(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi (BTNTT&TMC) tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người khuyết tật (NKT) và TMC, trở thành cầu nối giữa cộng đồng với những người yếu thế, kém may mắn trong xã hội. Nhờ đó, đời sống nhiều NKT và TMC trong tỉnh từng bước được cải thiện, thêm cơ hội vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân ngày người khuyết tật Thế giới (3-12): Chăm lo cho người khuyết tật và trẻ mồ côi - trách nhiệm của cả cộng đồng

Thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi (BTNTT&TMC) tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người khuyết tật (NKT) và TMC, trở thành cầu nối giữa cộng đồng với những người yếu thế, kém may mắn trong xã hội. Nhờ đó, đời sống nhiều NKT và TMC trong tỉnh từng bước được cải thiện, thêm cơ hội vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Nhân ngày người khuyết tật Thế giới (3-12): Chăm lo cho người khuyết tật và trẻ mồ côi - trách nhiệm của cả cộng đồng

Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh trao quà cho các cháu mồ côi vượt khó, học giỏi tại huyện Tĩnh Gia.

Theo số liệu thống kê của Hội BTNTT&TMC, hiện toàn tỉnh có khoảng 240.000 NKT và 21.000 TMC. Để trợ giúp NKT ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách vận động toàn dân chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với NKT và TMC. Nổi bật là các phong trào nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu NKT; xây dựng quỹ bảo trợ, quỹ xóa đói, giảm nghèo; hỗ trợ làm nhà, tặng xe lăn, xe lắc, xe bại não; phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng; chương trình khuyến học, khuyến tài... Đặc biệt là từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh về người tàn tật thì mục tiêu giáo dục và tạo việc làm cho NKT được xác định là nhiệm vụ quan trọng cần sự chung tay của toàn xã hội. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, Tỉnh hội đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy nghề và tư vấn việc làm cho khoảng 1.700 NKT, trong đó có khoảng trên 500 NKT được tạo việc làm sau học nghề... “Dạy nghề cho NKT đã khó, tạo việc làm cho NKT còn khó hơn. Các em cố gắng làm ra sản phẩm để chứng minh rằng NKT chứ không khuyết tài”, đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ nhiệm HTX thủ công nghiệp Tân Thọ (Nông Cống). Đối với NKT, tuy bước đầu tham gia lao động thực sự để tự nuôi sống bản thân có gặp khó khăn, nhưng họ cảm thấy tự hào vì mình có được một nghề trong tay và có việc làm để không phụ thuộc vào gia đình, xã hội. Việc tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho NKT hiện nay thật sự cần thiết nhằm tạo điều kiện cho họ có việc làm ổn định để nâng cao mức sống.

Song song với chương trình hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm là dự án hỗ trợ sinh kế giảm nghèo cho NKT với các hoạt động như: Trao bò vàng sinh kế, lợn giống sinh sản, xây công trình vệ sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho NKT... Nhờ đó, NKT được gặp gỡ, giao lưu, học tập cùng những người đồng cảnh ngộ giúp họ phấn khởi, vơi đi tư tưởng nặng nề về bệnh tật, tâm lý mặc cảm, tự ti, có thêm động lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng. Sau 5 năm triển khai dự án, đã có trên 700 hộ được hỗ trợ về phương tiện, học bổng; hỗ trợ xây dựng công trình; hỗ trợ khác; hỗ trợ sinh kế với số tiền trên 2 tỷ đồng. Đến nay đã có trên 90% hộ gia đình là NKT tham gia mô hình sinh kế đã thoát nghèo. Qua triển khai mô hình, tất cả hộ tham gia đều nắm bắt được đầy đủ các quy trình kỹ thuật, tổ chức sản xuất có hiệu quả, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho gia đình. Dù nguồn vốn hỗ trợ chưa nhiều nhưng đã tạo thêm nguồn lực để NKT vươn lên trong cuộc sống.

Cùng đồng hành với các cấp hội trong những năm qua, Hội BTNTT&TMC tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đóng góp xây dựng quỹ hội với số tiền trên 25,5 tỷ đồng (bằng tiền và hiện vật quy ra tiền). Từ nguồn quỹ có được Hội BTNTT&TMC đã phối hợp với các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tổ chức phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho gần 2.000 ca, phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng cho 982 người; phẫu thuật tim 50 ca; cấp xe lăn, xe lắc, xe bại não miễn phí cho gần 5.000 NKT; tặng 1.500 xe đạp; trao 1.500 suất học bổng; xây mới, sửa chữa, nâng cấp 120 nhà tình thương... Quá trình tham gia giúp đỡ NKT, TMC các tập thể, cá nhân và những nhà hảo tâm đã thể hiện niềm cảm thông chia sẻ với người bất hạnh, những mảnh đời đã mất đi một phần cơ thể của mình. Dù ở cương vị nào và họ là ai, công việc có bận rộn đến đâu nhưng ở đó những tấm lòng vẫn luôn hướng về việc làm thiện nguyện; nếp nghĩ, cách sống của họ tô thắm thêm truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, để giúp NKT hòa nhập vào cộng đồng, xã hội, hàng năm Hội BTNTT&TMC tỉnh tổ chức hội thao, văn nghệ, phối hợp tổ chức giao lưu truyền hình trực tiếp cho NKT nhằm biểu dương gương NKT&TMC tiêu biểu trong học tập, lao động, sản xuất giỏi, giúp họ có điều kiện học hỏi, giao lưu với nhau.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan trong việc giúp đỡ, tạo việc làm cho NKT, tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Lương, Chủ tịch Hội BTNTT&TMC tỉnh hiện nay, số doanh nghiệp hoặc cá nhân nhận NKT vào làm việc còn rất ít. Chính vì còn nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn “mở lòng” nên hiện tỷ lệ NKT không có việc làm vẫn còn cao. Để NKT&TMC có được nhiều cơ hội trong tìm kiếm việc làm cũng như các hoạt động hỗ trợ khác thì bên cạnh các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước rất cần sự giúp đỡ thường xuyên của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh để họ có thêm cơ hội làm việc và nâng cao trình độ văn hóa cũng như chuyên môn, có thu nhập ổn định. Đối với NKT, để có việc làm và thu nhập, bên cạnh sự hỗ trợ của các chính sách xã hội, tổ chức nhân đạo, cũng cần phải tự trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn và rèn luyện, phấn đấu vượt lên số phận, khẳng định mình là những người có ích cho xã hội.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]