(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cận kề Tết Kỷ Hợi, đến với những bản vùng cao biên giới, nơi chỉ mới cách đây mấy tháng là tâm điểm của cơn lũ lịch sử đi qua, chúng tôi được chứng kiến những thanh sắc của một cuộc sống mới khi mùa xuân đang rộn ràng nơi nơi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những ngôi nhà ý Đảng, tình dân nơi vùng lũ

Những ngôi nhà ý Đảng, tình dân nơi vùng lũ

Khu tái định cư bản Chiềng, xã Trung Sơn (Quan Hóa).

Những ngày cận kề Tết Kỷ Hợi, đến với những bản vùng cao biên giới, nơi chỉ mới cách đây mấy tháng là tâm điểm của cơn lũ lịch sử đi qua, chúng tôi được chứng kiến những thanh sắc của một cuộc sống mới khi mùa xuân đang rộn ràng nơi nơi.

Trở lại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa - trong căn nhà mới, được dựng lên tại khu tái định cư bản Chiềng, chị Phạm Thị Thư cho biết: Cơn lũ vừa qua gia đình tôi bị trôi hết, không còn gì. Được cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể và lực lượng vũ trang hỗ trợ dựng nhà, chúng tôi đang bắt đầu một cuộc sống mới. Gia đình tôi và người dân trong bản phấn khởi lắm, chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước!.

Trong đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2018, nhiều địa phương trong tỉnh đã bị thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các huyện miền núi như: Cẩm Thủy, Quan Hóa, Mường Lát... Toàn tỉnh có 10 người chết, 2 người mất tích và 3 người bị thương do mưa lũ; 287 nhà bị thiệt hại hoàn toàn; hơn 800 nhà phải di dời khẩn cấp... Nhằm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, ngày 13-9, tại huyện Quan Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp nhằm ổn định đời sống nhân dân vùng lũ. Kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Với tinh thần khẩn trương, các huyện, các ngành liên quan cần nêu cao tính chủ động, tìm các giải pháp để khắc phục hậu quả thiên tai. Đảm bảo để những gia đình bị thiệt hại về nhà ở được đón Tết Kỷ Hợi trong ngôi nhà mới”.

Từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh hỗ trợ về nhà ở, các hộ có nhà bị hư hỏng hoàn toàn được hỗ trợ 75 triệu đồng/nhà; hộ có nhà phải di dời khẩn cấp hỗ trợ 45 triệu đồng/nhà; nhà bị hư hỏng nặng hỗ trợ chi phí sửa chữa với mức 15 triệu đồng/nhà...

Sau gần 5 tháng, cấp ủy, chính quyền huyện Quan Hóa đã khảo sát, lập kế hoạch và tiến hành xây dựng 6 điểm tái định cư cho 218 hộ, gồm: Khu tái định cư bản Co Me, với 80 hộ dân; khu tái định cư bản Chiềng, với 50 hộ dân, khu tái định cư bản Pạo và bản Pó với 42 hộ thuộc xã Trung Sơn; khu tái định cư bản Ken II, xã Nam Tiến,... với tổng diện tích 6,7 ha. Đến nay, đa phần các hộ dân trong diện tái định cư đã được bốc thăm phân đất và đang tiến hành dựng nhà. Bà con rất phấn khởi, ai ai cũng rạng ngời niềm tin về một ngày mai tươi sáng.

Chia tay bản Chiềng, chúng tôi ngược lên huyện vùng cao biên giới Mường Lát. Tại khu tái định cư mới ở bản Poọng, xã Tam Chung, các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang nỗ lực chạy đua với thời gian, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương giúp nhân dân vùng lũ làm nhà mới và khôi phục sản xuất. Khu tái định cư tại bản Poọng được chia thành 3 khu có thể bố trí được gần 100 hộ dân nhận đất để xây dựng nhà mới ...

Những ngày này, gia đình anh Vi Văn Thời đang gấp rút lắp ghép những vì kèo cuối cùng để đón tết ở khu tái định cư mới. Theo anh Thời, sau mưa, lũ, gia đình anh được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung hỗ trợ về chỗ ở, lương thực, nước uống... Giờ đây, lại được các cấp chính quyền hỗ trợ về đất ở, hỗ trợ tiền làm nhà, mọi người trong gia đình anh ai cũng vui mừng.

Để dân ổn định cuộc sống lâu dài, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát đã có kế hoạch hỗ trợ cho 168 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai ở bản Qua, xã Quang Chiểu; bản Poọng, xã Tam Chung; bản Na Chừa, xã Mường Chanh; triển khai hoàn thiện mặt bằng khu tái định cư, hệ thống đường giao thông nối các bản, các điểm trường bị đất đá bồi lấp... hỗ trợ về đất sản xuất; các loại giống cây trồng, vật nuôi... tiếp tục sản xuất, phát triển kinh tế.

Với sự nỗ lực của người dân và sự chung tay, giúp sức của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm... cuộc sống mới trên các vùng lũ đang hiện hữu. Một mùa xuân mới đang rộn ràng gõ cửa,... cuộc sống nơi vùng lũ đang dần hồi sinh.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]