(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, khi hình thức kinh doanh online phát triển, dịch vụ giao hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh ta cũng có “đất” để phát triển mạnh. Với ưu điểm như: Thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm nên hình thức này đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, việc nở rộ các điểm, đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng tiện ích khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, giao hàng nhanh liệu có chính xác, bảo đảm chất lượng hàng hóa?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nở rộ loại hình dịch vụ giao hàng tiện ích

Thời gian gần đây, khi hình thức kinh doanh online phát triển, dịch vụ giao hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh ta cũng có “đất” để phát triển mạnh. Với ưu điểm như: Thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm nên hình thức này đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, việc nở rộ các điểm, đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng tiện ích khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi, giao hàng nhanh liệu có chính xác, bảo đảm chất lượng hàng hóa?!

Nở rộ loại hình dịch vụ giao hàng tiện ích

Giao hàng tiện lợi đã và đang trở thành xu thế trong nền kinh tế hiện đại.

Đáp ứng nhu cầu “ngồi một chỗ, hàng trao tận tay” của khách hàng trong thương mại điện tử nên bất cứ ai có thời gian rỗi muốn kiếm thêm thu nhập đều có thể trở thành người đưa hàng tham gia dịch vụ vận chuyển hàng hóa (shiper) cho người bán. Lực lượng sinh viên tranh thủ thời gian nghỉ học, đội ngũ người nội trợ hay bất kỳ ai có nhu cầu làm thêm đều dễ dàng nhận chuyển phát thuê, có điều kiện hơn là dịch vụ chuyển hàng bằng xe ô tô tải cho những chuyến hàng xa và số lượng lớn... Khác với giao nhận truyền thống, dịch vụ giao hàng tiện ích đã đáp ứng nhiều yếu tố đặc thù như thời gian giao nhận rút ngắn tối đa, hỗ trợ thanh toán COD (thu hộ tiền hàng),... nên đã khẳng định được tính ưu việt và chỗ đứng của mình trong nền kinh tế hiện đại. Theo thống kê trên địa bàn tỉnh ta có một số đơn vị thực hiện các hoạt động giao hàng tiện ích như: VNPost, ViettelPost, DeliveryNow, 365Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem... đã được các cơ quan chức năng kiểm duyệt và có đăng ký những điểm, trụ sở giao nhận hàng. Chị Lê Thị Mai, nhân viên giao hàng của dịch vụ VNPost Thanh Hóa (thuộc Bưu điện tỉnh), cho biết: Dịch vụ giao hàng tiện ích của VNPost nhận vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa và thu hộ phí cho khách hàng, đồng thời có cam kết bồi thường nếu xảy ra sai sót nên nhiều năm qua được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Bên cạnh đó, nhắm vào khoảng trống của dịch vụ giao hàng mà các doanh nghiệp bưu chính truyền thống đang bỏ qua là vận chuyển nhanh hàng tươi sống, rau quả, thực phẩm hoặc những món đồ cần giao nhận một cách nhanh nhất nên mô hình “giao ngay” được các cá nhân, nhóm tự phát thành lập trong thời gian qua là khá lớn. Anh Nguyễn Hoàng Anh, quản lý trang web giaohangnhanh, cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng nhanh của các đơn vị cung cấp và người tiêu dùng, dịch vụ giao hàng tiện ích, nhất là giao hàng nhanh những năm gần đây khá phát triển. Hiện tại, đơn vị có dịch vụ giao hàng hỏa tốc (giao nhận trong 1 giờ) với chi phí từ 15 đến 40 nghìn đồng cho những đơn hàng khoảng cách dưới 15km; dịch vụ giao hàng trong vòng 24 giờ, khoảng cách dưới 15 km chi phí từ 10 đến 20 nghìn đồng. Đối với khoảng cách xa hơn 15 km, sẽ thỏa thuận mức phí vận chuyển với bên bán và mua hàng. Đội ngũ shiper khá đa dạng, từ học sinh, sinh viên đến những người nội trợ đều có thể tham gia nếu đáp ứng đủ yêu cầu và độ tin cậy. Sở dĩ, dịch vụ giao hàng tiện ích phát triển khá rầm rộ ở các cá nhân, đơn vị tự phát trong thời gian qua, được lý giải là do các nguyên nhân, như: Nhu cầu của khách hàng mua bán qua mạng internet ngày càng lớn, dịch vụ giao nhận hàng nhanh chóng, ít thủ tục hành chính và do mối quan hệ của bên cung cấp hàng với lực lượng giao nhận hàng...

Tính ưu việt của loại hình dịch vụ giao hàng tiện ích đã được khẳng định, tuy nhiên, việc nở rộ dịch vụ giao hàng tiện ích, nhất là ở các cá nhân, tổ chức tự phát lại tiềm ẩn nguy cơ gian lận thương mại. Thực tế, trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng gian thương đã lợi dụng các shiper thuê vận chuyển hàng kém chất lượng không có hóa đơn, chứng từ đã xảy ra dưới nhiều hình thức, như: Nhận hàng không đúng mẫu mã thỏa thuận, hàng hóa bị mất, thất lạc... Người mua hàng là người chịu thiệt và các shiper vô tình trở thành “tiếp tay” cho sự gian lận. Ông Nguyễn Thanh Tiêu, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: Mua sắm trực tuyến đã và sẽ trở thành xu hướng của nền kinh tế hiện đại, buộc các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này phải chạy đua với thời gian bằng việc áp dụng nhiều công nghệ, đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, để cạnh tranh trong thị trường giao hàng tiện ích đang bùng nổ, các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát sẽ phải chạy đua để tạo ra một hệ thống logistics hoàn hảo cho kênh bán hàng đầy hấp dẫn này. Và đầu tư chiều sâu vào hệ thống nhân viên, ứng dụng công nghệ để giải quyết các nút thắt thời gian và chi phí. Ngoài ra, phải có sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa các nhà bán hàng trực tuyến và công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát để thúc đẩy dịch vụ theo yêu cầu cụ thể của khách hàng, tận dụng tốt các cơ hội từ thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát tiến tới dịch vụ hoàn tất đơn hàng ngày càng hoàn thiện hơn, hạn chế tình trạng bùng phát dịch vụ vận chuyển hàng tự phát, nghiệp dư.

Bài và ảnh: Lê Thanh


Bài Và Ảnh: Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]