(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Hóa hiện có 8 HTX chế biến lâm sản có liên quan đến ngâm ủ bột giấy, vàng mã. Các HTX này đã góp phần khai thác hiệu quả nguồn lâm sản tre, luồng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, do các cơ sở còn nhỏ lẻ, vốn đầu tư không lớn, thiết bị công nghệ sử dụng còn lạc hậu, diện tích đất chật hẹp, một số cơ sở nằm gần khu dân cư, nằm rải rác bên bờ sông Mã, nên vẫn còn tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cơ sở chế biến lâm sản huyện Quan Hóa

Huyện Quan Hóa hiện có 8 HTX chế biến lâm sản có liên quan đến ngâm ủ bột giấy, vàng mã. Các HTX này đã góp phần khai thác hiệu quả nguồn lâm sản tre, luồng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, do các cơ sở còn nhỏ lẻ, vốn đầu tư không lớn, thiết bị công nghệ sử dụng còn lạc hậu, diện tích đất chật hẹp, một số cơ sở nằm gần khu dân cư, nằm rải rác bên bờ sông Mã, nên vẫn còn tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cơ sở chế biến lâm sản huyện Quan Hóa

HTX Hợp Phát ở bản Cổi, xã Xuân Phú đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

Ông Trịnh Đức Du, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quan Hóa, cho biết: Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do các HTX chế biến lâm sản gây ra, ngay sau khi đăng ký kinh doanh, các cơ sở đã được Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Quan Hóa hướng dẫn thực hiện đầy đủ các thủ tục về lập dự án sản xuất, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường (BVMT). Tuy nhiên, vẫn còn một số HTX xem nhẹ công tác BVMT dẫn đến môi trường bị ô nhiễm, do các HTX vẫn còn sử dụng các thiết bị và công nghệ sản xuất lạc hậu; quy trình sản xuất thiếu bền vững, như: Việc tẩy trắng nguyên liệu bằng hóa chất đối với các sản phẩm đũa, nan, tăm...; công đoạn sấy khô các sản phẩm sử dụng các hầm sấy thủ công gây độc hại cho người vận hành và cư dân xung quanh. Nguồn nước thải từ việc ngâm ủ, rửa bột giấy với lưu lượng lớn, mức độ ô nhiễm môi trường cao, hệ thống xử lý nước thải sản xuất chưa đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Trước thực trạng trên, huyện Quan Hóa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của chủ các cơ sở trong công tác quản lý môi trường; nhắc nhở các cơ sở đầu tư, xây dựng đầy đủ các công trình xử lý nước thải, không lắp đặt đường ống, xây dựng cống rãnh xả nước thải chưa xử lý ra sông Mã; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý các HTX sản xuất, chế biến vi phạm Luật BVMT; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn bám sát địa bàn kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các HTX có hành vi gây ô nhiễm môi trường... Kết quả, từ năm 2018 đến nay, qua công tác kiểm tra, huyện Quan Hóa đã lập biên bản và xử phạt hành chính 4/8 HTX có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, với số tiền phạt gần 38 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện còn yêu cầu các cơ sở thu gom triệt để và không để nước rò rỉ từ các bể ngâm ủ ra sông Mã; nghiêm cấm đổ chất thải rắn sản xuất, chất thải rắn sinh hoạt ra ven bờ sông Mã và yêu cầu đưa về khu vực xử lý tập trung của địa phương.

Để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại các HTX chế biến lâm sản, trong thời gian tới huyện Quan Hóa tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật về BVMT cho chủ các HTX chế biến lâm sản, cán bộ phụ trách, UBND huyện và xã; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các HTX gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, huyện cũng đang thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc hoàn thiện hồ sơ giao đất, cấp giấy, hồ sơ môi trường cho các cơ sở; xác nhận điều chỉnh mặt bằng quy hoạch xây dựng, hiện trạng sử dụng đất; giám sát, đôn đốc các cơ sở đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ xử lý nước thải theo quy định của pháp luật...

Bài và ảnh: K.C


Bài Và Ảnh: K.C

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]