(Baothanhhoa.vn) - Lấy hình ảnh 2 cô đồng nổi tiếng của đất Ninh Bình là “Cô Hà Ngân” và “cô Đỗ Duyên” làm “bình phong”, mỗi ngày, thông qua 2 trang mạng xã hội cá nhân của 2 người trên, Công ty TNHH phát triển thương mại (PTTM) V.P, chi nhánh Thanh Hoá đã đào tạo nhân viên dùng các chiêu bài để dụ dỗ, chiếm đoạt của khách hàng hàng trăm triệu đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Núp bóng “cô đồng”, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng mỗi ngày

Lấy hình ảnh 2 cô đồng nổi tiếng của đất Ninh Bình là “Cô Hà Ngân” và “cô Đỗ Duyên” làm “bình phong”, mỗi ngày, thông qua 2 trang mạng xã hội cá nhân của 2 người trên, Công ty TNHH phát triển thương mại (PTTM) V.P, chi nhánh Thanh Hoá đã đào tạo nhân viên dùng các chiêu bài để dụ dỗ, chiếm đoạt của khách hàng hàng trăm triệu đồng.

Núp bóng “cô đồng”, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng mỗi ngày

Bên trong Công ty TNHH PTTM V.P.

Kịch bản “moi tiền” khách hàng tinh vi!

Trong vai một người cần việc làm, tôi liên hệ trực tiếp đến Công ty TNHH PTTM V.P, chi nhánh Thanh Hóa có văn phòng tại Đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP Thanh Hóa) để tìm hiểu thực hư của thủ đoạn bán vật phẩm phong thủy diễn ra như thế nào.

V. - người tự xưng là giám đốc của công ty đứng ra phỏng vấn tôi. Sau vài ba câu hỏi về lý lịch: Tên, tuổi, quê quán,... nhưng không hề đề cập đến trình độ học vấn, chuyên ngành, kinh nghiệm mà chỉ yêu cầu duy nhất có và biết sử dụng laptop, tôi đã được nhận vào công ty. Thời gian thử việc trong 3 ngày. Tôi được giao nhiệm vụ bán vòng phong thủy. Những chiếc vòng này, theo V., đã được các cô đồng cúng bái nên có khả năng mang lại may mắn, giải trừ vận đen cho người đeo, nên có giá 450 nghìn đồng.

Ngày thứ nhất thử việc. Tôi chủ động đến công ty sớm để nắm bắt công việc cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước. N.T. - cô nhân viên trạc tuổi tôi, đảm nhận vị trí quản lý được chỉ định kèm cặp tôi trong suốt thời gian thử việc. Bài học đầu tiên, T. chuyển cho tôi một kịch bản bán hàng đã được soạn sẵn, với 10 trang giấy A4, đầy đủ thông tin cần nhớ để có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng chịu móc hầu bao. Tôi băn khoăn, bởi theo nội dung kịch bản, tôi phải “hóa thân” thành một “cô đồng” thực thụ, biết “bói”, “phán”, rồi dẫn dụ khách hàng tới việc làm lễ hóa giải, mua vòng tâm linh. Thấy tôi gượng gạo, bất an, T. trấn an tôi: “Anh yên tâm. Ai mới vào công ty cũng có chung tâm trạng lo lắng như anh. Bạn nào cũng nghĩ bản thân không làm được, nhưng lâu dần sẽ quen, lại ham cũng nên. Ngày đầu tiên, anh cứ nghiên cứu kỹ tài liệu em đưa, băn khoăn chỗ nào thì hỏi”. Ngày thứ nhất trôi qua, tôi không được tiếp xúc nhiều với công việc, không được bắt chuyện với nhân viên khác, nhiệm vụ chính là phải chuyên tâm học thuộc kịch bản bán hàng.

Núp bóng “cô đồng”, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng mỗi ngày

Nhân viên của công ty đang chụp ảnh bùa kiểu hình thức cho khách hàng.

