(Baothanhhoa.vn) - hoảng 20 năm trước, nhắc đến hiến máu tình nguyện (HMTN) hầu hết người dân đều có tâm lý e ngại, lo lắng và không tham gia, trong khi đó, lượng máu để điều trị và cứu người giai đoạn này luôn trong tình trạng báo động. Trước tình hình đó, ngày 7-4-2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân HMTN và lấy ngày 7-4 hằng năm là Ngày Toàn dân HMTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện: Hiến máu cứu người xin đừng ngần ngại

hoảng 20 năm trước, nhắc đến hiến máu tình nguyện (HMTN) hầu hết người dân đều có tâm lý e ngại, lo lắng và không tham gia, trong khi đó, lượng máu để điều trị và cứu người giai đoạn này luôn trong tình trạng báo động. Trước tình hình đó, ngày 7-4-2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân HMTN và lấy ngày 7-4 hằng năm là Ngày Toàn dân HMTN.

Nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện: Hiến máu cứu người xin đừng ngần ngại

Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu năm 2019, đông đảo người dân tham gia hiến máu tình nguyện tại huyện Nông Cống.

Nhận thức rõ vai trò của công tác HMTN, những năm qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng như các ban chỉ đạo ở địa phương đã có nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú; tổ chức nhiều chiến dịch, sự kiện lớn về HMTN nhằm thay đổi nhận thức và hành động của người dân. Nhiều sự kiện tiêu biểu như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ, giọt hồng blouse trắng. Với chủ đề “sẻ giọt máu đào – trao niềm hy vọng”, cứ vào đầu xuân – thời điểm thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu máu, Ban trị sự Hội Phật giáo Việt Nam TP Thanh Hóa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và câu lạc bộ tuyên truyền, vận động HMTN tổ chức Lễ hội Xuân hồng. Với các hoạt động tuyên truyền về HMTN bằng các hình thức sinh động Lễ hội Xuân hồng hằng năm đã thu hút hàng nghìn người tham gia, thu được hàng trăm đơn vị máu, khắc phục đáng kể tình trạng thiếu máu trong dịp tết tại các bệnh viện. Hay chiến dịch giọt hồng blouse trắng do ngành y tế phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức nhằm vận động các cán bộ, nhân viên y tế, các y, bác sĩ tham gia hiến máu.

Điểm nổi bật trong phong trào HMTN tại tỉnh Thanh Hóa đó là, trong năm 2018, để đẩy mạnh tuyên truyền về HMTN và tăng lượng máu thu được, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thành lập các điểm hiến máu cố định và câu lạc bộ ngân hàng máu sống nhằm tuyên truyền và tiếp nhận máu của những người tình nguyện hiến máu mà không cần phải chờ đến ngày hội HMTN tại địa phương. Đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thành lập được 3 điểm hiến máu cố định tại Trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trung tâm truyền máu - huyết học tỉnh, chùa Đại Bi (TP Thanh Hóa) và thành lập câu lạc bộ ngân hàng máu sống tại huyện Mường Lát góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân về HMTN và công tác điều trị, cấp cứu cho người bệnh. Nhờ những hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng được thay đổi cả chất và lượng, trở thành hoạt động xã hội giàu ý nghĩa nhân văn, ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Nếu như năm 2016, ban vận động HMTN các cấp đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 45 sự kiện và ngày hội HMTN thu hút trên 24.400 người tham gia, thu được là 19.479 đơn vị máu, thì đến năm 2018, các cấp hội chữ thập đỏ đã tổ chức được 57 sự kiện và đợt hiến máu, thu hút 30.500 người tham gia hiến máu, thu được 25.200 đơn vị máu. Nhiều đơn vị tiêu biểu như: CLB tuyên truyền, vận động HMTN Trái tim hồng, Trường dự bị Đại học Sầm Sơn, các huyện: Tĩnh Gia, Nông Cống, Hà Trung và TP Sầm Sơn... Anh Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Nông Cống cho biết: Nhiều năm liên tục, phong trào HMTN của huyện luôn vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Năm 2019, hưởng ứng ngày hội toàn dân hiến máu huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, do đó, ngày hội HMTN năm nay đã thu hút trên 1.100 người tham gia, thu được 924 đơn vị máu.

Từ nhận thức đúng đắn về công tác HMTN, nhiều người dân đã thay đổi hành động, tham gia HMTN. Nhiều người đã hiến máu nhiều lần và vận động gia đình, bạn bè tham gia hiến máu. Điển hình như anh Trần Văn Sơn, sinh năm 1993 (Thọ Xuân) với trên 30 lần HMTN và tham gia nhiều cho công tác truyền thông, vận động người dân HMTN, Anh là một trong 100 người HMTM toàn quốc được tôn vinh năm 2018. Anh Sơn chia sẻ: Ở đâu cần máu, tôi đều sẵn sàng đến hiến không kể thời gian. HMTN là một việc làm ý nghĩa, cần thiết nên tôi còn vận động người thân, bạn bè tham gia hiến máu.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, các quốc gia cần bảo đảm có khoảng 2% số dân tham gia HMTN. Tại tỉnh Thanh Hóa, lượng máu thu được hàng năm luôn vượt chỉ tiêu được giao, song lượng máu nhận được chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu máu điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh. Để bảo đảm lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị, phong trào này cần được mở rộng, có nhiều nhóm đối tượng tham gia hơn nữa. Ông Lê Xuân Hảo, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh đề nghị thời gian tới cấp ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác HMTN, đưa hiến máu vào các nội dung, nhiệm vụ, chương trình hành động của năm của các khu dân cư, cơ quan, đơn vị; cân đối kinh phí cho công tác chỉ đạo tại các huyện, thị xã, thành phố để nâng cao chất và lượng hoạt động. Hưởng ứng Ngày Toàn dân HMTN (7-4) năm nay một số địa phương, đơn vị đã tổ chức hiến máu như: Nông Cống, Quảng Xương thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, tạo thành “làn sóng” nhân đạo trong nhân dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]