(Baothanhhoa.vn) - Với việc phát huy vai trò của nhân dân, đặc biệt là lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ trong công tác PCCC, những năm qua phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” tại Thanh Hóa đã, đang phát huy hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ

Với việc phát huy vai trò của nhân dân, đặc biệt là lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ trong công tác PCCC, những năm qua phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” tại Thanh Hóa đã, đang phát huy hiệu quả.

Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với lực lượng PCCC Khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thì nay cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm, vai trò và nghĩa vụ của mình đối với công tác này. Đó chính là nét chuyển biến tích cực nhất trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” ở Thanh Hóa, qua đó ý thức chấp hành pháp luật về công tác PCCC của mỗi người dân từng bước được nâng lên.

Thanh Hóa có địa bàn rộng, với hơn 7.025 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC trong đó có 2.379 cơ sở nguy hiểm cháy, nổ... Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tốc độ CNH, HĐH diễn ra nhanh chóng, nhu cầu sử dụng nhiên liệu, điện, xăng dầu, khí đốt... ngày càng cao, bên cạnh trách nhiệm quản lý Nhà nước của lực lượng cảnh sát PCCC, đặt ra yêu cầu quan trọng về xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ trong phát hiện và tổ chức cứu chữa kịp thời, chống cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vì vậy lực lượng PCCC tại chỗ bao gồm lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành phải là hạt nhân, nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) là lực lượng đầu tiên có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy trước khi lực lượng cảnh sát PCCC có mặt để ứng cứu. Xác định được tầm quan trọng đó, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đề án củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu chính của đề án là xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ vững mạnh, có số lượng hợp lý, được tổ chức quản lý chặt chẽ và duy trì hoạt động thường xuyên; được huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC, trang bị phương tiện, bảo đảm chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật về PCCC, phấn đấu làm giảm số vụ cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đề án đã phát huy được hiệu quả trong xây dựng phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã củng cố, kiện toàn 27 ban chỉ đạo PCCC và CNCH cấp huyện, 635 ban chỉ đạo cấp xã, 5.898 thôn đã thành lập đội PCCC dân phòng; thành lập, củng cố, kiện toàn 7.450 đội PCCC cơ sở, 7 đội PCCC chuyên ngành.

Công tác huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành và dân phòng được quan tâm chú trọng, kết quả đã tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 8.761/11.796 đội trưởng, đội phó; 10.986/43.421 đội viên đội dân phòng; 21.824/48.214 đội viên đội PCCC cơ sở và 255/255 đội viên đội PCCC chuyên ngành. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chuyên sâu cho 5.239/11.796 đội trưởng, đội phó đội dân phòng và cho 2.743/9.019 đội trưởng, đội phó đội PCCC cơ sở và chuyên ngành.

Nhờ làm tốt công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC tại chỗ mà trong năm qua, gần 50% số vụ cháy đã được lực lượng tại chỗ dập tắt hiệu quả, chống cháy lan, cháy gây hậu quả nghiêm trọng. Tiêu biểu như vụ cháy xảy ra tại dây chuyền sản xuất Công ty TNHH Giầy Aresa Việt Nam tại lô D, Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa chiều ngày 22-6-2018, nhờ phát hiện kịp thời và đã được huấn luyện nghiệp vụ PCCC, thực tập các phương án chữa cháy và CNCH nên lực lượng PCCC tại chỗ của công ty đã nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy ban đầu, dập tắt đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, chống cháy lan sang các khu vực khác bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân và tài sản của công ty.

Tuy nhiên, việc phát huy vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ vẫn còn nhiều bất cập, một số cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc về vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ nên chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ; chưa thường xuyên duy trì chế độ hoạt động của đội PCCC cơ sở, chuyên ngành, dân phòng. Còn có những địa phương chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể trong việc triển khai tổ chức thực hiện đề án, còn giao khoán cho cơ quan cảnh sát PCCC cùng cấp do vậy hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC còn hạn chế.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ trong công tác PCCC, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác PCCC, ngoài sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát PCCC rất cần sự quan tâm, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đặc biệt là việc bố trí kinh phí dành cho hoạt động PCCC để huấn luyện nghiệp vụ PCCC, từng bước trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ theo mục tiêu đề án năm 2018. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác PCCC. Tiếp tục mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC thường và chuyên sâu cho lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành. Khẳng định vai trò tiên phong, nòng cốt của lực lượng PCCC tại chỗ trong công tác PCCC và CNCH.

