(Baothanhhoa.vn) - Dù học tập, công tác ở lĩnh vực nào, nhưng những cán bộ đoàn tiêu biểu được tuyên dương nhân dịp Tháng Thanh niên 2019 và kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2019) đều có điểm chung là tự lực vượt qua mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho phong trào đoàn - hội và lợi ích chung của cơ quan, đơn vị, cộng đồng. Họ là những thủ lĩnh xuất sắc, những người truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết, đam mê sáng tạo của tuổi trẻ cho các đoàn viên, thanh niên, cho phong trào đoàn – hội tại cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những người truyền lửa

Những người truyền lửa

Các gương cán bộ đoàn cơ sở được tuyên dương năm 2019. Ảnh: Trần Thanh

Dù học tập, công tác ở lĩnh vực nào, nhưng những cán bộ đoàn tiêu biểu được tuyên dương nhân dịp Tháng Thanh niên 2019 và kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2019) đều có điểm chung là tự lực vượt qua mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho phong trào đoàn - hội và lợi ích chung của cơ quan, đơn vị, cộng đồng. Họ là những thủ lĩnh xuất sắc, những người truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết, đam mê sáng tạo của tuổi trẻ cho các đoàn viên, thanh niên, cho phong trào đoàn – hội tại cơ sở.

Thủ lĩnh các phong trào

Lê Hữu Hoàn, sinh năm 1984, là Bí thư Đoàn xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa. Tâm huyết với công tác đoàn, anh Hoàn luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên cũng như chất lượng hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên ở địa phương. Để tạo nguồn kinh phí cho hoạt động đoàn, anh Hoàn đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền và ban chấp hành đoàn xã để huy động các nguồn xã hội hóa từ các công ty, doanh nghiệp, từ ngân sách và trong nhân dân trên địa bàn xã, như: Tham mưu, phối hợp với Công ty Điện tử Canon thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 2km, kinh phí đầu tư 50.000.000 đồng; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên nạo vét kênh mương, bảo vệ môi trường và một số các công trình nhỏ trong địa phương như tu sửa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, phế liệu... Nguồn kinh phí huy động được mỗi năm đạt từ 50-70 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, đoàn xã đã tổ chức được 5-7 hoạt động lớn và các công trình thanh niên như: Giải bóng đá cúp Mùa xuân, ngày hội tuổi trẻ hướng về quê hương, hội quân, hội trại hè, các hoạt động tri ân, cùng em đến trường, vì người bạn tòng quân, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, duy trì công trình điện thắp sáng đường quê, tuyến đường tự quản, các câu lạc bộ... Từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cũng như nâng tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên, tạo được sự tin yêu trong nhân dân. Cá nhân anh Lê Hữu Hoàn từ năm 2014 đến nay liên tục được Tỉnh đoàn tặng Bằng khen, năm 2017 được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

Khơi nguồn sáng tạo trẻ

Chị Phan Thị Hà, sinh năm 1985, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lam Sơn là một cán bộ đoàn năng động. Theo chị Hà, điểm nổi bật của hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên trường học là phát huy hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”. Tại Trường THPT Chuyên Lam Sơn, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin để các tiết học luôn sinh động và hiệu quả. Học sinh hào hứng phát huy sức sáng tạo trong các cuộc thi do các cấp tổ chức. Từ đó tuổi trẻ học đường đã có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, sản phẩm sáng tạo được ứng dụng vào thực tiễn. Thực tế cho thấy hiệu quả của các hoạt động đoàn đối với việc đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên trong trường học, đã giúp nâng cao chất lượng học tập, phát huy được sức sáng tạo, nghị lực của tuổi trẻ học đường và tạo ra sân chơi an toàn, bổ ích cho các em học sinh. Bên cạnh đó, còn rèn kỹ năng, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.

