(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã và đang phát triển sâu rộng, đi vào đời sống. Qua đó, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hoằng Đạo

Những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã và đang phát triển sâu rộng, đi vào đời sống. Qua đó, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tiết mục văn nghệ của nhân dân xã Hoằng Đạo.

Bám sát kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, ban văn hóa xã đã tham mưu cho đảng ủy tập trung chỉ đạo phong trào đến các khu dân cư; phối hợp với ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo xã tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung sức xây dựng nông thôn mới. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các tổ chức đoàn thể đã vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp hàng trăm ngày công và hơn 24 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới. Cùng với hoàn thiện hệ thống giao thông, nhân dân đã đóng góp xây dựng nhà bia tưởng niệm, trạm y tế, trường học... Nhờ đó, 100% các thôn có nhà văn hóa, sân thể thao, điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi...

Cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa được triển khai tới từng thôn, xóm để dân biết và thực hiện. Từ đó, nhân dân nâng cao nhận thức và có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và các quy ước, hương ước của làng. Qua đó, xuất hiện nhiều gia đình tiêu biểu, nhiều tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, anh em thuận hòa. Các thành viên trong gia đình không chỉ sống nghĩa tình, hòa thuận với nhau mà còn cùng nhau tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, giúp đỡ cộng đồng lúc khó khăn, hoạn nạn. Việc đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, toàn xã có trên 84,82% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, hơn 40% dân số thường xuyên luyện tập thể dục - thể thao; 100% thôn, xóm được công nhận đơn vị văn hóa. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TDTT, tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Lê Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo, cho biết: Xác định tầm quan trọng của phong trào TDĐKXDĐSVH đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xã đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phong trào, chương trình nhằm huy động sức mạnh của toàn dân và các nguồn lực xã hội để thực hiện phong trào, qua đó, phong trào đã thực sự trở thành nền tảng tinh thần trong đời sống của nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Thời gian tới, để phong trào phát triển bền vững, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, thôn, làng văn hóa; đầu tư xây dựng và nâng cấp các thiết chế văn hóa; nâng cao chất và lượng gia đình văn hóa, các hoạt động văn hóa, thể thao...


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]