(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22 - 1, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ  phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam  tổ chức hội nghị báo cáo kết quả khai quật cắt tường thành phía Đông Bắc di sản Thành Nhà Hồ và Di chỉ khảo cổ học núi Xuân Đài (xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc) trong năm 2018. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều phát hiện mới từ chương trình nghiên cứu khảo cổ học Thành Nhà Hồ

Sáng 22 - 1, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tổ chức hội nghị báo cáo kết quả khai quật cắt tường thành phía Đông Bắc di sản Thành Nhà Hồ và Di chỉ khảo cổ học núi Xuân Đài (xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc) trong năm 2018.

Nhiều phát hiện mới từ chương trình nghiên cứu khảo cổ học Thành Nhà Hồ

Quang cảnh hội nghị.

Tại khu vực tường thành Đông Bắc di sản, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật các hố, với tổng diện tích 400 m2, nhằm tìm hiểu kỹ thuật gia cố lớp đất đắp trên tường thành, lớp móng gia cố và nền gia cố chân thành. Quá trình khai quật, nhiều di vật đã được phát hiện, gồm nhóm các vật liệu kiến trúc (gạch, ngói, đá khối, trang trí kiến trúc) và nhóm các đồ dùng trong sinh hoạt (sành, sứ, tiền kim loại). Niên đại của các hiện vật được tìm thấy chủ yếu thuộc thời kỳ Lý-Trần-Hồ-Lê. Cùng với việc khai quật cắt tường thành Đông Bắc, các nhà khoa học thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam cũng phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tiến hành mở 2 hố khai quật, với tổng diện tích 500 m2tại Di chỉ khảo cổ học núi Xuân Đài. Tại đây, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều di vật, như gốm men, gạch bìa, gạch có chữ Hán, gạch trang trí hoa chanh, gạch trang trí hoa cúc, ngói mũi sen đơn, ngói mũi sen kép, ngói mũi nhọn, vật trang trí kiến trúc thời Trần; gốm men trắng trang trí hình sóng nước, ngói mũi sen trang trí hoa văn như ý, mảnh trang trí kiến trúc, 4 chân tảng thời Lê Trung Hưng...

Nhiều phát hiện mới từ chương trình nghiên cứu khảo cổ học Thành Nhà Hồ

Hiện trạng khai quật cắt tường thành Đông Bắc Thành Nhà Hồ.

Tại hội nghị, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cơ bản thống nhất với kết quả khai quật khảo cổ tường thành Đông Bắc di sản Thành Nhà Hồ và Di chỉ khảo cổ học núi Xuân Đài. Đồng thời nhấn mạnh, kết quả này sẽ góp phần bổ sung tư liệu cho các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, khảo cổ học; cũng như tạo căn cứ khoa học cho việc trùng tu khu vực tường thành phía Bắc và làm rõ cấu trúc gia cố thành đất bên trong thân tường đá. Cũng theo ý kiến nhiều đại biểu, các dấu tích kiến trúc và hiện vật được phát hiện, cần được trưng bày và quảng bá rộng rãi, nhằm góp phần phát huy giá trị di tích, giáo dục ý thức bảo vệ di sản cha ông và thúc đẩy du lịch phát triển. Còn những kiến trúc được phát hiện nhưng chưa rõ về quy mô, do diện tích khai quật quá hẹp, trong thời gian tới cần tiếp tục mở rộng diện tích khai quật, để nghiên cứu và có sự đánh giá đầy đủ, chính xác, khách quan và khoa học.

Khôi Nguyên


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]