(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê của BHXH TP Sầm Sơn, tính đến 31-10-2018, số học sinh trên địa bàn tham gia BHYT mới đạt tỷ lệ 80%, trong đó nhiều trường học sinh tham gia BHYT tương đối thấp, như: THCS Quảng Cư (55,2%), Tiểu học Quảng Vinh (53,3%), THCS Quảng Đại (51,3%), THCS Trung Sơn (67,2%), Tiểu học Quảng Tiến 1 (80,8%)...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều khó khăn trong huy động học sinh tham gia BHYT ở TP Sầm Sơn

Theo thống kê của BHXH TP Sầm Sơn, tính đến 31-10-2018, số học sinh trên địa bàn tham gia BHYT mới đạt tỷ lệ 80%, trong đó nhiều trường học sinh tham gia BHYT tương đối thấp, như: THCS Quảng Cư (55,2%), Tiểu học Quảng Vinh (53,3%), THCS Quảng Đại (51,3%), THCS Trung Sơn (67,2%), Tiểu học Quảng Tiến 1 (80,8%)...

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Quảng Tiến 1 (TP Sầm Sơn) sơ cứu ban đầu cho học sinh.

Nguyên nhân là do một số trường vừa hết chính sách bãi ngang, người dân còn thờ ơ với chính sách BHYT; một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ quản lý nhà trường chưa chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện BHYT học sinh. Nhiều trường học chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh và học sinh tham gia BHYT... Vì thế, cả phụ huynh và học sinh đều chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa xã hội cũng như quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT. Nhiều phụ huynh cho rằng, con em mình khỏe mạnh nên không cần tham gia BHYT. Một số phụ huynh thì cho biết, họ mua BHYT cho con nhưng ít khi sử dụng do thủ tục khám BHYT rườm rà, mất thời gian chờ đợi.

Chia sẻ về nguyên nhân của những khó khăn trên, ông Trương Minh Châu, Giám đốc BHXH TP Sầm Sơn cho biết: Năm học 2017-2018, BHXH TP Sầm Sơn quản lý thu BHYT học sinh tại 30 trường học từ tiểu học đến THPT với 20.283 học sinh. Mặc dù đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan, nhất là phòng giáo dục và đào tạo và các trường học đóng trên địa bàn triển khai BHYT học sinh nhưng tỷ lệ tham gia vẫn thấp. Bên cạnh những khó khăn đó thì hoạt động của đại lý thu tại các trường học chưa hiệu quả, chưa phát huy được vai trò một kênh tuyên truyền để phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

Để tháo gỡ khó khăn trên, bước vào năm học mới 2018-2019, BHXH TP Sầm Sơn đã đề ra nhiều giải pháp tích cực thực hiện BHYT học sinh, đồng thời chủ động báo cáo, tham mưu cho Thành ủy ban hành Công văn số 2620-CV/TU ngày 16-8-2018 về việc tăng cường chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu đối với công tác BHYT trên địa bàn; Công văn số 3604/UBND-VX ngày 28-8-2018 của UBND thành phố về biện pháp thực hiện chỉ tiêu BHYT năm 2018; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 674/CV-PGD&ĐT ngày 19-9-2018 về việc đẩy mạnh thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2018-2019. Riêng đối với các trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chưa đạt 100%, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát lại và tổ chức hội nghị riêng đánh giá về công tác BHXH học sinh và đưa ra các giải pháp để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu theo quy định; đưa tiêu chí tham gia BHYT là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thi đua khen thưởng và mức độ hoàn thành công tác của các trường. Cùng với đó, BHXH thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên bằng nhiều hình thức tới các trường học; cử cán bộ BHXH thành phố đến trực tiếp phối hợp với các trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp tuyên truyền về quyền lợi, chính sách hỗ trợ tham gia BHYT, hướng dẫn cách thức thực hiện, đồng thời linh hoạt các hình thức tham gia đóng BHYT để các gia đình có thể lựa chọn phù hợp với khả năng kinh tế. Công tác cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cũng được triển khai quyết liệt, đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định. Phối hợp với các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ BHYT cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học. Ngành giáo dục và đào tạo TP Sầm Sơn cũng đã tăng cường chỉ đạo các trường học tiếp tục tuyên truyền, vận động học sinh tham gia. Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa thật sự hiệu quả. Đối với các trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp, ngành cũng chưa có quy định hay chế tài cụ thể, do đó nhiều trường học gặp khó khăn trong công tác này.

Tại Trường Tiểu học Quảng Tiến 1, năm học 2018-2019 có 580 học sinh nhưng đến thời điểm này mới có 460 học sinh tham gia BHYT, đáng chú ý trong tổng số 139 học sinh khối 1 thì mới có 13 học sinh tham gia BHYT. Cô giáo Nguyễn Thị Thi, phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Trong quá trình triển khai BHYT học sinh trên địa bàn còn gặp một số khó khăn nhất định. Thu nhập của một bộ phận dân cư còn thấp, mức sống của gia đình học sinh còn nhiều khó khăn, không ổn định, nhiều gia đình làm nghề đi biển, đi làm ăn xa để con cái ở nhà với ông bà nên việc vận động khó. Thêm vào đó, nhiều người chưa thấy rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách cũng như yêu cầu bắt buộc phải tham gia BHYT nên dù chúng tôi rất tích cực vận động, nhưng tỷ lệ học sinh tham gia mới đạt trên 80%.

Thiết nghĩ, để triển khai tốt chính sách BHYT học sinh trên địa bàn TP Sầm Sơn, phấn đấu đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2018-2019, cần lắm một tiếng nói chung giữa các ngành liên quan và sự vào cuộc quyết liệt hơn của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo; ngành BHXH cũng cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các nhà trường và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhân dân nói chung và học sinh nói riêng khi đến khám, chữa bệnh. Phụ huynh có con em trong diện tham gia BHYT cũng cần nhận thức rằng, việc tham gia BHYT là trách nhiệm và quyền lợi không chỉ đối với bản thân gia đình mà còn đối với xã hội.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]