(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở trường học được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện. Mặc dù việc xảy ra cháy, nổ trong các trường học ít hơn nhiều so với tỷ lệ cháy nổ tại các hộ dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, song công tác PCCC tại các trường học vẫn còn nhiều thiếu sót bất cập và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy tại các trường học

Những năm gần đây, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở trường học được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chỉ đạo thực hiện. Mặc dù việc xảy ra cháy, nổ trong các trường học ít hơn nhiều so với tỷ lệ cháy nổ tại các hộ dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, song công tác PCCC tại các trường học vẫn còn nhiều thiếu sót bất cập và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy tại các trường học

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn các cháu Trường Mầm non Thanh Xuân Nam làm quen với các phương tiện PCCC.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có 2.141 cơ sở thuộc ngành giáo dục và đào tạo (bao gồm các trụ sở làm việc, trường THPT, THCS, trường tiểu học, mầm non, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp). Qua kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở trường học cho thấy, hầu hết lãnh đạo, cán bộ, giáo viên trong các trường học đã nhận thức được vai trò quan trọng của công tác PCCC trong nhà trường. Các trường học đã trang bị các trang thiết bị, phương tiện PCCC, niêm yết nội quy tiêu lệnh chữa cháy; xây dựng các kế hoạch PCCC, phổ biến kiến thức về PCCC, ban hành các nội quy, quy định về việc thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC để tổ chức triển khai cho cán bộ, giáo viên và toàn thể học sinh trong nhà trường. Đường giao thông bên trong và bên ngoài các cơ sở cơ bản đảm bảo cho việc triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy khi sự cố cháy, nổ xảy ra. Lối thoát nạn tại các cơ sở đảm bảo cho việc thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Hầu hết các trường có kiến trúc nhà tầng, đều có từ 2 cầu thang bộ thoát nạn trở lên. Hệ thống điện tại các cơ sở cơ bản được lắp đặt âm tường hoặc cho vào ống gen, cấp điện thông qua aptomat, cầu dao được đặt trong hộp bảo vệ.

Tuy nhiên, một số trường trang bị chưa đủ số lượng bình chữa cháy xách tay, đa số đội viên đội PCCC cơ sở chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định. Các cơ sở đã trang bị một số phương tiện chữa cháy tại chỗ nhưng vẫn chưa đảm bảo về số lượng. Công tác bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC chưa được quan tâm thường xuyên, chưa có biên bản ghi nhận kết quả tự kiểm tra. Các cơ sở thuộc diện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đều chưa tiến hành mua bảo hiểm. Hệ thống chống sét của nhà trường hầu như không được kiểm tra bảo dưỡng và đo điện trở tiếp địa theo quy định. Đặc biệt, tại các trường mầm non và bán trú sử dụng bếp gas phục vụ đun nấu cơm cho học sinh, việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra không thường xuyên, số lượng gas tồn chứa không đảm bảo an toàn về PCCC. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC hàng năm chưa được tổ chức thường xuyên, mới chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở. Ý thức và kiến thức về PCCC của các giáo viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế... Qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 26 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng mức tiền phạt là 24,2 triệu đồng.

Để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở trường học, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục, dạy nghề trên địa bàn tổ chức đợt tự kiểm tra, chấn chỉnh toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn. Quá trình kiểm tra cần chú ý các giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, cháy lớn; việc xây dựng phương án PCCC tại chỗ. Nếu phát hiện các thiếu sót, sơ hở trong công tác PCCC cần có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay. Quan tâm đến công tác đầu tư trang bị, bổ sung phương tiện chữa cháy tại chỗ; thường xuyên kiểm tra các phương tiện PCCC để kịp thời thay thế, sửa chữa các phương tiện bị hư hỏng; mua bảo hiểm cháy, nổ theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra việc chấp hành và thực hiện các kiến nghị của cơ quan cảnh sát PCCC đã nêu trong biên bản kiểm tra; hướng dẫn các cơ sở giải quyết dứt điểm các thiếu sót về PCCC. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đã được hướng dẫn, kiến nghị. Hướng dẫn cơ sở thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” - chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ, trong công tác phòng cháy và chữa cháy.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài Và Ảnh: Phan Nga

Từ khóa: Pccc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]