(Baothanhhoa.vn) - Đó chính là chủ đề của Tháng Nhân đạo và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm 2018, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động

Đó chính là chủ đề của Tháng Nhân đạo và kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm 2018, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo.

Các thành viên Câu lạc bộ Thiện Nguyện Xanh chuẩn bị suất cơm miễn phí cho bệnh nhân.

Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế do thương gia người Thụy Sỹ - Henry Dunant sáng lập nên. Ngày 8-5 hàng năm được chọn là dịp để kỷ niệm, tưởng nhớ công lao của người sáng lập và khẳng định vai trò, vị trí của phong trào trong các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương trên toàn cầu. Qua bao biến động của thế giới phương châm, tinh thần hoạt động của phong trào luôn được giữ vững và phát huy. Là tổ chức xã hội hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo, Hội CTĐ Việt Nam chính thức trở thành thành viên của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm 1957...

Hội CTĐ Thanh Hóa luôn tự hào vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong sự trưởng thành về mọi mặt của Hội CTĐ Việt Nam. Đặc biệt, trong những năm gần đây với nguyên tắc hoạt động công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, kịp thời và hiệu quả, công tác hội và phong trào CTĐ trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với nhiều hình thức trợ giúp thiết thực giúp cho hàng nghìn lượt người khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Năm 2017, thông qua các chương trình và phong trào hoạt động cụ thể, Hội CTĐ Thanh Hóa đã giúp đỡ 262.872 lượt đối tượng là người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người dân gặp thiên tai, hoạn nạn... với tổng trị giá 78,16 tỷ đồng. Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam năm 2017” hội đã vận động được 75.321 suất quà với tổng trị giá hơn 24,68 tỷ đồng giúp đỡ cho các đối tượng; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã bổ sung và làm mới được 1.987 hồ sơ địa chỉ nhân đạo, giúp đỡ 1.432 đối tượng với trị giá hơn 2,3 tỷ đồng; trao 22 bò giống sinh sản trị giá 265 triệu đồng cho người nghèo các huyện miền núi, ven biển; trao 71.192 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, khám mắt miễn phí cho 25.785 đối tượng gia đình chính sách, người nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi và nạn nhân da cam với tổng trị giá 4,16 tỷ đồng; tổ chức 45 sự kiện và ngày hội hiến máu, tiếp nhận được 20.755 đơn vị máu... Riêng phong trào “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam năm 2018” các cấp hội trong tỉnh đã vận động được hơn 32,6 tỷ đồng với 79.084 suất quà trao tặng cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thành công Hội CTĐ Thanh Hóa thời gian qua, ngoài những đóng góp của thành viên, tình nguyện viên CTĐ Thanh Hóa còn có sự giúp đỡ tích cực của Hội CTĐ các nước là thành viên của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Tiêu biểu như dự án “Chăm sóc sức khỏe và sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng” do Liên minh châu Âu tài trợ thực hiện tại huyện Bá Thước đã tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu, truyền thông giáo dục sức khỏe, sử dụng công cụ truyền thông cho hàng trăm lượt tình nguyện viên, người dân của 5 xã dự án. Dự án đã giúp nhân dân thay đổi nhận thức, hành động trong chăm sóc sức khỏe và sơ cấp cứu ban đầu; dự án “Nâng cao năng lực và phát triển tỉnh hội” do Hội CTĐ Nauy tài trợ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ hội; dự án “Rừng ngập mặn giảm nhẹ rủi ro thảm họa” do Hội CTĐ Nhật Bản tài trợ cho các huyện ven biển, hình thành thói quen, kỹ năng ứng phó thiên tai cho nhân dân...

Để có được những kết quả trên, các cấp hội trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng về hoạt động ở cơ sở và các vùng khó khăn trong tỉnh; tích cực vận động các nguồn lực cho hoạt động nhân đạo; phát huy vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thu hút và phát triển hội viên, lực lượng tình nguyện viên; nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên và nhân dân về phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, về Hội CTĐ Việt Nam, tôn vinh những giá trị nhân đạo từ thiện.

Ngày CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay là dịp để các cấp hội CTĐ kêu gọi mỗi người cùng làm công tác nhân đạo. Theo đó, các cấp hội CTĐ phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động nhân đạo như: Ra mắt gian hàng từ thiện, mở thùng quyên góp nhân đạo - tặng quà cho người nghèo, tổ chức hội chợ nhân đạo, trao quà cho các hộ nghèo tại huyện Thường Xuân... Đồng thời, biểu dương, tôn vinh khen thưởng những cá nhân, tổ chức, tình nguyện viên có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng để mọi người dù ở nơi đâu, thành thị hay nông thôn, miền xuôi hay miền ngược đều cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của tổ chức CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ.


Bài và ảnh: Nguyễn Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]