(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9-4-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, các đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm; không bảo đảm được mức sống tối thiểu sẽ được hỗ trợ kinh phí để giảm bớt khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân lên sự nhân văn của chính sách

Ngày 9-4-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, các đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm; không bảo đảm được mức sống tối thiểu sẽ được hỗ trợ kinh phí để giảm bớt khó khăn.

Nhân lên sự nhân văn của chính sách

Người dân đến nhận gạo lần lượt đứng vào các điểm đánh dấu cách nhau 2m để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Cùng với đó cũng sẽ hỗ trợ thêm để nâng cao đời sống cho một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thời gian dịch bệnh.

Việc triển khai gói hỗ trợ này có ý nghĩa hết sức to lớn trong bảo đảm an sinh, góp phần giữ vững ổn định xã hội.

Là một trong những địa phương có nhiều đối tượng chính sách, lao động bị mất việc, giảm việc làm do dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu chính sách; rà soát, đề xuất cắt giảm một số nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để có nguồn kinh phí hỗ trợ.

Đây là sự chỉ đạo trách nhiệm và kịp thời của tỉnh, rất cần ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh khẩn trương vào cuộc bằng trách nhiệm, tấm lòng nhân ái. Trong đó phải đặc biệt đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền mỗi địa phương, các hội, đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, thôn, bản, khu dân cư...

Mỗi khối phố, thôn, bản cùng rà soát lập danh sách để không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng, cũng không để lọt những đối tượng sai quy định trà trộn vào để trục lợi chính sách.

Việc lợi dụng chính sách để bớt xén, ăn chặn chế độ hay hỗ trợ không đúng đối tượng theo quy định từng là câu chuyện rất đáng xấu hổ trong việc thực thi chính sách ở một số địa phương, gây bức xúc dư luận.

Câu chuyện buồn ấy phải chấm dứt và thay đổi theo hướng sát thực, tích cực, minh bạch, nhân văn hơn. Việc cần thiết ngay lúc này chính là phải đồng thuận, thống nhất triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ cũng như các chính sách của tỉnh.

Để thực hiện yêu cầu này đòi hỏi mỗi cán bộ được giao nhiệm vụ ngoài nêu cao trách nhiệm, còn phải đề cao đạo đức công vụ, lòng nhân ái với người yếu thế trong xã hội. Việc rà soát, công bố danh sách phải thực sự đảm bảo tiêu chí, thể hiện tính công khai, minh bạch, để người dân cùng giám sát, theo dõi.

Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể phải tăng cường giám sát, theo dõi ngay từ khâu rà soát, lập danh sách, xét duyệt đến chi trả. Cùng với đó là sự vào cuộc kịp thời của ngành lao động - thương binh và xã hội trong thanh, kiểm tra, xử lý sai phạm để răn đe ngay từ đầu.

Càng trong những hoàn cảnh khó khăn càng cần đến sự nhân văn, đoàn kết và chăm lo của chế độ. Sự nhân văn trước tiên đến từ việc ban hành chính sách, nhưng hơn thế còn là cách tổ chức thực hiện chính sách sao cho khoa học, minh bạch, phát huy hiệu quả cao nhất.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]