về trận lũ, mỗi khi trời mưa đến là các em sợ hãi không dám đi học. Các thầy cô chúng tôi phải xuống tận nhà các em để động viên gia đình. Đến nay, các em đã ổn định tinh thần và đến lớp đầy đủ.

Sa Ná ngày trở lại

Theo dự kiến, đến ngày 25-11, mọi công tác thi công tại khu tái định cư sẽ được hoàn tất. Người dân Sa Ná sẽ dọn đến ở trong những ngôi nhà mới, khang trang, kiên cố, sớm ổn định lại cuộc sống, xóa dần ký ức kinh hoàng về một Sa Ná tan hoang.

Tuấn Kiệt

Tin liên quan:
  • Sa Ná ngày trở lại
    Để Sa Ná nhanh chóng hồi sinh sau lũ

    Bao đời nay, người dân bản Sa Ná, xã Na Mèo (huyện Quan Sơn) sống yên bình bên những nếp nhà sàn được núi non bao bọc. Nhưng trận mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 ngày 3-8 đã khiến lũ đổ về cuốn trôi theo hàng chục ngôi nhà. Người mất, nhà tan, tay trắng… người dân Sa Ná vẫn chưa hết bàng hoàng sau cơn lũ dữ.

  • Sa Ná ngày trở lại
    Điểm tựa của người dân vùng lũ Sa Ná

    Đã hơn 10 ngày trôi qua sau trận lũ kinh hoàng quét qua bản Sa Ná vào sáng 3-8-2019, cuộc sống của người dân nơi đây đang từng bước ổn định trở lại, đường giao thông vào bản đang được làm mới đảm bảo cho xe ô tô vào tận trong bản. Sau khi phần lớn quân số của lực lượng khác đã được rút khỏi bản để thực hiện nhiệm vụ mới, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo tiếp tục ở lại, cùng với chính quyền và nhân dân bản Sa Ná dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống, tái thiết lại bản làng.

  • Sa Ná ngày trở lại
    Hãy dành cho Sa Ná tình thương đúng cách

    Người dân bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa trải qua một trận lũ quét kinh hoàng gây tổn thất lớn về người và tài sản. Chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước đang chung tay để giúp đỡ nhân dân vùng thiên tai vượt qua nỗi đau mất mát, ổn định cuộc sống. Thế nhưng trên thực tế có một bộ phận đang hướng tình cảm về với người dân Sa Ná chưa đúng cách, gây lãng phí và ảnh hưởng đến quá trình khắc phục hậu quả tại địa bàn.

  • Sa Ná ngày trở lại
    Dồn lực cho Sa Ná

    Sau 4 ngày trận lũ quét đi qua, bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn vẫn trong cảnh hoang tàn, mất mát, đau thương. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương đang tập trung hỗ trợ dân bản vượt qua cơn hoạn nạn.

  • Sa Ná ngày trở lại
    Huyện Quan Sơn: Một gia đình có 6 người mất tích do lũ

    Trong số 10 người dân mất tích ở bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn trong ngày 3-8 vừa qua, thì hộ gia đình ông Hà Văn Tiệu có tới 6 người mất tích.


Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]