(Baothanhhoa.vn) - Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, Mường Lát có 9 xã, thị trấn, với 70% là đồng bào dân tộc thiểu số. Do địa hình chia cắt nên dân cư sinh sống phân tán, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Với phương châm “phòng bệnh là chính”, những năm qua, đội ngũ y tế thôn, bản (YTTB) của huyện đã luôn nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn, bản ở huyện Mường Lát

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, Mường Lát có 9 xã, thị trấn, với 70% là đồng bào dân tộc thiểu số. Do địa hình chia cắt nên dân cư sinh sống phân tán, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Với phương châm “phòng bệnh là chính”, những năm qua, đội ngũ y tế thôn, bản (YTTB) của huyện đã luôn nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chị Hà Thị Dựng, nhân viên y tế bản Lát, xã Tam Chung tư vấn sức khỏe cho người dân.

Hơn 7 năm qua, chị Hà Thị Dựng, ở bản Lát, xã Tam Chung đã không quản ngày, đêm; mưa, nắng nhiệt tình với công việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Chị đã đi từng nhà thông tin cho bà con biết về thời gian tiêm chủng, tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ; tuyên truyền về vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh, lợi ích của chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình dinh dưỡng cho trẻ, vận động phụ nữ mang thai tới sinh con tại trạm y tế xã; tuyên truyền cho người dân trong bản nuôi gia súc, gia cầm cách xa nhà ở để bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh. Kết quả, đến nay toàn bản không còn hộ nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn, môi trường sống, phong quang, sạch đẹp.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, 8/8 thôn ở xã Tam Chung đều có YTTB, tất cả các nhân viên YTTB đều được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ y tế và tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe ban đầu nên những năm gần đây bà con nhân dân đã có ý thức hơn trong việc phòng bệnh, tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình; ốm đau là bà con tìm đến trạm y tế hoặc bệnh viện để kịp thời chữa trị. Trạm y tế xã cũng đã được quan tâm đầu tư trang thiết bị, dụng cụ y tế, cơ bản bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thiệp, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mường Lát, cho biết: Những năm trước đây, công tác tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đến trạm y tế xã chăm sóc sức khỏe ban đầu gặp rất nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, nhận thức của nhân dân còn hạn chế; bà con ốm đau chỉ tự chữa trị tại nhà hoặc nhờ các thầy mo đến cúng... Trước thực tế trên, huyện đã tổ chức nhiều chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về công tác chăm sóc sức khỏe, đồng thời quan tâm củng cố, xây dựng đội ngũ YTTB nhằm vận động, tuyên truyền cho nhân dân biết cách chăm sóc, phòng bệnh. Đến nay, toàn huyện có 86 nhân viên YTTB, đây là lực lượng tích cực tham gia các chương trình tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho người dân; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sức khỏe sinh sản; phòng, chống sốt rét, lao, HIV/AIDS; bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng; tiêm chủng mở rộng; phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; dân số - kế hoạch hóa gia đình... Nhờ được tuyên truyền thường xuyên và được tiếp cận kiến thức qua các phương tiện truyền thông nên ý thức phòng bệnh, tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của bà con đã được nâng lên.

Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, các trạm y tế đã được đầu tư nhiều trang thiết bị bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng quan tâm tới việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ YTTB nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Có thể nói, với vai trò là cánh tay nối dài của tuyến y tế cơ sở, nhân viên YTTB của huyện đã góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trên địa bàn. 10 tháng năm 2018, toàn huyện không có dịch bệnh lớn; hơn 900 trẻ em trong độ tuổi được tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh; hơn 28 nghìn lượt người khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn.

Thời gian tới, ngành y tế huyện Mường Lát tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ YTTB cả về trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng cho đội ngũ nhân viên y tế; cấp phát đầy đủ trang thiết bị thiết yếu, tài liệu truyền thông, góp phần động viên, khuyến khích nhân viên YTTB phát huy hơn nữa hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại cơ sở.


Bài và ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]