Chị Hà cho biết, trước khi tổ chức một hoạt động gì đó cho các em, tôi đều phải nghiên cứu, khảo sát tâm lý, thị hiếu của học sinh thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, do đó khi triển khai đã tạo được sự hứng thú cho các em và thu hút các em hưởng ứng, tham gia, như: Cuộc thi Miss Lam Sơn, ngày hội thanh niên... Tổ chức thành công hội chợ xuân và gói bánh chưng tặng các em nhỏ điều trị tại Bệnh viện Nhi, thành lập Quỹ nhân ái Lam Sơn với mục đích từ thiện (mỗi đoàn viên tiết kiệm 1.000 đồng/ngày) mỗi năm tổ chức 1-2 chuyến tình nguyện vùng cao tặng quà cho các bạn học sinh vùng cao; trực tiếp kêu gọi ủng hộ kinh phí hơn 620 triệu đồng ủng hộ kinh phí phẫu thuật cho học sinh Phạm Tuấn Anh lớp 12T bị phình mạch máu não... Bản thân chị Phan Thị Hà luôn luôn xác định phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và chị đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp tỉnh. Chị đã tham gia dạy bồi dưỡng và trực tiếp là lãnh đội học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, đoạt nhiều giải cao. Năm học 2017 - 2018 có 3/3 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia; năm học 2018 - 2019 có 5/5 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia... Với những thành tích đạt được, chị Phan Thị Hà đã nhiều lần được Trung ương Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Luôn gương mẫu, đi đầu

Lương Ngọc Lai, sinh năm 1989, dân tộc Thái, là Phó Bí thư Đoàn xã Luận Thành, huyện Thường Xuân. Là cán bộ đoàn, anh Thái luôn gương mẫu, tích cực trong mọi nhiệm vụ. Để nâng cao tỷ lệ thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức đoàn, hội, anh Thái luôn trăn trở cùng với ban chấp hành đoàn xã đề ra các giải pháp, các hình thức sinh hoạt phong phú, thiết thực, hiệu quả để đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, tham gia. Anh đã trực tiếp phát triển mô hình gà thả vườn trong đoàn viên, thanh niên. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã đạt được những hiệu quả kinh tế cao với 5 trang trại chăn nuôi gà và 18 hộ đăng ký chăn nuôi theo chuỗi liên kết, bình quân mỗi trang trại nuôi khoảng 4.000/lứa/4-5 tháng, cho thu nhập từ 70-80 triệu đồng/lứa. Ngoài ra anh còn tư vấn, giới thiệu hỗ trợ người dân mở rộng mô hình từ 500 - 1.000 con/lứa. Bên cạnh đó anh Lương Ngọc Lai và ban chấp hành đoàn xã đã tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, công tác tình nguyện làm đường giao thông và nạo vét kênh mương tại các thôn... Tổ chức các diễn đàn về luật thanh niên, nghĩa vụ quân sự, bảo vệ quyền trẻ em, diễn đàn về Bác Hồ với thanh niên. Huy động hơn 300 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia lao động tình nguyện san lấp mặt bằng khuôn viên nhà văn hóa các thôn. Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng mở được các lớp hướng nghề, hướng nghiệp, lớp trồng nấm, lớp tin học cho thanh niên, tư vấn giới thiệu 8 thanh niên đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài... Từ năm 2015 đến nay, anh Lương Ngọc Lai đã hai lần được Trung ương Đoàn và Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc.

Trên đây chỉ là 3 trong số 36 gương mặt cán bộ đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc được tuyên dương nhân Tháng Thanh niên 2019 và kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2019). Những tấm gương cán bộ đoàn cơ sở tiêu biểu được tuyên dương lần này, cũng như hàng trăm, nghìn cán bộ đoàn – hội cơ sở đang cống hiến sức trẻ hàng ngày trên mọi miền quê hương tỉnh Thanh đang là những người truyền “ngọn lửa” nhiệt huyết, đam mê sáng tạo của tuổi trẻ cho các đoàn viên, thanh niên, làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống hôm nay.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]