(Baothanhhoa.vn) - Một trong những phong trào thi đua tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội và hội viên, phụ nữ thời gian qua là phong trào “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới

Một trong những phong trào thi đua tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội và hội viên, phụ nữ thời gian qua là phong trào “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hội viên phụ nữ huyện Hà Trung tích cực trồng, chăm sóc hoa ven đường, bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng phong trào, ngay sau khi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phát động năm 2016, Hội LHPN huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở ra quân thực hiện mô hình trồng hoa thay thế cỏ dại, giảm ô nhiễm môi trường. Đến nay, dù bận rộn hay lúc nông nhàn, cứ thứ 7, chủ nhật hàng tuần, hoặc ngày 15, 30 hàng tháng, tùy theo lựa chọn của các chi hội, hội viên phụ nữ ở các địa phương trên địa bàn huyện lại tổ chức dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc, nhân rộng thêm những đường hoa. Từ khi có các đường hoa đã giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi ven đường, góp phần bảo vệ môi trường... Mô hình này đã được triển khai rộng trong toàn tỉnh, được hội viên, phụ nữ cơ sở nhiệt tình hưởng ứng. Hiện toàn tỉnh có hàng trăm km đường hoa được trồng thay thế cỏ dại, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Hàng năm, tổng kết hoạt động chi hội phụ nữ, chi hội phụ nữ thôn 3, xã Thành Tân (Thạch Thành) đều được hội phụ nữ cấp trên, chi ủy và cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất là mỗi hội viên đã góp 200.000 đồng vào quỹ tiết kiệm/năm để chi hội họp và bình xét cho hội viên khó khăn vay vốn, mua con giống trao cho hội viên nghèo phát triển kinh tế. Việc làm này đã góp phần giảm số hộ nghèo trong thôn mỗi năm từ 1 đến 2 hộ.

Những hoạt động thiết thực của các hội viên, phụ nữ xã Thành Tân (Thạch Thành), huyện Quảng Xương là những minh chứng sinh động trong phong trào phụ nữ chung sức XDNTM. Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, hiệu quả, đã huy động được nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc... góp phần không nhỏ trong thực hiện các tiêu chí về: Nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất trong XDNTM. Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, các gia đình hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh đã hiến tặng 239.163m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp 398.772 ngày công lao động. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” các cấp hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả, được thể hiện rõ qua các phong trào: “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, xây, sửa “Mái ấm tình thương”, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng mô hình kinh tế tập thể, phụ nữ tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội... Từ các phong trào, hoạt động của hội phụ nữ các cấp đã khơi dậy được tiềm năng to lớn, truyền thống nhân ái của dân tộc, các tầng lớp phụ nữ tự nguyện giúp nhau về mọi mặt, trong đó đặc biệt quan tâm đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân...

Từ năm 2016 đến nay đã có 152.824 lượt hộ nghèo được các cấp hội phụ nữ giúp bằng nhiều hình thức với tổng trị giá trên 76 tỷ đồng; hỗ trợ xây, sửa 233 “Mái ấm tình thương” trị giá 5,966 tỷ đồng; hỗ trợ 14.577 suất quà, trị giá 5,360 tỷ đồng cho gia đình hội viên bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt. Đặc biệt, hưởng ứng đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, đã có 625.790 hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm, đạt số dư tiết kiệm trên 522, 314 tỷ đồng, hỗ trợ cho 126.031 lượt hội viên vay phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững. Điểm sáng trong lĩnh vực này là các cấp hội đã chỉ đạo thành lập 192 mô hình kinh tế tập thể HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết thu hút 2.966 thành viên tham gia cùng hỗ trợ, giúp nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để duy trì sản xuất hiệu quả, bền vững, nâng cao thu nhập. Cùng với đó, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ 175 hộ phụ nữ khởi sự kinh doanh, thành lập được 14 CLB doanh nghiệp nữ, thu hút hơn 500 nữ chủ doanh nghiệp tham gia. Thanh Hóa cũng là tỉnh đi đầu trong cả nước về thành lập và hỗ trợ Hiệp hội Doanh nhân nữ hoạt động có hiệu quả nhằm phát huy tài năng, sức sáng tạo của nữ chủ doanh nghiệp, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Qua phong trào “Phụ nữ Thanh Hóa chung sức XDNTM” đã có hàng ngàn tấm gương phụ nữ tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng. Nhờ có sự tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ mà hệ thống giao thông thôn, xóm, kênh mương nội đồng được bê tông hóa, những cánh đồng có giá trị thu nhập cao, cảnh quan nông thôn có nhiều đổi thay, chất lượng cuộc sống của hội viên được nâng lên.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]