(Baothanhhoa.vn) - Bước vào mùa nắng nóng, số vụ cháy liên quan đến chập điện và thiết bị điện liên tiếp xảy ra, đặc biệt là vào mùa hè khi các thiết bị điện sử dụng hết công suất, thậm chí là quá công suất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng ngừa cháy, nổ do quá tải điện mùa nắng nóng

Bước vào mùa nắng nóng, số vụ cháy liên quan đến chập điện và thiết bị điện liên tiếp xảy ra, đặc biệt là vào mùa hè khi các thiết bị điện sử dụng hết công suất, thậm chí là quá công suất.

Phòng ngừa cháy, nổ do quá tải điện mùa nắng nóng

Lực lượng cảnh sát PCCC tham gia chữa cháy tại xưởng giặt, sấy bao bì tại xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra 50 vụ cháy, trong đó, cháy, nổ do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện lên đến 27 vụ, chiếm 54%, đứng đầu trong các nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ.

Điển hình, ngày 6-3 xảy ra cháy tại xưởng giặt, sấy bao bì do ông Lê Bá Khang làm chủ cơ sở, tại thôn Thái Yên, xã Thái Hòa (Triệu Sơn). Đây là cơ sở chuyên giặt, sấy bao bì với tổng diện tích mặt bằng của cơ sở khoảng 70 m2 (gồm diện tích nhà xưởng 40 m2 và bãi tập kết bao bì 30 m2), chất cháy chủ yếu là nhựa, vải, xốp. Vụ cháy đã thiêu rụi hoàn toàn 1 máy giặt bao bì, 1 máy cuộn, 1 máy sấy bao bì, 3 máy bơm nước, 40 m2 nhà xưởng, 15 m2 bãi tập kết bao bì, ước tính thiệt hại 121 triệu đồng. Hay vụ cháy ngày 2-6 tại cửa hàng sửa chữa, buôn bán điện thoại di động Hoàng Chiến, địa chỉ xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc. Đám cháy lan sang phòng khám nha khoa Trịnh Thị Thủy và cửa hàng thuốc tân dược Phạm Mai Lê, ước tính thiệt hại lên đến 315 triệu đồng. Nguyên nhân cả 2 vụ cháy trên đều do chập điện. Như vậy có thể thấy, việc chập cháy điện trong mùa nắng nóng luôn có thể xảy ra nếu người dân lơ là, mất cảnh giác.

Thời tiết oi bức, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt với các thiết bị làm mát công suất lớn, tiêu thụ điện cao như: Điều hòa, quạt điều hòa, máy lạnh... tăng đột biến. Nhiều hộ gia đình trang bị thêm các thiết bị làm mát mà quên tính toán đến sự an toàn của lưới điện nên dễ dẫn đến hiện tượng quá tải, chập mạch, làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ. Hệ thống đường dây tải điện tại nhiều khu vực, nhất là những khu vực đông dân cư, các chung cư lâu đời, khu tập thể cũ, chợ... khá chồng chéo, xuống cấp. Bên cạnh yếu tố lịch sử hoặc do xây dựng, nhìn chung ý thức PCCC nói chung và ý thức an toàn PCCC trong sử dụng điện nói riêng của đa số người dân vẫn còn những hạn chế. Các hộ dân thường câu móc, đấu nối điện tùy tiện, không kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện đã sử dụng lâu năm, tự ý cơi nới, lắp thêm các thiết bị điện mà không nâng cấp dây dẫn điện. Đây là những nguyên nhân dẫn đến các sự cố hệ thống điện, thiết bị điện, làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Ban đầu chỉ là đốm lửa nhỏ, nhưng không được phát hiện kịp thời sẽ cháy lan vào các vật dụng khác rồi bùng phát thành cháy lớn.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ do sự cố điện trong mùa nắng nóng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra công tác PCCC&CNCH đối với các cơ sở trong khu công nghiệp và cơ sở sản xuất, kho hàng có nguy hiểm cháy nổ cao trong khu dân cư; chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác an toàn PCCC&CNCH mùa nắng nóng tại các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường kiểm tra và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức sử dụng điện đảm bảo an toàn PCCC. Tổ chức các buổi tuyên truyền, phát tờ rơi, tập huấn nghiệp vụ về PCCC&CNCH nói chung và an toàn PCCC trong sử dụng điện nói riêng để nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người dân trong đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện tại nơi mình sinh sống và chú trọng đến công tác PCCC, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần đảm bảo đến mức cao nhất an toàn phòng chống cháy, nổ, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo dự báo, mùa hè năm 2019 sẽ đón những đợt nắng nóng cao điểm. Vì vậy người dân cần cẩn trọng trong mỗi hoạt động thường ngày như: Hút thuốc, thắp hương, đốt vàng mã... và đặc biệt là cẩn trọng trong sử dụng các thiết bị điện. Từng người dân phải luôn cảnh giác, đề phòng cháy, nổ do điện khi câu mắc, sử dụng điện; cúp cầu dao điện trước khi ra khỏi nhà... Đối với hộ gia đình phải thường xuyên kiểm tra, thay thế các đường dây điện đã cũ. Mỗi hộ dân nên trang bị 1 đến 2 bình chữa cháy xách tay đảm bảo về chất lượng. Khi xảy ra cháy do sử dụng điện phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập tắt đám cháy...

Bài và ảnh: Trịnh Anh

(Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]