Ngày thứ 2, tôi lân la làm quen với một vài nhân viên đi trước, tôi nhận thấy dẫu là kịch bản chung, nhưng mỗi người lại có một cách thuyết phục, đưa đẩy khách hàng khác nhau. Người thì bất chấp tạo mối lo lắng, bất an để khách nhờ vả; người thì hứa hẹn vận đổi, đường đời hanh thông cho khách hàng mê muội làm lễ, mua vòng... Tôi cố gắng tìm hiểu cách thức hoạt động của công ty, cùng một câu hỏi luôn thường trực trong đầu: “Tại sao khách hàng lại dễ bị lừa gạt đến như vậy?”.

Và mọi giải đáp, tôi đã có được ở ngày thứ 3, cũng là ngày cuối cùng thử việc. T. muốn tôi “bắt sóng” nhanh với nhịp độ công việc nên sắp xếp tôi ngồi cạnh Lê Thị N. - một cô bé thế hệ “2k”, nhưng thuộc dạng “cao thủ” bán hàng. Trong tiếng nhạc du dương, nhè nhẹ - dòng nhạc thường nghe ở các ngôi điện, đền, N. luôn tay, luôn miệng nhắn tin, gọi điện xưng “cô” - “con” với khách hàng. Từ cách diễn đạt, giọng điệu hệt như một “cô đồng” thực thụ. Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, cô bé nhoẻn miệng cười, nụ cười vẫn còn vương vấn nét thơ ngây của tuổi mới lớn, rồi giải thích: “Thực ra, mỗi khách hàng khi tìm đến với các “cô đồng thánh hiện” cũng chỉ xoay quanh mấy vấn đề: Tiền tài, địa vị, danh vọng, tình duyên, gia đình. Họ luôn mang tâm thế cầu cạnh để làm sao cho vận mệnh, cuộc đời của mình được hanh thông, hạnh phúc. Nhiệm vụ của chúng ta phải làm sao đánh được vào tâm lý của họ, đẩy vấn đề lên cao trào, khiến họ trở nên hoang mang, dần lung lay lý trí, cuối cùng, buộc phải bi lụy, nhờ vả”.

Qua tìm hiểu tôi được biết, để dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng, Công ty TNHH PTTM V.P, chi nhánh Thanh Hóa đã lập ra hai trang mạng xã hội bán hàng được “bình phong” bằng hình ảnh của 2 cô đồng nổi tiếng: “Cô Hà Ngân” và “cô Đỗ Duyên”. Đây là hai “cô đồng” có tiếng ở đất huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Nhân viên của công ty sau khi được ký hợp đồng sẽ được cho phép trở thành biên tập viên của hai trang này. Thêm một kịch bản “bói, phán” được xây dựng công phu, bất kỳ khách hàng nào khi nhắn tin đến, các nhân viên trong công ty sẽ mạo danh hai “cô đồng” để tiếp cận, dụ dỗ và bán hàng.

VideoClip:

Vì tôi là nhân viên mới nên N. khuyên tôi nên chú ý lắng nghe những tình huống em thuyết phục khách hàng để học hỏi. “Ta nói nhà con nghe, vận mệnh nhà con tốt nhưng hiện tại con làm bao nhiêu cũng đổ sông, đổ bể hết. Con có tướng mạo, có hậu vận, nhưng phải làm lễ thì số phận mới đổi, cuộc đời mới hanh thông” - lời của N. nhắn cho khách. Tương tác với khách hàng đến đoạn này, N. quay sang nhìn tôi tỏ rõ sự nghiêm túc mà nhấn mạnh: “Anh phải nhớ rõ, chèo lái thế nào cũng được vì có kịch bản sẵn rồi, điều quan trọng là làm sao dẫn dụ khách hàng tới việc làm lễ hóa giải, mua linh vật; phải gieo vào đầu họ một suy nghĩ mặc định: Không có cô giúp thì đời con mãi lận đận, trắc trở thôi. Đây chính là mục đích cuối cùng!”. “Anh cứ làm lâu rồi sẽ quen, moi được tiền từ trong túi của khách hàng nói khó thì khó thật nhưng biết cách làm thì cũng dễ vô cùng”.

