(Baothanhhoa.vn) - Nhiệm kỳ qua, Hội Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) cầu đường Thanh Hóa, tiếp tục kiện toàn tổ chức hội, phát triển hội viên và tích cực đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) mới vào thực tiễn, góp phần tích cực vào việc xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Nhiều công trình cầu đường đã và đang được đầu tư xây dựng có ý nghĩa, mang tầm vóc thời đại, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân Đại hội Hội Khoa học - Kỹ thuật cầu đường Thanh Hóa khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, tham gia công tác quy hoạch, tư vấn phản biện, quản lý dự án

Nhiệm kỳ qua, Hội Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) cầu đường Thanh Hóa, tiếp tục kiện toàn tổ chức hội, phát triển hội viên và tích cực đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) mới vào thực tiễn, góp phần tích cực vào việc xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Nhiều công trình cầu đường đã và đang được đầu tư xây dựng có ý nghĩa, mang tầm vóc thời đại, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, tham gia công tác quy hoạch, tư vấn phản biện, quản lý dự ánThi công tuyến đường giao thông ven biển qua TP Sầm Sơn.

Từ khi thành lập (năm 2000) đến nay, được Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) quan tâm bảo trợ, tạo điều kiện, nên cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của hội ngày càng được hoàn thiện. Đồng thời, đơn vị cũng được Sở GTVT giao thực hiện nhiều nhiệm vụ khảo sát thiết kế, thẩm tra hồ sơ thiết kế, thẩm tra dự toán...; được Trung ương Hội KHKT cầu đường Việt Nam quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho hội tham gia hoạt động ngành nghề, như: Phổ biến thông tin KHKT, tập huấn, hội thảo khoa học lĩnh vực cầu đường. Bên cạnh đó, hội còn được Liên hiệp các Hội KH và KT Thanh Hóa chỉ đạo và có những định hướng hoạt động theo chuyên ngành; thường xuyên được trao đổi với các hội trong tỉnh và một số hội tỉnh bạn về phương thức hoạt động, tham gia các đề tài, dự án, hội thi sáng tạo kỹ thuật... Những thuận lợi trên đây là yếu tố rất quan trọng để Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả.

Xác định việc củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ và Thường trực Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với cơ quan bảo trợ để củng cố, phát triển các hội thành viên hoạt động trong lĩnh vực GTVT. Hội đã tập hợp được các kỹ sư, các chuyên gia hoạt động trong ngành GTVT, nhất là lĩnh vực cầu đường tham gia. Một số cán bộ KHKT, cán bộ quản lý nghỉ hưu đã tự nguyện tham gia hội, tiếp tục đóng góp những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được nhiều năm của mình cho sự nghiệp phát triển GTVT nói chung và lĩnh vực cầu đường tỉnh nhà nói riêng. Kết quả nhiệm kỳ qua, Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa được các hội cấp trên đánh giá là một trong những hội phát triển bền vững và hoạt động có hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa luôn là một diễn đàn khoa học chuyên về ngành xây dựng cầu đường. Hội còn thường xuyên phổ biến kịp thời các tiến bộ về KHCN trong nước và thế giới; công tác quản lý, khai thác, xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Tìm hiểu và cập nhật các thông tin về quy trình, quy phạm kỹ thuật, các chế độ, chính sách mới, về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Trên cơ sở đó, tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, tổ chức tham quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác khảo sát thiết kế, quy hoạch, thẩm định, thẩm tra cũng như thi công các công trình GTVT; phổ biến áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào thực tế được Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa triển khai thực hiện có hiệu quả. Có thể nói trong 5 năm qua, cùng với sự phát triển không ngừng của ngành GTVT, nhiều cây cầu lớn, nhiều tuyến đường huyết mạch trong tỉnh đã được đầu tư xây dựng hiện đại, trong đó đều có sự tham gia đóng góp của hội viên Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa. Đó là đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa; đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; đường ven biển, đoạn TP Sầm Sơn - Khu Kinh tế Nghi Sơn; Cảng Hàng không Thọ Xuân...

