(Baothanhhoa.vn) - Có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Câu nói ấy đã được kiểm chứng, trở thành phép thử trong nhiều hoàn cảnh. Còn bây giờ, có một “phép thử” khác cũng đang diễn ra dù chả ai mong muốn cả: Đó là dịch nCoV.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phép thử cho sự quyết tâm

Có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Câu nói ấy đã được kiểm chứng, trở thành phép thử trong nhiều hoàn cảnh. Còn bây giờ, có một “phép thử” khác cũng đang diễn ra dù chả ai mong muốn cả: Đó là dịch nCoV.

Phép thử cho sự quyết tâm

CBCS Đồn biên phong Pù Nhi tuyên truyền, cấp khẩu trang cho nhân dân trên địa bàn

Nhưng cho dù có muốn hay không thì chúng ta vẫn phải đối mặt, bằng mọi quyết tâm để khống chế và đẩy lùi.

Những ngày qua cho thấy sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong nước, trong tỉnh là rất cao. Tinh thần chống dịch thậm chí đi cả vào bữa ăn, giấc ngủ của các cán bộ và mỗi người dân. Có thành công nhưng cũng gây ra nhiều mất mát, dịch bệnh vì thế được xem là “phép thử” về tinh thần chủ động, ứng phó, cả một sự xả thân chống dịch với nhiều hình ảnh đẹp từ đội ngũ thầy thuốc hay quân nhân mà chúng ta đã chứng kiến.

Còn là hình ảnh rất nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành đã không sợ dịch, ngại dịch, vào tận giường bệnh thăm hỏi, động viện bệnh nhân, động viên nhân dân, thị sát thực tế để có những chỉ đạo cụ thể, kịp thời.

Nếu có sự sợ hãi hay tính toán, chắc chắn sẽ chùn bước hay có việc làm lạc nhịp. Dịch bệnh hành hoành chính là lúc chúng ta nhận ra, nhìn thấy bản chất thật, trách nhiệm cao cả của những con người với biết bao hành động đẹp như thế.

Những hình ảnh đẹp giải cứu nông sản giúp nông dân đã xuất hiện với quả vải, quả dứa trước đây và trong mùa dịch này, khi thanh long, dưa hấu của đồng bào miền Trung không xuất khẩu được sang Trung Quốc thì lại xuất hiện nhiều người đứng ra thu mua, giải cứu. Thêm “phép thử” dù không mong muốn, nhưng cho ta thấy thêm nhiều hơn trách nhiệm và tình người cao cả.

Và cũng chính dịch bệnh là lúc “màng lọc” phát huy tác dụng, để giúp tổ chức nhận diện ra, thanh lọc đi những cán bộ yếu kém với những việc làm xấu xí.

Trong điều kiện dịch bệnh, khó khăn xuất hiện nhiều hơn là lúc chúng ta cần có sự chung tay, sẻ chia nhiều nhất. Đây là dịp để đo đếm lòng người cũng như nhận diện thêm năng lực và trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị và cán bộ.

Chắc chắn dịch bệnh nCoV sẽ còn tạo ra một “phép thử” lớn hơn nữa cho các ngành: Y tế, du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn khi mà dịch bệnh vẫn đang còn những diễn biến hết sức phức tạp, nhất là việc khắc phục hệ lụy hậu dịch bệnh. Nhưng nếu vượt qua sẽ giúp chúng ta vững vàng hơn.

Vì thế, trong dịch bệnh càng đòi hỏi ý thức sống có trách nhiệm hơn, tử tế hơn, vì cộng đồng nhiều hơn. Thống nhất điều đó để cùng hành động, chính là chúng ta đang tạo ra thêm một “kháng thể” để chống lại thứ virus đáng sợ này.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]