Tôi phản biện: “Thuyết phục họ làm lễ, mua linh vật rồi nhưng vận hạn họ vẫn không đổi thì sao?”. N. tặc lưỡi, “ôi dào, hơi đâu mà để ý!. Miễn anh em mình chốt được đơn hàng về cho công ty, có lương, có thưởng là được rồi”. Tôi giả bộ gật gù tỏ vẻ đồng ý, nhưng lòng không vui nổi, nhìn cô bé tuổi mới lớn trở nên sành sỏi trong chiêu trò giả “cô đồng” lừa khách mà xót xa. Đã bao giờ em bị khách hàng nghi ngờ chưa? Tôi vẫn cố tỏ ra mình là một nhân viên mới ham học hỏi. Không một chút nghi ngờ, cô bé thành thật: “Có chứ anh. Nhiều trường hợp khách hàng phát hiện tụi em giả mạo, họ lật tẩy, bọn em chặn tương tác ngay lập tức”.

3 ngày ở Công ty TNHH PTTM V.P, chi nhánh Thanh Hóa, đóng vai hai “cô đồng” nổi tiếng mà công ty “mượn” làm “bình phong”, tôi cố thử tiếp cận khách hàng để tư vấn. Quả thật, có nhiều khách hàng đã nhẹ dạ cả tin và “dính bẫy”, nhưng tôi không đủ can đảm để chốt đơn hàng, không đủ “bất chấp” để cam tâm mang niềm tin của người khác ra trục lợi. Tôi chấp nhận thất bại và xin rời khỏi công ty.

Sự thật đằng sau những chiếc vòng tâm linh

Trong quá trình tác nghiệp tôi nhận thấy, nhân viên trong công ty luôn được khuyến khích bán vòng phong thủy, được dạy đủ chiêu trò và dùng đủ mọi phương cách để đạt được mục đích. Mỗi đơn hàng có giá bán 450 nghìn đồng, gặp khách “rắn” có thể giảm, nhưng không được quá 100 nghìn đồng, vì sợ mất giá.

“Chúng em được đào tạo để lấy lòng tin từ khách hàng. Biết cách khơi gợi câu chuyện để khách hàng tâm sự ra những trục trặc mà bản thân đang gặp phải trong cuộc sống. Tùy từng hoàn cảnh mà dẫn dắt khách hàng đi đến làm lễ hóa giải. Thường thì bỏ ra 450 nghìn đồng tiền làm lễ và mua linh vật để đổi lấy sự bình an, may mắn, suôn sẻ trong cuộc sống thì hầu như không ai tiếc tiền cả. Nếu có kinh nghiệm và siêng năng, mỗi tháng em cũng có thể kiếm được cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều lúc em thấy vô cùng day dứt khi bản thân mang niềm tin của người khác ra để lừa gạt, trục lợi” - Lê Thị N., một nhân viên của công ty tâm sự. Thời điểm chúng tôi đăng bài, thì chị N. đã quyết định từ bỏ công việc mình đang làm.

Qua tìm hiểu, trên nội dung hợp đồng lao động giữa Công ty TNHH PTTM V.P và nhân viên nêu rõ mức lương 4 triệu đồng cộng với doanh số bán hàng: 15 nghìn đồng/1 đơn hàng bán được. “Nếu có kinh nghiệm, hoặc khéo léo biết cách dụ dỗ khách hàng, mỗi nhân viên của công ty chắc chắn sẽ có thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng” - lời cam kết của công ty. Tuy nhiên, để đạt được số lương này, mỗi nhân viên phải bán được ít nhất 5 đơn hàng/ngày, nghĩa là phải mang về cho công ty 2.550.000 đồng. Công ty TNHH PTTM V.P, chi nhánh Thanh Hóa có hơn 40 thành viên. Như vậy, căn cứ giao kết trên hợp đồng tính trung bình, mỗi ngày công ty thu về được hơn 100 triệu đồng từ việc lừa dối khách hàng.

