(Baothanhhoa.vn) - Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là động lực để xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở mỗi địa phương. Xác định được điều đó, nhiều xã trên địa bàn TP Thanh Hóa đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào hiến đất làm đường giao thông ở TP Thanh Hóa

Phong trào hiến đất làm đường giao thông ở TP Thanh Hóa

Tuyến đường Cồn Cá, xã Thiệu Vân đoạn qua thôn 2 và thôn 5, được mở rộng từ phong trào hiến đất làm đường giao thông của người dân địa phương.

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là động lực để xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở mỗi địa phương. Xác định được điều đó, nhiều xã trên địa bàn TP Thanh Hóa đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã.

Chúng tôi về thăm xã Thiệu Khánh vào những ngày đầu tháng 6, đúng dịp cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đang chuẩn bị đón nhận quyết định đạt chuẩn NTM. Những tuyến đường bê tông phẳng lì, những ngôi nhà tầng kiên cố, công sở xã khang trang, rộng rãi và môi trường nông thôn phong quang, sạch sẽ... Luồng gió của chương trình XDNTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân xã Thiệu Khánh. Bên cạnh giải quyết bài toán thu nhập cho người dân, cái được lớn nhất trong XDNTM của Thiệu Khánh chính là phong trào hiến đất làm đường giao thông. Tuyến đường giao thông nối thôn 7 với thôn 8 có tổng chiều dài hơn 700 m, trước đây do mặt đường hẹp, không có rãnh thoát nước, thường lầy lội vào mùa mưa, dẫn đến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ xã đến thôn đã vào cuộc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động các hộ dân tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc, hiến đất để làm đường. Thấu hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc có tuyến đường rộng rãi và không hề tính toán thiệt hơn chỉ trong thời gian ngắn 76 hộ dân của 2 thôn đã đồng thuận tự nguyện hiến 800 m2 đất ở, vật kiến trúc trên đất, với tổng giá trị khoảng 40 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm nay, tuyến đường sẽ hoàn thành biến ước mơ của người dân, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương thành hiện thực. Dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường đang thi công, ông Nguyễn Văn Tân, bí thư chi bộ thôn 7, chia sẻ: “Tuyến đường được khởi công xây dựng khoảng giữa năm 2018, với thiết kế lòng đường rộng 6,1m. Ở thôn 7 chúng tôi có 28 hộ dân bị ảnh hưởng đến đất ở và tài sản trên đất. Với tinh thần người dân là chủ thể trong XDNTM, tôi đã cùng với các đồng chí trong cấp ủy, chi hội trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội, MTTQ thôn đến từng hộ gia đình vận động bà con tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất. Nghe thấu tình đạt lý, 100% số hộ trong thôn 7 đã đồng tình hiến đất làm đường”.

Theo quy hoạch của TP Thanh Hóa tuyến đường Cồn Cá xã Thiệu Vân được mở rộng 20,5m trong đó lòng đường rộng 10,5m, hai bên vỉa hè mỗi bên 5m. Qua rà soát, có 23 hộ dân của thôn 2 và thôn 5 phải thực hiện thu hồi đất sản xuất nông nghiệp phục vụ công trình. Trước khi thực hiện các bước quy trình thu hồi đất, xã đã thành lập 2 đoàn công tác với sự tham gia của các đồng chí trong đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động về lợi ích xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông. Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng trên, ngay sau khi được tuyên truyền, vận động, 23 hộ dân của thôn 2 và thôn 5 đã đồng thuận hiến hơn 570m2 đất để mở rộng tuyến đường Cồn Cá. Trong đó, hộ ông Hoàng Văn Thế, thôn 5, hiến nhiều nhất với hơn 41m2, trị giá khoảng 5,6 triệu đồng. Mặc dù giá trị không lớn, song việc hiến đất của các hộ dân không chỉ góp phần giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường, mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với sự phát triển của quê hương.

Theo thống kê, 5 năm qua, nhân dân trên địa bàn thành phố đã tự nguyện hiến 52.410m2 đất, đóng góp 16.529 ngày công, với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi. Trong đó, có nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, kết nối với vùng sản xuất... Từ những tuyến đường giao thông đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế ở nhiều xã, đồng thời, góp phần để thành phố sớm hoàn thành chương trình XDNTM.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]