(Baothanhhoa.vn) - Tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa và tuyến đường Quốc lộ 47 mới từ khi đi vào sử dụng đã góp phần giải tỏa áp lực, giảm tải cho giao thông từ TP Thanh Hóa đi các huyện. Tuy vậy, các tuyến đường nói trên lại phát sinh ra những điểm giao cắt giao thông nguy hiểm, mất an toàn giao thông và xảy ra nhiều vụ tai nạn, khiến hàng chục người thương vong.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những điểm giao cắt “tử thần” tại xã Đông Tân

Tuyến đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa và tuyến đường Quốc lộ 47 mới từ khi đi vào sử dụng đã góp phần giải tỏa áp lực, giảm tải cho giao thông từ TP Thanh Hóa đi các huyện. Tuy vậy, các tuyến đường nói trên lại phát sinh ra những điểm giao cắt giao thông nguy hiểm, mất an toàn giao thông và xảy ra nhiều vụ tai nạn, khiến hàng chục người thương vong.

Những điểm giao cắt “tử thần” tại xã Đông Tân

Ngã tư qua địa bàn xã Đông Tân (TP Thanh Hóa) dù đã được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhưng do quá gần nhau nên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Những đường kẻ bằng sơn cả cũ lẫn mới thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều tại những điểm giao cắt giao thông thuộc địa bàn xã Đông Tân, TP Thanh Hóa. Những điểm giao cắt gần nhau giữa các tuyến đường huyết mạch này (gồm 2 ngã tư và 1 ngã ba) lúc nào cũng có lưu lượng các loại phương tiện giao thông khá lớn. Tại khu vực này, từ năm 2017 đến nay đã xảy ra rất nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, mức độ nhẹ cũng nhiều và nghiêm trọng dẫn đến chết người cũng không ít. Khi các tuyến đường như Quốc lộ 47 mới và đường tránh phía Tây TP Thanh Hóa đưa vào sử dụng và giao cắt với Quốc lộ 47 cũ, do thời gian đầu chưa có đèn tín hiệu giao thông nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn tại những giao cắt nói trên. Từ tâm trạng bất an cho tới bức xúc, người dân tại khu vực xã Đông Tân (TP Thanh Hóa) và một số xã thuộc huyện Đông Sơn đã gửi kiến nghị tới cơ quan chức năng, trong đó đề nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Chị Hoằng Thị Hằng (thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn) bức xúc: Tình trạng mất an toàn giao thông đã xảy ra từ khá lâu rồi, nhất là các đoạn từ Đông Tân đi đường tỉnh 517; đường nối từ huyện Quảng Xương, qua xã Đông Quang, cắt ngang xã Đông Tân, Đông Lĩnh về Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga (TP Thanh Hóa); từ Đông Tân đi thị trấn Rừng Thông. Gần như tuần nào tại các các điểm giao cắt này cũng xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Người dân địa phương thì bức xúc, những người khác hằng ngày phải đi lại qua các ngã tư này lúc nào cũng có cảm giác bất an, lo sợ tai nạn sẽ xảy đến với mình bất cứ lúc nào. Thời điểm hay xảy ra tai nạn nhất đó là đầu giờ buổi sáng và giờ tan tầm cuối chiều, khi đó rất nhiều loại phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng, xe khách, cùng một lượng lớn xe máy di chuyển qua các ngã ba, ngã tư này”.

Không chỉ có chị Hằng mới bức xúc, qua tìm hiểu từ các hộ dân sống gần khu vực này, thời điểm các điểm giao cắt nói trên chưa có đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện mạnh ai, nấy đi. Hơn nữa 3 nút giao này nằm rất gần nhau và bị che khuất tầm nhìn, khiến người điều khiển phương tiện giao thông bị động trong việc điều chỉnh tốc độ đảm bảo an toàn khi đến các nút giao. Hệ thống biển báo giao thông cũng chưa được lắp đặt đầy đủ để cảnh báo về mức độ nguy hiểm khi đi qua các điểm giao cắt này, cũng như để hạn chế tốc độ các phương tiện. Đáng lo ngại nhất là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các loại xe tải, xe chở đất đá, vật liệu xây dựng qua các ngã tư nói trên. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại khu vực này. Năm 2017, tại khu vực này xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 17 người, 2 người tử vong. Trong khi đó, con số này năm 2018, số vụ tai nạn theo thống kê chưa đầy đủ là gần 20 vụ, làm ít nhất 3 người tử vong và gần 20 người bị thương. Những con số nói trên là minh chứng cho sự nguy hiểm tại các điểm giao cắt “tử thần” này.