Có một câu hỏi mà trong suốt quá trình tác nghiệp, tôi luôn đặt ra đó là: Những chiếc vòng tâm linh này liệu có khả năng “đổi vận như cách họ chào mời khách hàng mua và tôi đã có câu trả lời từ chính nạn nhân của chiêu trò này.

Anh Nguyễn Văn N., thôn 4, xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa), bức xúc: “Hơn nửa năm trở lại đây, công việc kinh doanh của tôi không được tốt, cứ hay gặp trục trặc giữa chừng. Thất bại chồng chất, tôi tuyệt vọng nên hay suy nghĩ lan man rồi tin vào số phận may rủi. Thế là, tôi quyết định tìm đến trang cá nhân của “cô Hà Ngân” để tìm kiếm sự giúp đỡ. Trước đó, qua thông tin trên mạng tôi được biết, “cô Hà Ngân” là một cô đồng nổi tiếng ở đất Ninh Bình, được rất nhiều người trên mạng ngưỡng mộ và theo dõi. Điều tôi không ngờ tới là vào trang cá nhân của “cô Hà Ngân” lại chính là “bình phong” để Công ty TNHH PTTM V.P, chi nhánh Thanh Hóa lừa đảo bán hàng. Chiếc vòng có các chuỗi hạt bằng đá nhân tạo, giá trị ước chừng chưa đầy 100 nghìn đồng, ấy vậy mà họ dùng chiêu trò bảo làm lễ, cầu cho tôi “vận đổi” nên đẩy giá lên tận 450 nghìn đồng. Tôi chấp nhận với niềm tin le lói. Vậy mà, từ khi tôi đeo vòng, công việc làm ăn lại còn đi theo chiều hướng xấu hơn. Giờ thì tôi mới thấm thía, vận số của con người là do bản thân quyết định, chỉ có siêng năng, ý chí vượt khó thì mới thay đổi được cuộc đời”.

Để xác thực hơn giá trị thật của chiếc vòng, tôi đã tìm đến chủ một tiệm vàng ở phường An Hoạch (TP Thanh Hóa), người có kinh nghiệm trong lĩnh vực vàng bạc, đá quý 25 năm để nhờ kiểm tra. Vừa cầm chiếc vòng lên ngắm nghía, chủ tiệm vàng lắc đầu cười: “Loại đá này bán đầy ngoài chợ, giá trị giao động từ 30 - 50 nghìn đồng. Em có cần, anh đặt cho cả lô về tha hồ mà bán”.

Trên thực tế, thời gian qua đã có nhiều công ty, cá nhân núp sau các “cô đồng thánh hiện” nổi tiếng lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo kinh doanh các vật phẩm tâm linh. Qua sự việc này, mong rằng các cơ quan chức năng sẽ quản lý chặt chẽ hơn với loại hình kinh doanh này. Đồng thời, người dân cũng nên tự nâng cao hiểu biết của mình, đừng quá mê muội tin vào vận mệnh mà dễ dàng mắc bẫy dụ dỗ mua vòng phong thủy như các cô đồng nêu trên chào mời.

