(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, đang trong thời kỳ cao điểm nắng nóng, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn ở cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm (cấp IV, cấp V).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời kỳ cao điểm nắng nóng – nhiệm vụ cấp bách

Hiện nay, đang trong thời kỳ cao điểm nắng nóng, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh luôn ở cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm (cấp IV, cấp V).

Các lực lượng dân quân tự vệ, chủ rừng, kiểm lâm phối hợp phát dọn thực bì, làm giảm vật liệu cháy rừng thông tại xã Định Hải (Tĩnh Gia).

Theo khảo sát của Chi cục Kiểm lâm, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 48.500 ha rừng có nguy cơ cháy cao trong các ngày nắng nóng. Một số huyện như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Thường Xuân, Như Xuân và các khu rừng thông, rừng trồng ở các huyện: Như Thanh, Tĩnh Gia, Hoằng Hóa, Hà Trung, Đông Sơn, Thạch Thành, TP Thanh Hóa... có nguy cơ cháy rất cao trong mùa nắng nóng. Cháy rừng thường do nhiều nguyên nhân: Do cháy lan từ Lào sang (khu vực huyện Mường Lát là chủ yếu); cố ý đốt rừng do mâu thuẫn cá nhân xảy ra trong thời gian gần đây. Ngoài ra, còn do người dân sử dụng lửa bất cẩn khi đốt dọn vườn, đốt vệ sinh rừng sau khai thác rừng trồng, đốt xử lý thực bì để khai thác khoáng sản, xử lý thực bì trồng rừng, hóa vàng mã, đốt ong... Điển hình như 15 giờ 30 phút ngày 30-6-2018, tại lô 5, 7, khoảnh 1, tiểu khu 563 (thôn 2 Chà La, xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa) đã xảy ra cháy rừng sản xuất. Khi phát hiện đám cháy, tổ bảo vệ rừng đã kịp thời báo cáo các cấp chính quyền huy động lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” chữa cháy rừng. Đến 18 giờ cùng ngày đám cháy được dập tắt. Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm: Diện tích đám cháy 1,3 ha (trong đó có 0,8 ha đất có rừng, 0,5 ha đất thực bì không có rừng). Hiện nay, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy để xử lý theo quy định của pháp luật.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngày 2-7-2018, Chủ tịch UBND tỉnh có công điện khẩn Số 06/CĐ-UBND, yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh triển khai ngay các biện pháp cấp bách. Đó là, rà soát và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện quyết liệt hơn nữa các phương án, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh về công tác PCCCR. Tổ chức các lực lượng tuần tra, canh gác để phát hiện sớm lửa rừng, kịp thời huy động lực lượng dập tắt ngay không để xảy ra cháy lớn, cháy lan trên diện rộng. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện nghiêm túc cơ chế chữa cháy rừng và chế độ thông tin báo cáo theo phương án tác chiến chữa cháy rừng số 33/PA-BCĐ ngày 4-3-2016 của ban chỉ đạo tỉnh. Trong thời gian nắng nóng, có nguy cơ cháy rừng cao, nghiêm cấm người không phận sự ra, vào rừng, sử dụng lửa đốt ong, khai thác, xử lý thực bì trồng rừng, vệ sinh rừng sau khai thác và những hành vi dùng lửa khác, trọng điểm là các khu vực rừng thông, rừng trồng, rừng tự nhiên có nguy cơ cháy cao, các khu di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, tín ngưỡng trong và ven rừng...

Trong các ngày vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, chủ rừng và các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các biện pháp về PCCCR. Chi cục Kiểm lâm đã tăng cường tối đa lực lượng bám sát địa bàn tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc chính quyền địa phương, chủ rừng thực hiện quyết liệt các biện pháp PCCCR và huy động lực lượng, phương tiện, chỉ huy chữa cháy rừng khi có cháy xảy ra; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuần tra các khu rừng trọng điểm. Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh đã tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương kiểm tra, đôn đốc địa phương, chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, chỉ huy chữa cháy rừng khi xảy ra cháy rừng; chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý chặt chẽ hoạt động huấn luyện, diễn tập ngoài thao trường tại các khu vực trong và ven rừng; chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tuần tra canh gác lửa rừng và thời điểm có nguy cơ cháy cao; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần sẵn sàng hỗ trợ địa phương, cơ sở chữa cháy rừng. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện công tác PCCCR trên diện tích rừng được giao quản lý; tăng cường trinh sát ngoại tuyến để phát hiện sớm đám cháy bên nước bạn Lào có nguy cơ cháy sang Việt Nam để tham mưu kịp thời cho UBND các huyện phòng chống hiệu quả; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ hỗ trợ địa phương, cơ sở chữa cháy rừng. Từ tỉnh, đến huyện, xã, chủ rừng đã chuẩn bị sẵng sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần để chữa cháy rừng. Các tháng vừa qua, ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác PCCCR tại các huyện, thị xã và một số xã, chủ rừng Nhà nước thuộc vùng trọng điểm cháy rừng, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, chủ rừng thực hiện nhiệm vụ PCCCR, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR của nhân dân; kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ gây cháy rừng; chủ động chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, “phòng là chính, chữa cháy rừng kịp thời và hiệu quả”, hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại tài nguyên rừng do cháy rừng gây ra. Các huyện miền núi đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý các nguyên nhân gây cháy rừng; ngăn chặn nguy cơ cháy rừng do cháy lan từ nước bạn Lào sang. Các huyện trung du và đồng bằng ven biển phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết mâu thuẫn cá nhân dẫn đến đốt hủy hoại rừng; chỉ đạo các xã, chủ rừng sửa chữa, xây dựng mới đường băng cản lửa và làm giảm vật liệu cháy trên diện tích rừng thông, rừng trồng có nguy cơ cháy cao...


Bài và ảnh: Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]