Tăng cường công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng ở cơ sở

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, thời gian qua, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Đào tạo huấn luyện PCCC, CNCH, Cảnh sát PCCC tỉnh đã tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trung tâm thường xuyên mở các lớp huấn luyện về nghiệp vụ PCCC và tập luyện các phương án chữa cháy tại chỗ cho lực lượng PCCC cơ sở nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật, kỹ năng PCCC để lực lượng PCCC cơ sở có thể chữa cháy kịp thời, hiệu quả, không lúng túng, bị động trong mọi tình huống cháy, nổ và CNCH. Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo chất lượng về nội dung, chương trình và thời gian. Cán bộ huấn luyện của trung tâm luôn vận dụng sáng tạo giữa huấn luyện lý thuyết với huấn luyện xử lý tình huống cháy, nổ trong thực tế. Thực hiện tốt công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC, hoạt động của trung tâm luôn hướng đến mục tiêu: Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, góp phần từng bước xã hội hóa công tác PCCC và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC.

Trung tá Lê Việt Hùng

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Đào tạo huấn luyện PCCC, CNCH

Giữ vững tiêu chí chợ đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy

Ngay sau khi được thành lập, chợ Tây Thành đã được đầu tư các trang thiết bị PCCC như: Hệ thống báo cháy tự động, các máy bơm, bình chữa cháy, hệ thống PCCC và các biển báo, tiêu lệnh PCCC, các thông báo nội quy quy định được thông tin lên tất cả các khu vực, lập hồ sơ quản lý theo quy định của pháp luật. Đội PCCC cơ sở gồm 40 thành viên được thực tập phương án PCCC tại chỗ 1 lần/tuần trên cơ sở địa hình thực tế của chợ; phối hợp thực tập phương án chữa cháy 1 lần/năm với lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Từ năm 2018, đã trang bị bảo hộ chữa cháy, mặt nạ chống độc cho đội PCCC cơ sở. Thường xuyên vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh nắm bắt các quy định của pháp luật về PCCC, thực hiện nội quy chợ an toàn về PCCC; trang bị bình chữa cháy MZ4 cho các hộ kinh doanh. Định kỳ, đột xuất đội PCCC cơ sở kiểm tra công tác PCCC, phê bình nhắc nhở các hộ làm chưa tốt, tuyên dương các hộ thực hiện nghiêm túc trên hệ thống truyền thanh chợ nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân PCCC. Thực hiện nghiêm túc, an toàn công tác PCCC, năm 2017, chợ Tây Thành là 1 trong 3 chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh được công nhận chợ đạt chuẩn về PCCC.

Lê Viết Đang

Phó Ban Quản lý Chợ Tây Thành

Phát huy hiệu quả lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ

Để lực lượng PCCC tại chỗ phát huy được hiệu quả, theo tôi, Cảnh sát PCCC tỉnh cần tăng cường mở các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, nhất là đối với người đứng đầu các địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra các hệ thống, thiết bị về PCCC tại cơ sở. Thường xuyên phổ biến, hướng dẫn lực lượng PCCC cơ sở biết và sử dụng các trang thiết bị PCCC mới.

Bên cạnh đó, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải thực sự đầu tư, chăm lo cho lực lượng PCCC tại chỗ mạnh về tổ chức, vững về nghiệp vụ và quy định chế độ trực, tuần tra hợp lý, đồng thời trang bị đầy đủ các loại phương tiện PCCC cần thiết cho lực lượng này. Duy trì chế độ tập huấn cho đội viên đội PCCC cơ sở theo quy định. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về PCCC trong các cuộc họp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... Phát huy hiệu quả lực lượng PCCC tại chỗ là góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Nguyễn Ngọc Tân

Đội trưởng đội PCCC Khách sạn Mường Thanh

Nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống cháy nổ

Thực tế cho thấy, ý thức của người dân trong phòng, chống cháy nổ ở một số nơi còn chưa cao. Tình trạng người dân không biết sử dụng bình cứu hỏa, lơ là với các buổi tập huấn kỹ năng PCCC còn khá phổ biến.

Để hạn chế đến mức thấp các vụ cháy nổ cũng như thiệt hại do cháy nổ gây ra, theo tôi, trong thời gian tới, lực lượng PCCC cần tăng cường kiểm tra hệ thống PCCC của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư... trên địa bàn toàn tỉnh; kịp thời khắc phục những thiếu sót, nhắc nhở, hướng dẫn việc trang bị, thay mới các công cụ phòng cháy an toàn, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống cháy nổ. Hướng dẫn cách thức để mỗi người dân có thể tự chữa cháy, kỹ năng sử dụng bình cứu hỏa, kỹ năng chống hít phải khói độc, chống ngạt khi có cháy nổ xảy ra. Cùng với đó, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ, tích cực tham gia các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC để có thể tự bảo vệ mình trước những hiểm họa khôn lường của “giặc lửa”.

Nguyễn Thị Hà

(Số nhà 03, ngõ 27 Đặng Tiến Đông, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa)


Bài và ảnh: Cao Hường (Cảnh sát PCCC tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]