Công ty TNHH PTTM V.P có MST: 010860943, địa chỉ: 17K6B, khu trung tâm 75, thôn Lai Sá, xã Kim Trung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội; có 2 chi nhánh ở Ninh Bình và Thanh Hóa. Giấy phép kinh doanh: 0108640943, lĩnh vực kinh doanh: Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình; ngày hoạt động: 8-3-2019. Người đại diện pháp luật: Nguyễn Văn Dũng. Như vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao lĩnh vực kinh doanh của công ty TNHH PTTM V.P là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình nhưng công ty lại “biến tướng” lái sang kinh doanh vòng phong thủy? Câu trả lời xin được chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Khánh Huyền


Khánh Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

10 bình luận

 H. Anh - 20:03 04/03/21

 Trả lời

fb Ngọc Hân cũng nói làm lễ giải hạn các thứ rồi gửi vật phẩm về cho mình mất mấy triệu bạc. nhận xong vô fb thì k tồn tại rồi đọc được bài báo này mới biết chân tướng.

 Lâm Hoa Dung - 14:02 31/01/21

 Trả lời

Mình hôm nay tự dưng nỗi hứng lên google tra xem tử vi thì ấn vô chỗ quảng cáo và được 1 cô đồng Thu Hà nói các thứ và tiền lể là 300k, có nên tin không nhỉ?

 Kim Thuân - 09:42 04/12/20

 Trả lời

Mình khi nhân hàng bắt gọi zalo, facebook hình ảnh bọn này lặn mất tăm thế là mình từ chối nhận hàng Facebook Ngọc Hân

 Trương Quan Lộc - 10:08 30/10/20

 Trả lời

Phật trong tâm chứ ở đâu xa, mà tìm kiếm ở nơi non núi

 Trần Văn Giàu - 12:39 22/09/20

 Trả lời

Có cho tiền nhiều đến mấy tôi cũng không làm việc này. Làm việc này xong thì lúc nào cũng cảm thấy lương tâm hổ thẹn, cắn rứt và khi mình lạc lối, bế tắc, tuyệt vọng, muốn tìm niềm tin và sự gia trì, gia hộ của các vị bề trên ở thế giới vô hình thì ta còn mặt mũi nào mà đứng trước tượng, ảnh các vị đó mà cầu xin khấn vái, xin các vị ấy phù hộ soi đường dẫn lối... Lấy tâm linh, thần, thánh, thế giới vô hình ra mà lợi dụng, lừa bịp người thì gieo nhân nào ắt gặt quả ấy thôi... Không phải là cô đồng có khả năng về tâm linh mà tự nhận, còn xưng cô - con, giả danh Thánh, Thần,... bói, phán lung tung dọa nạt mọi người. Ôi thôi thử hỏi khi các vị đến trước các Đền, phủ nơi thờ các vị Thần, Thánh bên Tam, Tứ phủ các vị có dám đứng thẳng, nhìn thẳng vào tượng, ảnh các ngài mà quỳ cầu xin giúp đỡ, xin các ngài chỉ đường dẫn lối này kia không?

 Diễm - 16:44 07/08/20

 Trả lời

Mình cũng mém bị lừa may là đọc bài báo này sớm

 Mai - 13:05 06/07/20

 Trả lời

Bác ơi.Bác bị lừa rồi ạ.Em đang tính đặt cô đây.mà ko biết ntn.thực ra do mạng XH lắm chiêu trò.ko biết đâu là thực hư

 Tòng Thị Đôi - 12:48 03/06/20

 Trả lời

mình cũng đang có nich fb kiều ngọc hân gửi những lễ cho không biết có chính xác ko

 Nguyễn văn Quốc - 20:53 28/05/20

 Trả lời

Tớ cũng bị lừa: thỉnh ngài Ngủ lộ thần tài gần cả triệu đồng mà chẳng thấy linh nghiệm.tớ mất biết bao nhiêu tiền về vòng phong thủy đeo tay và cổ.(đồng tiền mony Amulet+tượng phật hộ mệnh và biết bao vòng phong thủy khác

 Nguyễn Văn 6 - 00:16 28/02/20

 Trả lời

Tớ cũng mất bao nhiêu tiền ngu vì những chò lừa đảo này. Mà chẳng thể nào khôn ra được. Các bạn ạ😂😅😅

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]