(Baothanhhoa.vn) - Là huyện thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo ở một số xã còn cao, số lao động phổ thông chưa có việc làm ổn định còn nhiều. Trước thực tế đó, Huyện ủy, UBND huyện Triệu Sơn đã đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm với nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả, trong đó có hoạt động đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu lao động ở huyện Triệu Sơn

Là huyện thuần nông, tỷ lệ hộ nghèo ở một số xã còn cao, số lao động phổ thông chưa có việc làm ổn định còn nhiều. Trước thực tế đó, Huyện ủy, UBND huyện Triệu Sơn đã đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm với nhiều chủ trương, giải pháp hiệu quả, trong đó có hoạt động đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu lao động ở huyện Triệu Sơn

Nhờ đi xuất khẩu lao động, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc.

Để thực hiện tốt hoạt động này, công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu, hướng mạnh về các xã, thị trấn. UBND huyện chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội phối hợp với các công ty tham gia hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ), hội phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh tổ chức tư vấn, tuyên truyền trực tiếp đến các hội viên, đoàn viên, lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ... Khâu hoàn thành hồ sơ và các thủ tục liên quan đến hoạt động XKLĐ đều được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp đến từng đối tượng có nhu cầu. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay toàn huyện đã đưa được trên 1.789 lượt lao động đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là ở các thị trường thu nhập cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga, Rumani... bình quân hàng năm thu nhập do XKLĐ mang lại khoảng 160 - 170 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của XKLĐ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn, nên chưa quan tâm nhiều đến lĩnh vực này. Bên cạnh đó, trình độ tay nghề, ý thức của người lao động tham gia XKLĐ chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường có thu nhập cao; số lao động đi Hàn Quốc bỏ trốn sau khi đã hết hạn hợp đồng lao động nhưng không về nước, đã làm ảnh hưởng đến công tác XKLĐ của huyện.

Xác định rõ XKLĐ là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, để giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp, tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động trong tỉnh, huyện Triệu Sơn đã xây dựng kế hoạch “Đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm gắn với XKLĐ huyện Triệu Sơn, giai đoạn 2016-2020”. Theo đó huyện đã ban hành kế hoạch hàng năm, đồng thời ban hành quyết định giao chỉ tiêu về giải quyết việc làm và XKLĐ cho các xã, thị trấn, chỉ đạo các xã, thị trấn giao chỉ tiêu đến các thôn để thực hiện, do đó số lao động có nhu cầu đi xuất khẩu hàng năm được tăng lên, bình quân mỗi năm, toàn huyện có khoảng 400 lao động trở lên tham gia XKLĐ. Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó tập trung tuyên truyền cho người lao động nắm rõ thông tin về thị trường lao động nước ngoài, số doanh nghiệp đủ điều kiện được phép tuyển dụng lao động xuất khẩu trên địa bàn, nhằm ngăn ngừa các hành vi, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực XKLĐ và phòng tránh thiệt hại, rủi ro cho người lao động. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 45/2017/NQ - HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định số 897/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (có kỳ hạn), huyện Triệu Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đến các ngành đoàn thể và 36 xã, thị trấn trong huyện, về cơ chế khuyến khích hỗ trợ của tỉnh đối với người lao động tham gia đi XKLĐ có kỳ hạn ở nước ngoài, đồng thời phối hợp với các công ty, doanh nghiệp về tuyển lao động trên địa bàn huyện để tuyên truyền về cơ chế khuyến khích của tỉnh để khi người lao động tham gia đi xuất khẩu được hỗ trợ kịp thời, mỗi lao động tham gia xuất khẩu có thời hạn ở nước ngoài được hỗ trợ mức 3.000.000 đồng/người. Tuy nguồn kinh phí hỗ trợ không nhiều, nhưng phần nào cũng đã khuyến khích, động viên tinh thần vươn lên của người lao động và tích cực tham gia vào các thị trường XKLĐ.

Thời gian tới, huyện Triệu Sơn tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác XKLĐ; chú trọng công tác dạy nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho người lao động; phối hợp với các doanh nghiệp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài; thường xuyên điều tra, rà soát số lao động trong độ tuổi có thể tham gia XKLĐ để đào tạo nghề, trước hết là bộ đội xuất ngũ, lao động nông thôn thuộc diện chính sách... nhằm tăng tỷ lệ lao động có tay nghề đi làm việc ở nước ngoài; chỉ đạo các xã, thị trấn lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn giới thiệu cho các doanh nghiệp XKLĐ có năng lực, uy tín, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng tiêu cực, cò mồi, tung tin thất thiệt gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động XKLĐ... phấn đấu trong năm 2019, giải quyết việc làm cho trên 3.500 lao động, trong đó có từ 400 người đến 500 người được tham gia XKLĐ.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]