(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em hướng tới mục tiêu trẻ em được phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em ở huyện Cẩm Thủy

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em hướng tới mục tiêu trẻ em được phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em ở huyện Cẩm Thủy

Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với UBND huyện Cẩm Thủy tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi huyện Cẩm Thủy.

Huyện Cẩm Thủy hiện có trên 25.000 trẻ em, trong đó 14.725 trẻ em dưới 6 tuổi, 509 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt gồm: Trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật... Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, UBND huyện đã xây dựng, triển khai thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo các quyền của trẻ em, nhất là về: Giáo dục, y tế, văn hóa, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện thường xuyên phối hợp với đài phát thanh huyện và các xã, thị trấn tuyên truyền các quyền cơ bản của trẻ em, các quy định của Nhà nước đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em... nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Trong đó, tuyên truyền đến từng gia đình những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quyền trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, nhất là phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Hằng năm, các ngành chức năng của huyện triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em; trẻ sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí.

Với sự quan tâm của toàn xã hội, những năm qua, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống còn 10%. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đủ các loại vắc-xin phòng bệnh đạt 100%; hầu hết trẻ trong độ tuổi đều được uống vitamin A. Tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em sử dụng nước sạch đạt 99%; tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 97%. Giảm tỷ lệ trẻ em bị tai nạn, thương tích xuống dưới 1%. Giảm tỷ lệ trẻ em phải lang thang kiếm sống, trẻ em phải làm việc xa gia đình, trẻ em phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại xuống còn dưới 1%; không có trẻ em bị mua bán, bắt cóc, bị bạo lực gia đình; giảm tỷ lệ trẻ em vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, để bảo đảm quyền học tập của trẻ em, UBND huyện chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo và các xã, thị trấn triển khai đề án phổ cập giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học về cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Hằng năm, các nhà trường, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ; tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử của địa phương và tham gia các hoạt động đoàn, đội, góp phần giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Ngoài ra, phòng LĐTB&XH huyện hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng các mô hình: Ngôi nhà an toàn; cộng đồng an toàn; xã, thị trấn phù hợp với trẻ em; mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, mô hình thí điểm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mô hình phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật...

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở huyện Cẩm Thủy đã đạt kết quả trên nhiều mặt. Đến nay, 18/20 xã, thị trấn trong huyện đã đạt các tiêu chí phù hợp với trẻ em, qua đó từng bước xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ. Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Các trường hợp trong diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng đều được ngành LĐTB&XH giải quyết kịp thời. Cùng với việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, huyện đã huy động các nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo cho trẻ em. Năm 2018, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện đã vận động cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trường học, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, quyên góp ủng hộ được trên 400 triệu đồng để thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ nguồn quỹ này, huyện đã tặng quà động viên hàng trăm lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam... giúp các em vơi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, năm 2018, huyện đã phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức khám sàng lọc, phân loại trẻ em khuyết tật.

Để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục chỉ đạo phòng LĐTB&XH, phòng giáo dục và đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể cùng hưởng ứng các hoạt động, tham gia tuyên truyền, tích cực đóng góp vào quỹ bảo trợ trẻ em. Phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thăm tặng quà cho những em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Chỉ đạo các trường học cùng với các xã, thị trấn làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý trẻ em trong dịp hè, tạo điều kiện về địa điểm để các em có những sân chơi bổ ích. Ngoài hoạt động thăm, tặng quà, huyện cũng tiếp tục vận động kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho quỹ bảo trợ trẻ em các cấp để hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vận động xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn, cải tạo môi trường sống đảm bảo an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em. Hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng, tư vấn tâm lý cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em chịu ảnh hưởng bởi tai nạn, thương tích.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]