Trước bức xúc của người dân, qua quá trình khảo sát, từ tháng 12-2018, ngành giao thông – vận tải và TP Thanh Hóa đã bố trí lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại 2/3 ngã tư này, đồng thời bố trí kẻ vạch, phân làn, phân luồng trên đường, giao thông đã phần nào được đi vào quy củ, trật tự hơn. Số vụ tai nạn giao thông so với các năm 2017, 2018 đã giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với sự gia tăng chóng mặt của các loại phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy, cùng lưu lượng người và phương tiện qua lại khu vực các điểm giao cắt này tăng cao, nhất là từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình giao thông tại các điểm giao cắt trên địa bàn xã Đông Tân lại diễn biến phức tạp hơn.

Qua khảo sát, cũng như tiếp nhận phản ánh của người dân, có thể khẳng định, các vụ va chạm, mất an toàn giao thông tại đây có nguyên nhân chính do ý thức của người điều khiển phương tiện người chấp hành, người không chấp hành phóng nhanh vượt ẩu qua ngã tư, nhất là các xe tải, xe máy... Dù có đèn tín hiệu giao thông nhưng đây là khu vực nhạy cảm, nơi kết nối nhiều tuyến đường liên huyện, liên quốc lộ, lại có nhiều trường học, khu công nghiệp, nhiều dự án xây dựng... do đó số lượng các phương tiện, người dân từ khắp nơi qua lại tại các điểm giao cắt này tăng lên từng ngày.

Trong khi đó, qua tìm hiểu, việc bố trí lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) của TP Thanh Hóa và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an Thanh Hóa) để tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực các điểm giao cắt được xem là “tử thần” nói trên thời gian qua vẫn còn quá ít, chưa đáp ứng được với tình hình thực tế. Việc xử lý các vi phạm tại khu vực này như phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, xe ô tô chở quá khổ, quá tải, chở đất đá, vật liệu xây dựng không có bạt che... vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang giao thông như sử dụng lòng, lề đường làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, hàng hóa... Chính quyền địa phương vẫn chưa làm quyết liệt để xử lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông theo quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền, cảnh báo cho người dân, người điều khiển phương tiện nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ khi đi qua khu vực này cũng chưa được TP Thanh Hóa và các cơ quan chức năng có liên quan đẩy mạnh.

Có thể khẳng định, các điểm giao cắt giao thông tại khu vực xã Đông Tân (TP Thanh Hóa) là những đầu mối quan trọng trong hệ thống giao thông của tỉnh Thanh Hóa, vì vậy việc bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực này ở bất cứ thời điểm nào luôn phải được thực hiện có hiệu quả ở mức độ cao nhất. Được biết theo quy hoạch, TP Thanh Hóa đã đề xuất lập một vòng xuyến tại khu vực điểm giao cắt giữa Quốc lộ 47 mới và 47 cũ với đường tránh phía Tây, tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số hộ dân thuộc thôn Tân Cộng chưa được giải tỏa do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong lúc chưa thể thực hiện được đề nghị nói trên, cần có sự vào cuộc, quyết liệt của TP Thanh Hóa, lực lượng CSGT, ngành giao thông – vận tải và các ngành chức năng có liên quan, tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt nói trên. Người dân và các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua các khu vực ngã ba, ngã tư tại đây phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông đường bộ, có sự cẩn trọng nhất để bảo đảm an toàn cho chính mình, để những điểm giao cắt này, không trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông, không còn bị gọi là “tử thần”.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Việt Năng - 11:56 16/03/19

 Trả lời

Cơ quan chức năng nên xem xét lại ý kiến của người dân.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]