Để đáp ứng các yêu cầu về khảo sát thiết kế, quản lý dự án, thi công các công trình áp dụng công nghệ mới, các chi hội trực thuộc đã không ngừng đầu tư mua sắm trang thiết bị mới, đào tạo nhân lực, tuyển dụng lao động có kinh nghiệm và tay nghề cao. Vì vậy những năm qua, công tác xây dựng cơ bản cầu đường đã có những tiến bộ vượt bậc, bảo đảm độ chính xác cao, hạ giá thành và chất lượng ngày càng tốt hơn. Các chi hội đã tích cực đầu tư trang thiết bị kỹ thuật như máy toàn đạc để khảo sát địa hình, các phần mềm tính toán địa chất công trình, thiết kế các kết cấu cầu cống, đường giao thông và đã giúp các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, thực hiện bảo đảm tiến độ nhanh và độ chính xác cao. Các chi hội thực hiện thi công xây lắp công trình áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới, như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu đường, từ chỗ chỉ xây dựng các cầu giản đơn, bê tông thường, những năm qua, công ty đã vươn lên đầu tư đổi mới công nghệ, thi công được hầu hết các loại cầu có kết cấu phức tạp, như các loại móng cọc khoan nhồi đường kính lớn đến 2m, cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, cầu bê tông cốt thép dầm SUPET, các loại cầu treo. Công ty sử dụng các thiết bị tiên tiến vào thi công hàng chục chiếc cầu trên đường Hồi Xuân - Tén Tằn, Quốc lộ 217, đường nối các huyện miền núi phía Tây Thanh Hóa, các cầu trong Khu Kinh tế Nghi Sơn... bảo đảm tiến độ và chất lượng... Hay như Tổng Công ty CP Xây dựng giao thông 1, đơn vị đã tăng cường năng lực thiết bị thi công móng mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, thay cho các loại móng mặt đường bằng đá hộc, đá dăm nước. Thảm bê tông nhựa trên hầu hết các công trình thi công trên địa bàn tỉnh như Quốc lộ 1A, đường nội thị TP Thanh Hóa; mạnh dạn thí điểm đối chứng mặt đường bê tông polime với mặt đường bê tông nhựa thông thường, để kiểm chứng và tìm nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe trên các mặt đường bê tông nhựa... Các chi hội Văn phòng Sở GTVT đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo sở, có các kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành GTVT Thanh Hóa chi tiết cụ thể và khoa học. Công tác thẩm định hồ sơ các dự án đã có nhiều cải tiến, trình độ chuyên môn của cán bộ được nâng cao, vì vậy chất lượng hồ sơ ngày càng chính xác về định mức, đơn giá, đồng thời đáp ứng kịp thời cho kế hoạch triển khai dự án... Hội tham mưu cho Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh, Bộ GTVT về cải tạo các nút giao và mở rộng một số cầu lớn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Hàng năm, Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa đã có kế hoạch và tổ chức cho hội viên tham quan, học tập kinh nghiệm về công tác khảo sát thiết kế, thi công một số công trình cầu đường trong nước và nước ngoài, điển hình, như: Tổ chức cho hội viên giao lưu tham quan, học hỏi kinh nghiệm thiết kế, thi công nút giao thông khác mức 3 tầng đầu tiên ở Việt Nam và các công trình giao thông tại TP Đà Nẵng, tham dự hội thảo ứng dụng công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng kết cấu áo đường mềm ở Việt Nam do Hội KHKT cầu đường Việt Nam tổ chức; tổ chức cho cán bộ, hội viên đi tham quan, học tập thiết kế, thi công, điều hành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tham quan thi công công trình cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện, TP Hải Phòng (đây là công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, áp dụng nhiều kỹ thuật thi công mới, tiên tiến); tổ chức tham quan hiện trường áp dụng công nghệ mới cải tạo cào bóc tái chế mặt đường bê tông nhựa cũ để sửa chữa Quốc lộ 47. Hội cũng đã tổ chức, hướng dẫn, động viên hội viên hưởng ứng tham gia hội thi: “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa năm 2018 – 2019”, “Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa năm 2020 - 2021” và tham gia “Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2020” tại Thanh Hóa. Có 2 giải pháp sáng tạo kỹ thuật của hội viên tham gia dự hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa năm 2018 - 2019 đạt giải thưởng. Trong đó, có một giải pháp đạt giải nhất của Chi hội Tổng Công ty CP Công trình giao thông 1 và một giải ba của Chi hội Tổng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu đường... Đi đôi với đó, hội đã đẩy mạnh hoạt động giám định và phản biện xã hội góp phần bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng công trình giao thông, tiết kiệm vốn đầu tư và nâng cao vị thế của hội. 5 năm qua, Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa đã được: UBND tỉnh Thanh Hóa tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ năm 2018”, tặng Bằng khen cho tập thể hội và 3 cá nhân, Liên hiệp các Hội KH và KT Việt Nam tặng Bằng khen cho một tập thể chi hội và 2 cá nhân, Hội KHKT cầu đường Việt Nam tặng Bằng khen cho một chi hội và 6 cá nhân, Liên hiệp các Hội KH và KT Thanh Hóa tặng Giấy khen cho hai chi hội và 5 cá nhân.

Trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, căn cứ vào các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành GTVT đã đề ra, Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đó là, tiếp tục kiện toàn tổ chức của các chi hội, phát triển các chi hội mới. Tăng cường công tác tổ chức và đổi mới hình thức hoạt động ở các chi hội trực thuộc. Cải tiến sinh hoạt ở các chi hội, lĩnh vực hoạt động, trao đổi kinh nghiệm, phổ biến thông tin ứng dụng KHCN tiên tiến trong nước và thế giới làm nội dung chính. Xây dựng, triển khai kế hoạch giao lưu học tập kinh nghiệm của các hội bạn trong, ngoài tỉnh về phương pháp phát triển và hoạt động hội. Đi đôi với đó, Hội KHKT cầu đường Thanh Hóa tập hợp trí tuệ của đội ngũ cán bộ KHKT của hội, tham gia với ngành GTVT về công tác quy hoạch, tư vấn phản biện, quản lý dự án, khảo sát thiết kế, thi công các công trình, nhất là công tác nghiên cứu ứng dụng những thành tựu KHCN mới đã và đang được áp dụng trong nước, cũng như thế giới. Trên cơ sở nghiên cứu và đề xuất các giải pháp về kỹ thuật, hội tổ chức các hội thảo khoa học để hội viên tham gia theo từng chuyên đề cụ thể phù hợp với yêu cầu của từng lĩnh vực và nhiệm vụ đề ra. Tùy theo tính chất hoạt động ở đơn vị cơ sở, các chi hội tích cực tham gia trên các lĩnh vực đổi mới công nghệ thiết bị, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao trong sản xuất... Tổ chức để hội viên được tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học do Hội KHKT cầu đường Việt Nam, Liên hiệp Hội KH và KT Thanh Hóa tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm về khảo sát thiết kế, thi công các công trình giao thông trong và ngoài nước. Thường xuyên củng cố và tăng cường hoạt động của trung tâm tư vấn KHCN cầu đường trên các lĩnh vực nghiên cứu chuyển giao công nghệ mới, tư vấn phản biện, khảo sát thiết kế, thẩm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán các công trình... Ngoài ra, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHKT bằng các hình thức để hội viên tiếp cận. Cập nhật các thông tin về hoạt động trong ngành GTVT nói chung và lĩnh vực cầu đường nói riêng để phổ biến cho hội viên nghiên cứu, tham khảo.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]